221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1010914
Công trình "bịt mặt" Vườn thú: "Dù dát vàng cũng phải dỡ"!
1
Article
null
Công trình 'bịt mặt' Vườn thú: 'Dù dát vàng cũng phải dỡ'!
,

(VietNamNet) - Khẳng định đầy kiên quyết này của lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Hà Nội đã làm ấm lòng nhiều người trong ngoài cuộc đang theo dõi diễn biến xử lý các công trình sai phạm tại đây... 

Phía trong nhà hàng Phố Ngói sừng sững 3 tầng (đúng ra chỉ là nhà phụ trợ sân tennis) tại Vườn thú HN (Ảnh: T.A.N).

Phía trong một nhà hàng sừng sững 3 tầng (đúng ra chỉ là nhà phụ trợ sân tennis) tại Vườn thú HN (Ảnh: T.A.N).

>> Vườn thú Hà Nội: Đã không cưỡng chế như tuyên bố!

>> Nhà chức trách nói gì về "siêu sai phạm" tại Vườn thú?

Trước đó, những người biết chuyện (nhất là các cán bộ, nhân viên Công ty TNHHNN một thành viên Vườn thú HN) đã khá thất vọng, hoang mang khi những "mốc thời gian" Công ty này đưa vào kế hoạch giải tỏa mọi quán hàng, thanh lý toàn bộ hợp đồng đã ký với tư thương... lần lượt qua đi mà các công trình sai trái kia vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt", thậm chí còn đổi tên, mở mới!

Hỏi... hỏi... và hỏi???

Còn ghi nhớ, tại cuộc họp ngày 8/9/2007 sau khi đã dẫn đầu đoàn thị sát trực tiếp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã yêu cầu một trong những "việc cần làm ngay" là phải khẩn trương dừng những vi phạm, thông báo ngay cho các tổ chức, cá nhân đang thuê đất công Vườn thú biết các hợp đồng thuê đất công kia đều sẽ phải kết thúc theo đúng yêu cầu của Thanh tra, chứ không phải 20 năm sau mới kết thúc! Nhất định không chấp nhận những đề nghị như vừa gửi lên Thành phố xin phép tồn tại để kinh doanh hết thời hạn hợp đồng, vì các hợp đồng này đã "sai từ gốc".

Quan điểm của Giám đốc Sở Qui hoạch - Kiến trúc Hà Nội Tô Anh Tuấn đưa ra tại cuộc họp này là: Xử lý các công trình sai phạm không cần chờ qui hoạch, công tác qui hoạch cũng không chờ đợi việc xử lý mà có thể tiến hành song song! Quan điểm của Giám đốc Sở TN-MT&NĐ Vũ Văn Hậu cũng rất rõ: Vi phạm Luật Đất đai - đầu tiên là phải trả lại nguyên trạng. 

Vườn thú Hà Nội có cả chức năng đào tạo lái xe môtô - ôtô? (Chụp công trình của Công ty Vận tải Việt Thanh - Ảnh: T.A.N)

Vườn thú Hà Nội có cả chức năng đào tạo lái xe môtô - ôtô? (Chụp công trình của Công ty Vận tải Việt Thanh - Ảnh: T.A.N)

Thế nên, hàng loạt câu hỏi phản biện đã được những người quan tâm đặt ra với nhau mà chưa tìm được câu trả lời, như: Nếu theo quan điểm được báo chí dẫn lời (trên), tại sao những người có trách nhiệm không rạch ròi giữa 2 việc "chấm dứt các hợp đồng, phá dỡ các công trình sai phạm" và "lập qui hoạch Vườn thú", mà việc nọ lại phải tính đến việc kia? Việc chấm dứt các hợp đồng đã "sai từ gốc, càng thực hiện lại càng sai" này có ảnh hưởng gì đến công tác lập qui hoạch chi tiết 1/500 cho Vườn thú Hà Nội?

Quan điểm "phải bỏ hết" đối với các công trình "bịt" mặt tiền Vườn thú đã rõ - sao còn phải chờ qui hoạch nữa? Qui hoạch là cái tất yếu phải lập cho Vườn thú Hà Nội, nhưng không thể là lý do để kéo dài việc xử lý các điểm kinh doanh sai trái kia. Người dân có quyền đặt câu hỏi rằng phải chăng ai đó đang cố gắng tìm mọi cách hợp thức hóa cho các công trình trái phép này, mà cách hợp thức hay nhất không gì bằng đưa ngay các công trình sai phạm này vào qui hoạch chi tiết để cho tồn tại?

Hiểu được các bức xúc này, ngày 14/11/2007, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có công văn gửi Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội, yêu cầu chuẩn bị báo cáo Thường trực Thành ủy một số việc liên quan đến lĩnh vực xây dựng - đô thị, trong đó có tình hình xử lý vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại Vườn thú Hà Nội. 

Nhà hàng karaoke Thùy Linh với qui mô rộng lớn và mặt tiền trải dài... được thuê nhiều năm nay với giá 3 triệu đồng/tháng!? (Ảnh: T.A.N)

Nhà hàng qui mô rộng lớn và mặt tiền trải dài... được thuê nhiều năm nay với giá 3 triệu đồng/tháng!? (Ảnh: T.A.N)

Sau đó, chiều 26/11/2007, Thường trực Thành ủy đã trực tiếp lắng nghe UBND TP cùng các sở, ngành liên quan báo cáo và chỉ đạo nhiều biện pháp tích cực giải quyết những nhùng nhằng tại khu công viên này. Đông đảo người dân, cán bộ công nhân viên Vườn thú đã "nín thở" theo dõi cuộc họp này qua các phương tiện thông tin và cảm nhận được sự kiên quyết, công bằng của các cấp chính quyền thông qua những tuyên bố như: Việc nhà hàng "Chiều Quê" khai trương hoạt động trở lại đã mang tính thách thức dư luận, coi thường luật pháp, kỷ cương! Những công trình sai phạm dù có dát vàng cũng phải tháo dỡ!...

Câu trả lời: đã có!

Tiếp sau cuộc họp kể trên, ngày 29/11/2007 qua, Thành ủy Hà Nội vừa ra Thông báo 290-TB/TU truyền đạt kết luận của Thường trực Thành ủy về vụ việc này, trong đó nhận định: "UBND quận Ba Đình và Vườn thú Hà Nội đã có một số biện pháp xử lý bước đầu như: tháo dỡ một số công trình xây dựng sai phạm, hủy một số hợp đồng đối với một số đơn vị. Tuy nhiên, tiến độ xử lý các vi phạm vẫn còn chậm, việc tự khắc phục, xử lý sai phạm của Công ty TNHHNN một thành viên Vườn thú Hà Nội thiếu chủ động, kiên quyết. Các sở, ngành thành phố cũng chưa thực hiện hết trách nhiệm, chưa chủ động tham gia, phối hợp chặt chẽ trong xử lý vi phạm".

Để giải quyết dứt điểm, Thường trực Thành ủy nhất trí với 4 giải pháp mà Ban Cán sự Đảng UBND TP đưa ra và chỉ đạo các cấp, ngành khẩn trương thực hiện ngay. Cụ thể: 

Vườn thú Hà Nội đã bị tận dụng đến thế này... (Chụp tháng 11/2007 - Ảnh: T.A.N)

Vườn thú Hà Nội đã bị tận dụng đến thế này... (Chụp tháng 11/2007 - Ảnh: T.A.N)

- UBND TP chỉ đạo Sở GTCC, Sở KH-ĐT hướng dẫn, đôn đốc Công ty Vườn thú khẩn trương chấm dứt, hủy bỏ các hợp đồng kinh tế vi phạm pháp luật giữa Công ty với các chủ đầu tư.

- Quận Ba Đình chủ trì, các sở, ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện xử lý những vi phạm theo chỉ đạo của UBND TP đúng qui trình, thủ tục pháp luật qui định; chỉ rõ lộ trình, tiến độ, thông báo các hạng mục, công trình, thời gian phải thực hiện tháo dỡ tới các chủ đầu tư vi phạm; chuẩn bị kế hoạch thực hiện cưỡng chế xử lý từng công trình, hạng mục vi phạm nếu các chủ đầu tư không chấp hành. Định kỳ hàng tuần báo cáo tiến độ xử lý các vi phạm tại Vườn thú HN với Thường trực Thành ủy, UBND TP.

- Sở Nội vụ chủ trì, cùng Sở GTCC, Quận ủy Ba Đình chỉ đạo việc kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với những cán bộ có sai phạm, kể cả cán bộ đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu; nhanh chóng kiện toàn, nếu cần thì thay thế những cán bộ có sai phạm, không đủ năng lực, uy tín để tiếp tục lãnh đạo Công ty Vườn thú HN; kịp thời thay thế những cán bộ đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ Thành phố giao và làm tốt việc xử lý các sai phạm trong quản lý ở Công ty.

- Sở QH-KT cần khẩn trương tham mưu, chỉ đạo đẩy nhanh qui trình, tiến độ lập qui hoạch chi tiết 1/500 khu vực Công viên Thủ Lệ để làm căn cứ trong việc quản lý sử dụng đất, đầu tư xây dựng và xử lý các sai phạm trong phạm vi công viên.

Theo ghi nhận của phóng viên VietNamNet, tại cuộc họp do Bí thư Thành ủy chủ trì ngày 8/9 tại Vườn thú HN, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đưa ra lộ trình đến cuối năm 2007 để trả lại sự thông thoáng, xanh tươi, đúng ý nghĩa cho Vườn thú Hà Nội. Nếu theo đúng lộ trình này, chỉ tròn 1 tháng nữa là nhiều tư thương sẽ phải trả lại đất công cho vườn động vật duy nhất của Thủ đô.

  • Hoàng Huy

    Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,