221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1011838
Nghệ An: Trùm lừa đảo qua mạng ẵm gọn 400.000 USD
1
Article
null
Nghệ An: Trùm lừa đảo qua mạng ẵm gọn 400.000 USD
,

(VietNamNet) - Từ nguồn tin về một đối tượng có những hành vi lừa đảo tiền của những người nhẹ dạ, Phòng Cảnh sát hình sự (PC14) và Phòng cảnh sát kinh tế (PC15) công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành theo dõi và tóm gọn thủ phạm Phan Xuân Tiến (1980), trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Theo kết quả điều tra mới nhất của PC 15 Công an tỉnh Nghệ An, hiện trong tài khoản của ông trùm đã có hơn 400.000 USD của những người nhẹ dạ gửi tiền vào.

Ông trùm và chiêu lừa đảo “làm giàu không khó”

Sau khi nhận được thông báo của Bộ Công an về việc đã xuất hiện một số đối tượng lừa đảo tài chính qua mạng, thủ đoạn rất tinh vi và xảo quyệt, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã triệu tập cuộc họp khẩn với PC15 và PC14 công an tỉnh Nghệ An.

Theo một số thông tin mà PC15 thu nhập được, cách đây hơn 1 tháng, có một đối tượng tên Huỳnh Văn Sửu từ TP. Hồ Chí Minh ra Nghệ An để thiết lập đầu mối. Và Phan Xuân Tiến chính là người mà đối tượng tin cậy, được bổ nhiệm làm đại lý cấp 1 của trò lừa đảo này.

 

Phan Xuân Tiến trong phòng giam

Đối tượng này đã sử dụng máy vi tính xách tay giải thích cho mọi người cách lập tài khoản gửi tiền vào mạng colony invest để được hưởng lãi suất lớn.

Theo cách giải thích đó, mỗi người có tiền gửi (người đầu tư) cần lập một địa chỉ trên mạng theo mật khẩu riêng. Số tiền được tình bằng điểm, 1 điểm tương ứng với 1 USD. Nếu người đầu tư gửi từ 100 đến 499 USD vào tài khoản thì được hưởng lãi suất 2,5%/ngày; gửi từ 500 đến 999 USD thì được hưởng 2,8%/ngày; gửi trên 1.000 USD thì được hưởng 3%/ngày. Sau 33 ngày, người gửi được lấy lại vốn đã góp nhưng phải để lại 10% trên mạng theo địa chỉ đăng ký riêng của từng người và phải trả cho người hướng dẫn lập mạng 10% giá trị số tiền gửi.

Để chứng minh cho điều đó, trùm lừa đảo Sửu đã dùng máy vi tính xách tay của mình lập cho mỗi người có mặt 1 địa chỉ và cho số người này vay điểm để nộp vào mạng. Trong đó Phan Xuân Tiến (SN 1980) trú tại phường Hà Huy Tập (TP Vinh) được vay 500 USD (500 điểm). Số còn lại được vay từ 100-200 điểm.

Sau 2 giờ ngồi nghe giải thích, những người được lập địa chỉ nhìn vào thấy trong tài khoản của mình đã có số tiền tăng lên thêm 2,5%. Nhiều người nhẹ dạ, nghĩ kiếm tiền thật dễ nên đã đầu tư cho Sửu hàng ngàn USD.

Ông trùm sa lưới

Qua các báo cáo, Phòng PC15 nhận thấy với cách thức và thủ đoạn này những đối tượng đứng ra tổ chức dùng tiền thu được của người đến sau để trả lãi cho người đã nộp trước đó. Thấy được lãi suất lớn nên có rất nhiều người đã "đầu tư" lại "đầu tư" thêm, kể cả số tiền lãi được hưởng.

Ngày 16/11/2007, Phòng PC15 Công an Nghệ An đã tiến hành bắt giữ và khám nhà tên Phan Xuân Tiến (sinh năm 1980, quê ở Kì Hưng, Kì Anh, Hà Tĩnh), ở tổ 12, khối 11 phường Hà Huy Tập, TP Vinh.

Tiếp đó, ngày 17/11/2007, phòng PC15 Công an Nghệ An cũng đã tiến hành thu hồi bìa đất mà tên Tiến đã dùng số tiền chiếm được mua miếng đất 350 triệu đồng hiện đang làm thủ tục chuyển nhượng ở văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất TP Vinh. Khám nhà chị gái của Tiến ở Kì Anh, Hà Tĩnh, cơ quan điều tra đã thu 118 triệu đồng, 6 cây vàng, 900 USD mà Tiến gửi nhờ cất hộ. Hiện tại phòng PC15 đang triệu tập một số người đã tham gia trong các nhánh đầu tư để điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra và khai thác,  Cơ quan điều tra đã xác đinh được chỉ trong thời gian ngắn, trùmTiến đã huy động được 400.000 điểm (tương ứng với 400.000 USD) từ những người nhẹ dạ. Phan Văn Tiến cũng đã rút 550 triệu đồng, gửi người nhà giữ 120 triệu VNĐ, 6 cây vàng, 900 USD và đã mua 1 miếng đất trị giá 350 triệu ở xã Hưng Lộc, TP Vinh.

Được biết, sau khi được mời đi tập huấn ở Thái Lan về, Tiến huy động được hàng chục người ở Nghệ An nộp tiền đầu tư cho 1 tổ chức ở trên mạng internet để lấy lãi suất cao. Những người này lại tổ chức các nhánh khác nộp tiền theo kiểu đa cấp để hưởng mức lãi suất đó và được nhận 10% trong tổng số tiền của người gửi.

Cho đến nay chưa thể tính hết được ở Nghệ An đã có bao nhiêu người là nạn nhân của trò lừa đảo này. Nhiều người mặc dù biết mình đã bị lừa nhưng không giám đứng ra tố cáo. Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, trong số những người bị lừa, có không ít người nhà của các quan chức.

Chỉ riêng qua danh sách những nhà "đầu tư" cho tài khoản ảo mà Phan Văn Tiến tổ chức cho thấy số tiền không nhỏ và thật kinh hãi. Bà N.T H ở phường Hồng Sơn (TP Vinh) 52 triệu VNĐ; Ông L.S.Tr ở phường Trường Thi (TP Vinh) 3.000 USD. Bà B.T.H.L ở Khánh Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh 13.500 USD; Ông T.Q.P ở Nghi Lộc 45 triệu VND; Bà N.T.H ở Nghi Lộc 300 triệu VND…

Cũng qua công tác điều tra của các trinh sát cho thấy khả năng số đối tượng tham gia ở Nghệ An mới chỉ tính đến cấp 5 đã rất đông. Khi nhận thấy lãi suất lớn thì lòng tham trỗi dậy khiến nhiều người lao vào "đầu tư" và không biết đã đến cấp mấy. Như vậy đã có rất nhiều người tham gia và họ vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm lừa đảo qua mạng. Trách nhiệm đặt ra cho cơ quan điều tra là phải ngăn chặn ngay tình trạng đầu tư ảo này đồng thời phải thu thập đầy đủ chứng cứ để chứng minh số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt.  

  • Hoàng Sang – Minh Biền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,