221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1011382
Hà Nội: Dân than vì nước máy bẩn
1
Article
null
Hà Nội: Dân than vì nước máy bẩn
,

(VietNamNet) - Vừa qua, VietNamNet nhận được đơn của người dân (ngõ 73 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội) phản ánh về nguồn nước bị ô nhiễm. Họ phải bỏ tiền mua nước bẩn để sinh hoạt từ nhiều tháng nay... 
 

Dân “bỏ tiền mua nước bẩn”

 

Khi phóng viên VietNamNet đến địa chỉ trên để tìm hiểu sự việc thì được biết thêm rất nhiều gia đình ở trong khu phố này cũng đang rất ngán ngẩm và than thở bởi nước sinh hoạt bị ô nhiễm.  

 

Nhân viên đến kiểm tra: Nước trong, hết cặn; nhưng người dân bức xúc vì thực tế, họ vẫn thường xuyên phải dùng nước có cặn đục.

 

Nơi mà chúng tôi đến theo sự phản ánh của người dân là tổ 36, phố Nguyễn Lương Bằng (phường Nam Đồng, quận Đống Đa). Khi đến đây, nhiều người ở tổ 34 và 35 cũng chạy ra “góp chuyện”. Gặp phóng viên, họ như vớ được cơ hội để bộc bạch những bức xúc bị dồn nén từ lâu.

 

Bà Nguyễn Thị Nhâm (tổ trưởng tổ dân phố 36, phố Nguyễn Lương Bằng) cho biết: Mấy tháng trước, nước máy bị ô nhiễm, khi hứng nước vào chậu thấy có con gì giống con giun màu đỏ, nhỏ li ti. Bây giờ đỡ rồi, bên các tổ khác thì vẫn còn nghiêm trọng.

 

Tiếp xúc với nhiều người dân ở tổ 35 mới biết nguồn nước ở đây còn bị ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Ai cũng tỏ ra lo lắng vì phải ăn uống với nguồn nước thường xuyên bị nhiễm bẩn. Mọi người cho biết có nhiều đường ống dẫn nước vào khu này, có ống dẫn nước vẫn bình thường, nhưng đường ống dẫn nước nhiễm bẩn lại cung cấp cho nhiều gia đình.  

 

Người dân phải dùng rất nhiều thùng chứa để lắng cặn.

Ông Hải (tổ trưởng tổ dân phố 35, phố Nguyễn Lương Bằng) nói: ”Nước này chỉ dùng để rửa thôi, nước ăn uống thì phải xin hàng xóm vì họ dùng đường ống dẫn khác. Trông màu nước thì bình thường nhưng phải hứng vào chậu để một lúc thì những tạp chất lởn gởn trong đó mới lắng xuống. Tình trạng này kéo dài từ đầu năm nay. Trong tổ có trên 30 nhà dùng nguồn nước này”.

 

Sang tổ 34, tình trạng nước cũng không có gì tốt hơn. Ông Hoàng Xuân Bình (tổ trưởng tổ dân phố 34) dẫn chúng tôi sang một số nhà để chứng kiến tận mắt họ đã dùng nước bẩn như thế nào.

 

Bà Hoàng Thị Viết (tổ 34, phố Nguyễn Lương Bằng) chỉ tay vào thùng nước mới hứng xong, nói: “Chúng tôi có kiến nghị và nhân viên nhà máy nước đã đến súc ống nước hai lần rồi mà nước vẫn bẩn thế này. Nước luôn có tạp chất, đó là những hạt màu đen rất dày đặc”.

 

Có người vì quá bức xúc nói rằng: “Cứ như thế này mãi thì chẳng khác nào chúng tôi bỏ tiền mua nước bẩn”.

 

Lọc nước bằng… khăn mặt!

 

Không còn cách nào khác, các gia đình trong khu phố này phải tự “phát minh” ra nhiều “công nghệ” lọc nước để tự khắc phục.

 

Tấm vải này được người dân "biểu diễn" lọc nước cho PV VietNamNet xem trong vòng chưa đầy 10 phút.

 

Hầu như nhà nào cũng làm cách đơn giản nhất là hứng nước vào thùng, chậu, để một thời gian cho cặn bã trong nước lắng xuống mới dùng. Có người phải lọc lắng như thế đến hai, ba lần mà vẫn chưa yên tâm sử dụng.

 

Ai đó đã nghĩ ra cách “độc chiêu” hơn: Dùng khăn mặt gấp lại hai lớp rồi buộc kín vào vòi nước. Khi mở nước, cặn bã trong nước sẽ được  hai lớp khăn lọc lại. Cách làm này đã được phổ biến cho mọi nhà đều làm.

 

Ông Bình mở miếng vải bịt vòi nước từ sáng đến trưa cho chúng tôi xem. Trên mặt vải là một lớp váng đen sì được kết lại từ những hạt màu đen nhỏ li ti. Ông nói: “Làm thế này thì nước có trong hơn, nhưng không biết chất màu đen là chất gì. Nếu đó là chất độc hại thì lọc kiều này cũng không ăn thua.Trong khi dịch tiêu chảy đang lan tràn, đường nước là con đường dịch bệnh dễ lây lan, vậy mà chúng tôi cứ phải dùng nước bẩn thế này”.

 

Bà Viết vừa giặt khăn vừa nói: “Không biết làm sao nữa mới làm cách này. Hàng ngày, tôi phải giặt khăn mặt cả chục lần, thay khăn bịt vòi nước liên tục, được một lúc là chiếc khăn trắng lại đen sì. Cái chất đen này giặt bằng xà phòng mà vẫn không sạch, giặt mãi vẫn còn màu”.

 

Ông Đào Quang Minh: "Chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay và có biện pháp khắc phục!".

 

Khi phóng viên VietNamNet làm việc với Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Đống Đa, ông Đào Quang Minh (Phó Giám đốc Kỹ thuật của Xí nghiệp) đã cho xem ba tờ phiếu sửa chữa có xác nhận của đại diện tổ dân phố trong ngõ 73 (phố Nguyễn Lương Bằng) vào ngày 15, 16/10 và ngày 6/11/2007. Có nghĩa là vào các thời điểm trên, Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Đống Đa đã cử công nhân xuống tận nơi để súc xả ống dẫn nước. Nhưng khi làm xong rồi thì tình trạng nước bẩn đâu lại vào đấy.

 

Ông Minh khẳng định: “Từ lần sửa chữa gần đây nhất là ngày 6/11/2007 cho đến nay, chúng tôi không nhận được thông báo hay phản ánh nào từ phía người dân ở đó về chất lượng nước không đảm bảo. Có thể đó là do những sự cố phát sinh trong hệ thống đường ống ngầm, vì tại khu vực này có hệ thồng ống nước cũ đã xuống cấp. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại, tìm nguyên nhân và sẽ có biện pháp khắc phục”.

 

Như đã nói ở trên, cơ quan cấp nước đã có sửa chữa, nhưng sửa chữa xong thì tình trạng cũ lại tái diễn. Cái mà người dân cần ở đây là một hệ thống nước sạch đồng bộ, chắc chắn và đảm bảo chất lượng lâu dài. Bởi vì người dân không thể cứ dăm ba bữa lại chạy đi kêu nhà máy nước, và nhà máy nước có năng động đến đâu thì cũng không thể vác đồ nghề đi sửa ngày này qua ngày khác.

 

  • Quang Cường - Vũ Hoàng

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,