221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1009180
TP.HCM: Vỡ đê bao do triều cường, nước ngập hơn 1m
1
Article
null
TP.HCM: Vỡ đê bao do triều cường, nước ngập hơn 1m
,

25/11, một đợt triều cường mạnh, dâng cao đã làm hàng chục đoạn đê bao bị vỡ, khiến nhiều khu vực của TP.HCM ngập chìm trong nước.

Triều cường gây ngập nhiều tuyến phố tại TP.HCM. Ảnh VNE.
Triều cường gây ngập nhiều tuyến phố tại TP.HCM. Ảnh VNE.
Dự báo, triều cường vẫn tiếp tục lên cao trong 3 ngày tới, có thể chạm ngấn 1,49 m. Trường hợp kết hợp với mưa lớn, đỉnh triều cường thậm chí có thể vượt qua 1,5 m.

TTO đưa tin: 3h sáng 25/11, gần 200 hộ dân và nhiều xí nghiệp trên địa bàn khu phố 4 P.Hiệp Bình Phước ngập chìm trong biển nước vì vỡ 6m đê bao rạch Đĩa. Nước ngập trên diện tích hơn 10ha và cao lút bánh xe máy. Hàng nghìn gốc mai của người dân chuẩn bị cho xuân về đã bị nước nhấn chìm và có nguy cơ thối rễ, chết dần.

18h cùng ngày, thêm một đoạn đê bao dài 8m gần cầu Đúc Nhỏ (KP4, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) bị vỡ khiến nước tràn rất mạnh và gây ngập khá sâu.

Do nước tràn vào quá nhanh nên rất nhiều gia đình không kịp trở tay, nhiều vật dụng trong nhà bị hư hỏng, không ít người dân phải di tản lên quốc lộ 13 cũng đang bị ngập. Bên trong các con hẻm dẫn vào khu dân cư nước cao khoảng 1m.

Tối 24/11, 3m đê bao ở khu phố 3 và 5m đê bao ở khu phố 6 P.Hiệp Bình Phước cũng bị vỡ, gây ngập nặng trong khu vực.

Được biết, đoạn đê bao rạch Đĩa cũng từng vỡ một lần vào đợt triều cường tháng 10/2007. Chiều 25/11, đoạn đê bao bị vỡ này được khắc phục nhưng chỉ sau đó vài giờ lại vỡ tiếp. Tại đây hiện có một dự án xây dựng tường chắn dài 1.100m nhưng đang trong giai đoạn thi công nên chưa phát huy tác dụng.

Giải thích về nguyên nhân triều cường dâng cao, TS. Nguyễn Hữu Ninh Chủ tịch Hội đồng Trung tâm Nghiên cứu, giáo dục môi trường và Phát triển - Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cho rằng, vấn đề triều cường ở đây có liên quan đến mực nước biển, mặc dù mực nước biển dâng lên rất ít nhưng mỗi năm dâng lên một chút có ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề triều cường, và gây ngập lụt ở TP.HCM.

Lượng mưa và bão tăng cũng là nguyên nhân gây triều cường. Trong dự báo của vấn đề biến đổi khí hậu cũng đã dự tính mưa và bão sẽ tăng theo, trong vòng một vài năm đã nói rất rõ có thể tăng từ 10 - 20 % trong những thập kỷ tới.

Thêm nữa, hồ nước điều hoà trước đây như nhiều hồ sinh thái để thoát nước ở vùng Thủ Thiêm hay phía Nam Sài Gòn hiện đã bị lấp để xây dựng. Vấn đề thiết kế cống rãnh tiêu thoát nước không phù hợp với điều kiện xây dựng hiện nay.

Ngày18/10, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cũng dự báo, một đợt triều cường sẽ xuất hiện từ ngày 26-29/10 tại khu vực hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai.

  • Hoàng Hạnh (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,