221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1007098
Năm 2007: Mỗi tháng cả nghìn người chết vì TNGT
1
Article
null
Năm 2007: Mỗi tháng cả nghìn người chết vì TNGT
,

(VietNamNet) - Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm đi, nhưng số người tử vong lại đang tăng lên. Trung bình mỗi tháng có đến gần 1.000 người chết vì tai nạn giao thông chủ yếu vẫn là TNGT đường bộ.

Hiện trường một vụ TNGT thảm khốc (Ảnh: Đức Việt)
Hiện trường một vụ TNGT thảm khốc (Ảnh: Đức Việt)

Một số vụ TNGT thảm khốc

Gần 2h sáng 7/5, xe ôtô biển kiểm soát 49H-7969 do Nguyễn Thế Mười (36 tuổi, ngụ tại TX Bảo Lộc) điều khiển chạy theo hướng TP.HCM - Đà Lạt và ô tô biển kiểm soát 53N-7527 do Ngô Văn Long (43 tuổi, ngụ ở phường 3, Đà Lạt) điều khiển theo hướng ngược lại đã tông vào nhau tại km 164 quốc lộ 20 thuộc địa bàn xã Đinh Lạc (Di Linh, Lâm Đồng) làm 4 người chết và hơn 20 người bị thương.

Ngày 16/7, Võ Duy Tùng sinh năm 1969, trú tại xã Trung Nghĩa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 76K-1719 loại 50 chỗ ngồi, chạy tuyến Bắc-Nam, đã gây ra tai nạn nghiêm trọng làm 7 người chết tại chỗ và 23 người bị thương. Xe khách biển kiểm soát 76K-1719 lưu thông hướng Bắc - Nam đến địa bàn trên do quá tốc độ lạng sang bên đường ngược chiều đâm vào 4 xe máy, 1 xe đạp rồi đụng tiếp 2 xe khách khác.

Tiếp đến, 10h30 sáng 30/10 tại địa phận xã Bản Ngò (huyện Xín Mần, Hà Giang) xe tải biển kiểm soát 22L-0529 chở 10 người trên thùng phóng xuống dốc, mất lái, lao xuống vực sâu 30m, hậu quả là 4 người chết tại chỗ.

10 tháng, 10.892 người chết

Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, riêng tháng 10/2007, cả nước đã xảy ra 1.095 vụ tai nạn giao thông các loại, làm 973 người chết, 733 người bị thương (giảm 110 vụ, 97 người chết, 218 người bị thương so với tháng 10/2006). Trong số này, đường sắt chỉ xảy ra 35 vụ, đường thuỷ 16 vụ... còn lại đều là TNGT đường bộ.

Như vậy, TNGT trong 10 tháng đầu năm nay tuy có giảm về số vụ, nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung từ đầu năm, số vụ TNGT  là 12.128 vụ, làm chết 10.892 người, (tăng 456 người so với cùng kỳ năm ngoái) và làm bị thương 9.124  người. Trung bình, TNGT mỗi tháng cướp đi sinh mạng của trên 1.000 người.

Một trong những nguyên nhân khiến TNGT đường bộ chiếm phần lớn trong số các vụ tai nạn xảy ra là do sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện tham gia giao thông. Hiện cả nước có hơn 21 triệu xe mô tô và hơn 1 triệu xe ôtô các loại thuộc diện được đăng ký quản lý. Chỉ tính riêng trong tháng 10/2007, đã có khoảng 270.000 xe môtô và hơn 14.650 xe ôtô được đăng ký mới trên toàn quốc.

Nếu so với bình quân 34,5 người/ngày bị thiệt mạng vì TNGT của năm 2006, thì tại thời điểm này con số này đã cao hơn. Đây chưa phải con số cuối cùng vì Tết Nguyên đán đang đến gần, đây là thời điểm mà mật độ người và phương tiện tham gia giao thông chắc chắn sẽ dày đặc hơn.

Vì sao TNGT năm nay cao nhất trong 5 năm?

Cần phải nhắc lại, trong 3 năm từ 2003-2005 TNGT đã giảm, sau đó tăng ở năm 2006 và cao nhất ở năm 2007. Tại hội nghị về công tác an toàn giao thông diễn ra tại Hà Nội mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ ra các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm kiềm chế TNGT, trong đó công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết sẽ điều tra, xử lý nghiêm các hành vi xâm hại công trình giao thông, gây cản trở giao thông, đề nghị truy tố đối với những người có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, kể cả hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc khắc phục các “điểm đen” giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn chỉnh, sửa đổi Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với những quy định xử phạt đủ sức răn đe nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm. Trong đó, tập trung xử lý kiên quyết các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe; uống rượu bia khi tham gia giao thông; không đội mũ bảo hiểm trên những đoạn đường bắt buộc.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an khẩn trương đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục triệt để các điểm đen về an toàn giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông. Bộ Giao thông vận tải huy động các tổng công ty nhà nước thành lập tuyến vận tải mẫu hai chiều Nam-Bắc với tinh thần lấy sức khỏe, tính mạng của hành khách là ưu tiên hàng đầu.

Bộ Công an phải tập trung toàn bộ lực lượng kiểm tra, xử lý thu biển số phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng theo quy định, chấm dứt ngay tình trạng ôtô quá niên hạn sử dụng vẫn lưu hành gây nguy hiểm cho xã hội.

  • Đỗ Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,