221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1011994
Bị lừa xuất khẩu lao động: Nhiều nông dân khốn cùng
1
Article
null
Bị lừa xuất khẩu lao động: Nhiều nông dân khốn cùng
,

(VietNamNet) - Sáng nay, TADT TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án lừa đảo đi xuất khẩu lao động. Tại phiên tòa có mặt nhiều nạn nhân là nông dân đang bị lâm vào cảnh khốn cùng vì nợ nần. 

Ngày 29/9, Công an quận Hoàng Mai nhận được đơn thư của anh Nguyễn Anh Tuấn, trú tại Quỳnh Hậu, Quỳnh Lưu, Nghệ An tố cáo Trịnh Thị Trà My đã thông qua việc nhận hồ sơ tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc và Nga để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Chỉ sau đó vài ngày, chính kẻ lừa đảo, Trịnh Thị Trà My (SN 1980, trú tại Liên Hải, Trực Ninh, Nam Định) đã đến Công an quận Hoàng Mai đầu thú và khai báo toàn bộ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của mình.

Trịnh Thị Trà My trước vành móng ngựa.
Căn cứ vào lời khai của My, cơ quan điều tra lãm rõ: Từ tháng 9/2004 đến tháng 9/2006, lợi dụng chính sách tuyển dụng lao động xuất khẩu nước ngoài của Nhà nước cũng như nguyện vọng muốn đi lao động nước ngoài của một số người, mặc dù mới học hết lớp 9, không có nghề ngỗng gì nhưng với khuôn mặt rất "nai", đầy tin cậy, Trà My đã lừa tiền của nhiều nông dân nghèo để chiếm đoạt tài khản. Bị lừa tiền, nhiều nông dân nghèo bị đẩy vào con đường khốn cùng, nợ nần chồng chất.

Trà My đến tận nhà "con mồi" để dụ họ đưa đi lao động tại Hàn Quốc với giá từ 8.000 USD đến 9.500 USD để được sang Hàn Quốc lao động và với giá 30.000 USD/ người để được xuất khẩu lao động sang Nga.

Tổng cộng Trà My đã nhận của 37 người nhẹ dạ 64.500 USD và 411 triệu đồng mà không hề đưa được trường hợp nào đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc hoặc Nga như đã thỏa thuận. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt của người bị hại, Trà My tiêu vào việc riêng của mình và hiện tại không có khả năng thanh toán.

Tại cơ quan điều tra, Trà My khai đã đưa tiền cho 5 đối tượng khác để "chạy" cho "khách hàng" của mình đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên cả 5 đối tượng kể trên đều đang bị khởi tố trong vụ án khác nên cơ quan điều tra đã tách tài liệu liên quan đến 5 đối tượng này để điều tra trong một vụ án khác.

Theo quan điểm của VKS, hành vi lừa đảo của Trà My là nghiêm trọng vì diện lừa đảo rộng, có nạn nhân ở khắp các tỉnh Nam Định, Bắc Giang, Nghệ An, Thanh Hóa. Đối tượng bị chiếm đoạt lại là những người nông dân nghèo, họ đã bước vào con đường nợ nần chồng chất, gây hậu quả rất lớn đến cuộc sống gia đình họ. Và dù bị cáo đã tự giác ra đầu thú và thành khẩn nhận tội, nhưng do tính chất phạm tội kể trên nên cần xử phạt nghiêm khắc. VKS đề nghị mức án từ 18 đến 20 năm tù đối với bị cáo Trà My.

Có mặt tại phiên tòa, nhiều người nông dân nghèo chân lấm tay bùn, bắt xe lên tận Hà Nội để dự tòa cũng tỏ ra phẫn nộ và yêu cầu HĐXX cần xử nghiêm đối với Trà My và tha thiết được nhận lại số tiền họ đã bị lừa để trả nợ ngân hàng.

Anh Lân, một nạn nhân đến từ Nam Định bầy tỏ: "Tôi là nhà nông, làm gì có tiền đâu. Muốn có tiền nộp cho Trà My để được đi xuất khẩu lao động, tôi phải đem đặt cả cuốn sổ đỏ. Không đủ tiền, tôi mượn thêm cả cuốn sổ đỏ của người thân để đem cầm cố ngân hàng... "

Tiền thì mất, trở thành con nợ của ngân hàng và người thân, trong khi ngày xuất khẩu lao động chỉ còn trong... mơ. Anh Lân chỉ còn biết trông chờ vào sự nghiêm minh của pháp luật, mong lấy lại được số tiền bị mất để trang trải nợ nần.

  • T.N
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,