221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1007976
Vụ ma tuý lớn nhất nước: Đề nghị 11 án tử hình!
1
Article
null
Vụ ma tuý lớn nhất nước: Đề nghị 11 án tử hình!
,

(VietNamNet) - Sáng 22/11, trong phiên tòa xét xử đường dây ma túy mua bán hơn 1.250 bánh heroin, VKS đã đề nghị tới 11 án tử hình và 7 án chung thân cho các bị cáo. 

>>Xét xử đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay
>>Lập "công tử" chuyên phân phối thuốc lắc sa lưới

Sau 4 ngày xét xử, sáng nay, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị mức án đối với 22 bị cáo trong đường dây mua bán hơn 1.250 bánh heroin do Lương Ngọc Lập (37 tuổi, ở 247/15 Hoàng Hoa Thám, phường 5, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh) cầm đầu. Theo đó, có 11 án tử hình, 7 án tù chung thân, 3 án 20 năm tù. 

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
11 án tử hình vì tội mua bán trái phép chất ma túy dành cho các bị cáo: Lương Ngọc Lập, Phạm Công Doanh, Nguyễn Thị Thơm, Nguyễn Lương Dân, Vũ Thị Nhuệ, Nguyễn Ngọc Tình, Vũ Thị Tuyết Hà, Nguyễn Văn Tuấn, Hoàng Kim Thoa, Nguyễn Văn Vân, Nguyễn Văn Đoàn.

7 án tù chung thân dành cho: Nguyễn thị Thu Hương, Nông Quốc Đạt, Hoàng Thúy Nga, Phan Văn Huyền, Nguyễn Mạnh Thảo, Trịnh Văn Phương, Vũ Văn Tuyến.

Ngô Văn Khuê, Vũ Văn Hiển, Nguyễn Khắc Cường bị đề nghị lĩnh án 20 năm tù. Riêng Ngô Phương Anh bị đề nghị từ 18 đến 20 tháng tù giam về tội Không tố giác tội phạm.

Trong vụ án này, Ngô Phương Anh là vợ của Ngô Hữu Cường, một mắt xích quan trọng trong vụ án. Ngô Hữu Cường nghiện heroin từ năm 1997. Đến năm 2003, Cường quen một người dân tộc tên là Lếch ở Mộc Châu, Sơn La. Biết Lếch có heroin bán, Cường đã góp tiền với Lập để mua heroin của Lếch về bán.

Cơ quan điều tra xác định, Ngô Hữu Cường đã buôn bán trái phép hơn 1.253 bánh heroin. Tuy nhiên, đến ngày 8/6/2007, Ngô Hữu Cường đã tự sát trong trại giam nên ngày 29/6/2007, Cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra đối với Cường.

Trong phiên tòa xét xử vụ án, Ngô Phương Anh đã khóc như mưa khi bị HĐXX hỏi đến. Trước đó Ngô Phương Anh bị bắt cùng chồng khi đang cùng Ngô Hữu Cường đi trên xe ôtô tại Bắc Giang. Lúc đầu Cơ quan điều tra khởi tố Phương Anh về tội mua bán trái phép chất ma túy, nhưng sau đó CQĐT đã thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Phương Anh sang tội Không tố giác tội phạm.

Theo quan điểm của VKS, đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng với số lượng lớn nhất trong số các vụ án ma túy được phát hiện từ trước đến nay. Các bị cáo đã tổ chức thành một đường dây hoạt động khép kín, thủ đoạn phạm tội tinh vi, sử dụng nhiều trang thiết bị thông tin liên lạc hiện đại nhằm lẩn trốn sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Trong thời gian từ tháng 5/2000 đến tháng 3/2006, các bị cáo đã tích cực hoạt động mua bán ma túy với tổng khối lượng lên tới gần 440kg heroin, gieo rắc tai họa và góp phần tạo ra lối sống thác loạn của một bộ phận thanh niên, làm băng hoại đạo đức xã hội, gây bất bình và phẫn nộ trong dư luận. Chính vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm khắc các bị cáo, nhằm cảnh cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 6/12.
 

  • Tin, ảnh: T.N
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,