221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1007750
Vợ chồng Đức-Phương có thể phải chịu tới 18 năm tù
1
Article
null
Vợ chồng Đức-Phương có thể phải chịu tới 18 năm tù
,
Tiếp theo vụ một em gái bị hành hạ hơn 10 năm giữa Hà Nội, luật sư tham gia bảo vệ "Cô gái bị đày đọa" cho biết: Nếu bị truy cứu cả hai tội “Hành hạ” và “Cố ý gây thương tích”, mức hình phạt tối đa cho vợ chồng Đức- Phương có thể lên đến 18 năm tù.
 
>>Em Nguyễn Thị Bình bị thương tật 37%
>>Trước 1/12, báo cáo Thủ tướng về vụ nhục hình em Bình

Vợ chồng Đức - Phương.
Vợ chồng Đức - Phương.
TPO ra ngày 21/11 đưa tin, Cơ quan CSĐT CA quận Thanh Xuân đã cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho 2 luật sư thuộc Văn phòng LS Phạm Hồng Hải và cộng sự tham gia bảo vệ em Nguyễn Thị Thông (tức Bình) - nạn nhân vụ “một em gái bị hành hạ hơn 10 năm giữa Hà Nội”.

Theo đó, hai LS Nguyễn Hồng Bách và Kiều Hải Vân sẽ tham gia bảo vệ em Thông trong vụ án “Hành hạ người khác”.

Trước đó ngày 20/11, việc giám định thương tật của Bình đã có kết quả, chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an và các cơ quan hữu quan nhanh chóng điều tra, xử lý vụ em Bình. Viện Pháp y trung ương kết luận: những trận đòn roi hành hạ của vợ chồng chủ quán phở suốt hơn 10 năm qua đã khiến Bình tổn hại 37% sức khỏe.
 
Với kết luận giám định thương tật này, hiện Cơ quan điều tra Công an quận Thanh Xuân đang xem xét khả năng khởi tố thêm tội danh "cố ý gây thương tích" đối với 2 vợ chồng chủ quán phở. Theo luật định, với tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên là có đủ cơ sở để cấu thành tội "cố ý gây thương tích".
Tuy nhiên, hiện cơ quan Công an đang gặp khó trong việc khởi tố thêm tội Cố ý gây thương tích đối với vợ chồng Chu Minh Đức.

Sáng ngày 21/11, trao đổi với PV VietNamNet, Thượng tá Nguyễn Quốc Chính - Phó Trưởng Công an phụ trách hình sự, Công an quận Thanh Xuân cho biết, Công an quận này sẽ làm việc thêm với Viện Pháp y Quốc gia để làm rõ thêm những vết thương trên người em Bình.

Vì những vết thương trên người em Bình có nhiều vết đã xảy ra cách đây nhiều năm nên rất khó cho việc xác định thương tật. Bên cạnh đó, khó có thể xác định xem vết nào là "tác phẩm" của Chu Minh Đức (chồng) và vết nào là "sản phẩm" của Trịnh Hạnh Phương (vợ). Chính vì những lý do kể trên mà việc xem xét những căn cứ cần thiết để khởi tố thêm về tội danh Cố ý gây thương tích đối với vợ chồng chủ quán phở còn gặp khó.
 
Cùng ngày, trao đổi với TPO, LS Nguyễn Hồng Bách - Phó trưởng Văn phòng LS Phạm Hồng Hải và cộng sự - cho biết: 22/11, các LS thuộc Văn phòng Phạm Hồng Hải và cộng sự sẽ có buổi làm việc đầu tiên với em Thông tại CA quận Thanh Xuân với tư cách người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho em trong vụ án.

Với kết quả giám định như trên, chắc chắn hành vi của vợ chồng Đức – Phương đã phạm vào khoản 3 Điều 104 BLHS, tội cố ý gây thương tích.

Theo đó, người phạm tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k Khoản 1 Điều 104 thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm.

Vợ chồng Đức – Phương đã bị khởi tố về tội “hành hạ người khác”, còn về tội "cố ý gây thương tích" thì có hai khả năng xảy ra:
 
Một là CQĐT sẽ thay đổi tội danh của vợ chồng Đức – Phương, bởi về nguyên tắc, pháp luật quy định một hành vi chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với một tội danh.

Hai là, nếu có nhiều hành vi và các hành vi này độc lập, cấu thành nhiều tội danh khác nhau thì sẽ bị truy cứu về nhiều tội danh.

Cụ thể trong trường hợp em Thông, em đã làm việc từ nhỏ tại gia đình Đức - Phương, điều đầu tiên là em bị họ hành hạ, dấu hiệu của tội “Hành hạ” là đã rõ.

Còn hành vi “Cố ý gây thương tích” thì thể hiện ở kết quả giám định thương tật. Như vậy, hoàn toàn có cơ sở truy cứu vợ chồng Đức – Phương về hai tội danh.

Nhưng theo tôi trường hợp này chuyển tội danh là hợp lý hơn. Tất nhiên, quyết định thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng.

Luật sư cho biết thêm, khung hình phạt tối đa của tội “Hành hạ người khác” là 3 năm tù. Như vậy, nếu bị truy cứu về cả hai tội “Hành hạ” và “cố ý gây thương tích”, mức hình phạt tối đa có thể lên đến 18 năm tù giam.
 
  • Đức Long (tổng hợp)

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,