221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1010474
Bắt "trùm" lừa đảo tài chính qua mạng
1
Article
null
Bắt 'trùm' lừa đảo tài chính qua mạng
,

28/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15), Công an TP.HCM đã chính thức tống đạt quyết định khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Lợi (35 tuổi, ngụ ở Q.Tân Bình) để phục vụ công tác điều tra.

>>Bắt giam thêm 3 đối tượng lừa đảo qua mạng Colony
>>Thêm nhiều đại lý “colony” bị tố cáo lừa tiền qua mạng

Cơ quan công an đang lấy lời khai của Lợi - ảnh: TNO.
Cơ quan công an đang lấy lời khai của Lợi - ảnh: TNO.
TNO ra ngày 28/11 cho biết, đây là nhân vật chủ chốt trong Tập đoàn Colony Invest, có nhiệm vụ huy động vốn, phát triển mạng lưới tại TP.HCM.

Khoảng tháng 6/2007, Lợi đã cấu kết với Nguyễn Thị Hồng Vân, Nguyễn Dạ Thu và Trần Tiểu Linh - tự xưng là đại diện của Tập đoàn Colony Invest có văn phòng đặt tại Mỹ, đang thực hiện huy động vốn từ các nhà đầu tư tại Việt Nam thông qua trang web www.colonyinvest.net. Họ đã sử dụng nhiều tài liệu "ma" rêu rao về các dự án của tập đoàn với vốn đầu tư lên đến hàng chục tỉ USD. Họ "tiếp thị" tốc độ góp vốn tăng vọt đến chóng mặt, năm 2004 từ 3 tỉ USD đến năm 2007 đã huy động được 30 tỉ USD...  

Cách làm của Lợi cũng tương tự như các mạng lưới huy động vốn qua mạng theo kiểu truyền tiêu đã bị phá. Theo thể lệ, khi tham gia góp vốn đầu tư và phát triển mạng lưới, nhà đầu tư (NĐT - người góp vốn) sẽ nhanh chóng thu được lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. Mỗi NĐT sẽ được cấp cho một tài khoản cá nhân riêng biệt trên trang web (có mật khẩu bí mật). Tiền đầu tư sẽ được quy đổi thành điểm trong tài khoản, với mức tương ứng là 1 điểm = 1 USD.

Ngoài địa bàn TP.HCM, Lợi đã mở rộng được mạng lưới đến các tỉnh miền Tây như: Bến Tre, Tiền Giang, Long An... Đáng chú ý, bản thân Lợi và các đồng phạm đều xuất thân từ các công ty truyền tiêu đa cấp.

Cùng ngày, Công an Cà Mau đã thực hiện lệnh bắt giam và khám xét nơi ở của dược sĩ Đặng Hữu Đức (công tác tại Bệnh viện Đa khoa Cái Nước), một đại lý của mạng Colony tại huyện Cái Nước.

* SGGP ra ngày 29/11 đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, vừa thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp hai đối tượng liên quan đến hoạt động huy động vốn, lừa đảo lãi suất cao trên mạng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Vương Thanh Hoàng (39 tuổi), Nguyễn Văn Khiêm (36 tuổi) cùng trú tại ấp Phú Xuân, xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành, Hậu Giang.

Kết quả điều tra cho thấy, Vương Thanh Hoàng tham gia vào đường dây huy động vốn qua mạng Colony Invest từ tháng 6-2007, đến thời điểm bị bắt, đã có hàng chục người dân địa phương trở thành nạn nhân của Hoàng với số tiền đã lỡ “đầu tư” vào “đại lý” này lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hoàng khai nhận là “đại lý” của Nguyễn Văn Tính (trú tại cư xá Nam Sơn, phường 17, quận Gò Vấp, TPHCM), khi huy động được tiền Hoàng chuyển tiền qua ngân hàng hoặc giao trực tiếp cho Tính để được nhận tiền hoa hồng. Nguyễn Văn Tính chính là em của “đại lý cấp cao” Nguyễn Văn Lợi vừa bị Công an TPHCM khởi tố, bắt tạm giam.

Còn Nguyễn Văn Khiêm tham gia huy động vốn qua mạng Colony Invest từ tháng 7-2007 là chân rết của “đại lý” Phạm Văn Lộc (trú tại thị trấn Cái Tàu, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp). Khiêm khai đã chuyển cho Lộc khoảng 300 triệu đồng tiền huy động được từ người dân địa phương.

Trong khi đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang cũng xác định danh tánh 5 đối tượng liên quan đến hoạt động lừa đảo lãi suất cao qua mạng Colony Invest.

Đó là những “đại lý”: Trần Văn Vinh (31 tuổi, trú tại ấp Trung, Long Định, huyện Châu Thành, Tiền Giang), Trần Thị Kim Quyên (47 tuổi, trú tại phường 5, TP Mỹ Tho), Nguyễn Hữu Định (33 tuổi, trú tại xã Song Bình, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang), Lý Thị Bé Tám (40 tuổi, trú tại xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, Tiền Giang), Đoàn Thanh Hải (42 tuổi, trú tại TP Mỹ Tho).

Quá trình điều tra cũng cho thấy đã có trên dưới 1.000 người dân thuộc các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre trở thành nạn nhân của những đối tượng này với số tiền “đầu tư” lên đến hàng tỷ đồng, hàng triệu USD.

Tại CQĐT những “đại lý” này chỉ mới thừa nhận đã trực tiếp tham gia và huy động tiền của nhiều người với số tiền trên 322 ngàn USD và gần 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua điều tra, xác minh, Công an tỉnh Tiền Giang nhận định số lượng người bị hại và số tiền “đầu tư” của họ cao gấp nhiều lần so với lời khai của 5 đối tượng trên.

Hàng loạt "chân rết" bị phát hiện trong tháng 11

8/11, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã đồng loạt khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can trong tập đoàn lừa tài chính đa cấp qua mạng tại các địa chỉ colonyinvest.net; callysinvest.com... Đó là: Vũ Thị Thu Hằng (ở thành phố Hồ Chí Minh), Hoàng Thị Bây (42 tuổi) trú tại Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn), Nguyễn Văn Dân (34 tuổi) quê tại Hải Dương, hiện trú tại Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM
9/11, tại Đồng Tháp, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi ở của các đối tượng lừa đảo kinh doanh tiền qua mạng bao gồm: 2 vợ chồng bác sỹ Nguyễn Trung Quân (sinh năm 1961) - Nguyễn Thị Mộng Thu (sinh năm 1972) và Nguyễn Thị Mộng Huyền.
10/11, tại Hà Nội,  Bộ Công an tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can đối với Đặng Thanh Hải, quản trị mạng của tập đoàn Callyinvest - tương tự như Colony. Theo CQĐT, Hải là người trực tiếp đánh sập mạng trang web callyinvest.com để chiếm đoạt số tiền rất lớn của trên 800 nhà đầu tư. Hiện Hải đã bỏ trốn.
13/11, Bộ Công an cho biết vừa phối hợp với Công an TP.HCM bắt thêm 2 đối tượng là Trần Kế Minh Hà và một đối tượng khác liên quan tới vụ lừa đảo qua mạng. Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15), CA TP.Hà Nội cũng vừa phát hiện ra hai công ty lừa đảo là Công ty Đầu tư Thương mại Thời Đại và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Trí Việt.
15/11, 13 bị hại gửi đơn đến công an phường 28, quận Bình Thạnh tố giác 3 đối tượng Cao Nguyên Thanh, Nguyễn Kim Bằng và Bùi Ngọc Diếp; tổ chức kinh doanh lừa đảo qua mạng “colony” để chiếm đoạt của họ một số tiền khá lớn.
16/11, CA tỉnh Hà Tây đã bắt khẩn cấp Nguyễn Huy Phúc, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, là đầu mối của một đường dây lừa đảo qua mạng lớn, lôi kéo được rất nhiều “nhà đầu tư” ở Hà Tây, Hà Nội, Hải Phòng.

  • Đức Long (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,