221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1005610
Gia Lai: Đất "khát" cũng bị lũ ngâm
1
Article
null
Gia Lai: Đất 'khát' cũng bị lũ ngâm
,

(VietNamNet) - 10 ngày qua, mưa lũ thả sức dội xuống và tàn phá nhiều vùng trên địa phận huyện Krông Pa, vùng đất quanh năm oằn mình dưới nắng hạn. Sông cuồn cuộn chảy, cuốn trôi cầu, dâng nước khắp nơi, 3 người thiệt mạn;.

>> Toàn cảnh trận lũ số 5 năm 2007

Anh Hoà chỉ cho chúng tôi xem đoạn cầu Bung bị dòng nước cuốn trôi. Ảnh: Hân Minh
Anh Hoà chỉ cho chúng tôi xem đoạn cầu Bung bị dòng nước cuốn trôi. Ảnh: Hân Minh
3 người chết và mất tích, thiệt hại 10 tỷ đồng

Theo BCH PCLB&TKCN tỉnh Gia Lai, mưa lớn kéo dài trên diện rộng khiến nước lũ khu vực hạ nguồn sông Ba và hệ thống sông, suối nhỏ trên địa bàn 4 huyện phía đông là Kbang, La Pa, A Yun Pa và đặc biệt là huyện Krông Pa lên rất nhanh gây ngập úng gần 2.300ha cây trồng các loại, riêng Krông Pa hơn 870 ha lúa, ngô lai, rau màu…

Các tuyến đường giao thông liên xã từ trung tâm huyện đi Chư Đrăng và các xã La R’Mok, La H’Dreh, Krông Năng bị ngập tràn có nơi cao 2m, nhiều nơi bị cô lập trong dòng lũ. 

Đường từ thị trấn Phú Túc (Krông Pa) đi xã La M’Lăh ngập nặng; nước suối dồn về dâng cao và chảy xiết. Đường từ xã La R’Sai đến 7 buôn, làng trong xã cũng bị lũ ngăn cách, người dân địa phương không thể đi lại trong suốt 1 tuần liền… 

Tại Kbang nước lũ cuốn trôi 2 người, kéo sập 4 ngôi nhà; 20 trường học bị tốc mái. Riêng ở AYun Pa, nước lên cao, hơn 60 ngôi nhà đe doạ sụp đổ bất cứ lúc nào, chính quyền đã di dời hơn 50 hộ dân đến vị trí an toàn.

Theo thông tin từ UBND huyện Krông Pa, cùng với những thiệt hại về cây trồng, hàng chục kilômét đường giao thông bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều tuyến kênh mương tại các công trình thuỷ lợi vừa và nhỏ trên địa bàn huyện bị hơn 450m3 đất, cát bồi lấp… 

Đến thời điểm hiện tại, tổng hợp chưa đầy đủ, nhưng trước mắt thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Krông Pa lên đến gần chục tỷ đồng. 

Được biết, ngày 10/11, do nước lũ lên quá nhanh, ông Kpă Vơ - làng Roong, xã La M’Lăh trên đường đi làm rẫy về, đã bị dòng nước cuốn trôi, khi đang cố gắng vượt suối E’Brăh để về làng, ba ngày sau gia đình mới tìm được xác ở tận tỉnh Phú Yên.

x
Những chiếc đò nhỏ chở người vượt sông Ba… Ảnh: Hân Minh
Trước đó, vào khoảng 12h trưa ngày 5/11/2007, cầu Bung đang trong quá trình xây dựng, được xem là tuyến đường giao thông duy nhất nối liền thị trấn Phú Túc với các xã phía tây nam huyện Kông Pa (xã Phú Cần, La R’Mok, La H’Dreêh, Krông Năng…) đã bị nguồn nước sông Ba hung hãn cuốn phăng trụ cầu số 8 và 2 nhịp cầu số 8, số 9…

Sẵn sàng di dời hàng trăm hộ dân  

Cùng hơn 30 người chứng kiến sự cố sập cầu Bung, anh Lê Văn Hoà - 42 tuổi, người ở thôn Hưng Hà 3, xã Phú Cần cho biết: “Khi tôi đến đây, vừa thấy mấy anh em công nhân rời khỏi công trường thì mực nước đã lên sát dầm cầu. Cả chiếc cầu rung chuyển, rồi một tiếng ầm vang, một đoạn cầu Bung sụp xuống nước. Hơn 25 năm sống ở đây, chưa bao giờ tôi thấy trận lũ nào lớn và hung hãn như năm nay. Nhìn nước sông Ba đã thấy sợ, chứ đừng nói đến bơi ra để cứu gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi. ”.
 
Ông Nguyễn Thúc Tin - Chỉ huy trưởng đơn vị thi công thuộc Công ty Xây dựng cầu đường 508 cho biết: "Cầu Bung bị sập trụ số 8 và 2 nhịp cầu 8, 9. Lúc đầu nhiều người dân thôn Hưng Hà 3 thấy vậy chạy toán loạn, nhưng sau đó không lâu lại bất chấp mưa gió đổ đến xem đông nghịt". 

x
Trẻ em lội lũ. Ảnh: Hân Minh
Cầu Bung là tuyến giao thông duy nhất để nối liền các xã khu vực tây nam với thị trấn Phú Túc huyện Krông Pa. Hiện nay, phương tiện duy nhất có thể đưa người dân vượt sông Ba qua các xã phía tây nam làm nương rẫy là đò ngang. Nhiều chủ đò đã “tận dụng" sự cố sập cầu để tăng giá vận chuyển lên 10.000 đồng/chuyến cho cả người và xe.

Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng Kinh tế, Phó trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Krông Pa cho biết thêm: “Trước tình hình mưa lũ đang ngày càng phức tạp, chúng tôi đã xuống tận các xã, thị trấn kiểm tra, tổng hợp tình hình thiệt hại đồng thời triển khai các biện pháp khắc phục thiên tai giúp người dân sớm ổn định đời sống, tái sản xuất.

Hiện UBND huyện Krông Pa đã thông báo đến hàng trăm hộ nông dân các làng Ơi Zik, Ơi Đăk, Chính Đơn 1, Chính Đơn 2 và Hoà Mỹ, xã La M’Lăh chuẩn bị sẵn sàng di dời đến nơi an toàn khi mưa lũ tiếp tục hoành hành. 

Đồng thời, để hạn chế thiệt hại kinh tế nông nghiệp và tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra với người dân trong mùa mưa lũ, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Krông Pa đang phối hợp với Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thuỷ lợi 8, UBND các xã trực 24/24 giờ tại khu vực hồ chứa, cầu cống đang bị ngập, hướng dẫn cho bà con đi lại và cấm không cho đồng bào vào khu vực rốn lũ nguy hiểm….

Được biết, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân các xã Phú Cần, La R’Mok, La H’Dreh, Krông Năng… Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Krông Pa đang triển khai phương án cấm đò ngang “không đủ tiêu chuẩn” đưa người qua sông Ba và những nơi ngập lụt, đồng thời cung cấp, hỗ trợ áo phao cho người qua sông.

  • Hân Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,