221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1010224
Mức bảo hiểm y tế tự nguyện sẽ là 900.000 đồng/người/năm?
1
Article
null
Mức bảo hiểm y tế tự nguyện sẽ là 900.000 đồng/người/năm?
,

28/11, Liên bộ Y tế-Tài chính-Bảo hiểm xã hội đã có cuộc họp bàn về việc sửa đổi một số quy định BHYT tự nguyện để hạn chế tình trạng bội chi nghiêm trọng.

>>Bảo hiểm y tế tự nguyện: "đẩy ra" để né bội chi?

Bệnh nhân chờ đăng ký khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. (Ảnh TTO)
Bệnh nhân chờ đăng ký khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. (Ảnh TTO)
Phương án đầu tiên để giữ an toàn cho quỹ, mức đóng sẽ phải lên đến khoảng 900.000 đồng/người/năm (căn cứ trên mức chi bình quân 885.000 đồng/thẻ/năm). Đồng thời bỏ quy định tỉ lệ 100% thành viên hộ gia đình và 10% số hộ trong địa bàn xã, phường tham gia. Với mức đóng này, nhiều người có thu nhập thấp sẽ khó có khả năng tham gia.

Phương án thứ 2, mức đóng BHYT tự nguyện cần nâng lên tương đương mức đóng BHYT bắt buộc là 320.000 đồng/năm. Nếu mức đóng này được chấp nhận thì ngân sách phải bù đắp 1.690 tỉ đồng/năm với 3 triệu người như hiện nay.

Phương án cuối là giữ nguyên quy định 100% số thành viên trong hộ gia đình tham gia; đồng thời nếu địa bàn đó đạt được trên 10% số hộ tham gia thì mức đóng BHYT sẽ giảm. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo phương án này thì sẽ xảy ra tình trạng số đông là người ốm tham gia, không thể cân đối quỹ.

Báo Thanh Niên ngày 29/11 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đánh giá: Đưa mức đóng lên đế án 900.000 đồng là không khả thi vì quá cao. Việc nâng mức đóng BHYT tự nguyện lên tương đương BHYT bắt buộc để đảm bảo công bằng về quyền lợi cho các đối tượng.

Còn Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) Nguyễn Thị Song Hương cho biết "Đến thời điểm này, vấn đề an toàn quỹ là rất khẩn cấp. Chính phủ đã đồng ý cho Quỹ BHYT sử dụng 2.000 tỉ đồng tạm ứng từ Quỹ BHXH để tạm ứng cho các cơ sở điều trị".

Tròn một năm kể từ ngày sửa đổi điều lệ BHYT mới (tháng 6/2006), đến giữa năm 2007, quĩ BHYT đã tiêu hết sạch 2.800 tỉ đồng kết dư từ gần mười năm nay. Các cơ quan hữu quan đang cố gắng khắc phục tình trạng "vỡ quỹ" bằng cách tăng mức đóng hoặc mở rộng đối tượng tham gia. Nhưng cũng cần lưu ý một phần quan trọng dẫn tới "vỡ quĩ" là phương thức thanh toán và quản lý chi tiêu!

  • Hữu Bắc(Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,