221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1008088
Bộ trưởng Y tế "thị sát" chống dịch sau lũ
1
Article
null
Bộ trưởng Y tế 'thị sát' chống dịch sau lũ
,

(VietNamNet) - Thăm các vùng lũ Đà Nẵng, Quảng Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau lũ tại đây rất cao.

 

Nhập mô tả vào đây

Các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) khám chữa bệnh cho người dân phường Hoà Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) sau lũ lụt. Ảnh: HC

Ngày 22/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh sau lũ và ngăn chặn nguy cơ dịch tiêu chảy cấp tại TP Đà Nẵng. Theo báo cáo của lãnh đạo TP, trong trận lũ vừa qua, Đà Nẵng có 22 xã, phường bị ngập lụt với hơn 28.000 dân phải sống trong vùng lũ.

 

Thế nhưng đến thời điểm này, hầu hết nhân dân vùng lũ đều đã có nước sạch để dùng. 

Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách như chăm sóc, cứu trợ người bị nạn, sửa chữa nhà ở, dọn kênh mương, vệ sinh môi trường, phun hoá chất phòng chống dịch…

 

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của Đà Nẵng trong việc ngăn chặn dịch bệnh sau lũ và lưu ý, TP là trung tâm và là cửa ngõ quốc tế của miền Trung nên việc phòng ngừa dịch bệnh càng hết sức quan trọng.

 

Hiện nguy cơ xảy ra dịch bệnh, đặc biệt là dịch tiêu chảy cấp và sốt xuất huyết tại vùng vừa xảy ra lũ lụt là rất cao. Việc tắc nghẽn giao thông trong trận lũ cũng có thể là nguyên nhân phát tán mầm bệnh từ một số hành khách lưu chuyển Bắc - Nam. Vì vậy, ngành y tế cần khẩn trương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thanh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thức ăn đường phố.

 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng trao cho TP Đà Nẵng 200.000 viên Chloramine B và 200kg thuốc Chloramine B dạng bột, 4.800 lọ thuốc phòng chống bệnh ngoài da, 58 cơ số thuốc dành cho phòng chống sau lụt bão, 10.000 đôi găng tay để cung cấp miễn phí cho các hộ kinh doanh thức ăn đường phố và 1.900 thùng mì tôm cho người dân và các cán bộ, nhân viên y tế khó khăn đang làm việc tại vùng lũ.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cũng đi kiểm tra tình hình thực tế và công tác phòng chống dịch bệnh tại phường Hoà Xuân, một trong những rốn lũ vừa qua. Qua đó ghi nhận công tác khắc phục hậu quả lũ lụt ở đây được triển khai có hiệu quả, vệ sinh môi trường được đảm bảo, người dân đã có nước sạch để dùng.

 

Về cơ bản, cuộc sống của người dân Hoà Xuân đã được ổn định. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng yêu cầu chính quyền và đội ngũ cán bộ y tế địa phương tăng cường kiểm tra phòng dịch tại cộng đồng, phòng bệnh tại nhà nhằm đảm bảo cuộc sống của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra dịch bệnh.

 

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh và khắc phục hậu quả lũ lụt ở Quảng Nam. Báo cáo của ngành y tế tỉnh cho biết, sau các đợt lũ, hiện toàn tỉnh có hơn 600 người bị bệnh tiêu chảy, 2.100 trường hợp bị đau mắt đỏ và hơn 60.000 người bị nước ăn chân (viêm da bàn chân), 32 trường hợp sốt xuất huyết.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã quyết định hỗ trợ cho tỉnh Quảng Nam 20 cơ số thuốc, 10 vạn viên Chloramin B, 750kg Chloramine B, 2.000 thùng mỳ tôm; đồng ý chi khẩn cấp để Quảng Nam trang bị 20 bình phun hóa chất để xử lý môi trường sau lũ. Đồng thời ông cũng lưu ý, về lâu dài, địa phương cần đầu tư xây dựng cơ sở y tế ở vùng lũ để bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe tốt ngay cả khi địa bàn bị ngập sâu trong nước.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,