221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1012096
Xây cầu cạn cho đường vành đai 3
1
Article
null
Xây cầu cạn cho đường vành đai 3
,

(VietNamNet) - Bộ GTVT vừa có thông báo chấp nhận chọn phương án xây dựng cầu cạn cho đường vành đai 3, đoạn qua Trung tâm Hội nghị Quốc gia (thuộc giai đoạn 2: Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm)

Một góc dự án đường Vành đai 3 (đoạn qua quận Thanh Xuân). Ảnh: K.Minh
Một góc dự án đường Vành đai 3 (đoạn qua quận Thanh Xuân). Ảnh: K.Minh
Thông báo số 552/TB-BGTVT ngày 5/12/2007 về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nêu rõ:

Về đoạn tuyến qua khu Trung tâm Hội nghị Quốc gia: Trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm, Bộ đã tổ chức nhiều cuộc họp để xem xét đánh giá về các phương án thiết kế theo các tiêu chí về kinh tế, kỹ thuật, môi trường và cảnh quan kiến trúc, trong đó có các phương án trắc dọc của đoạn tuyến đi qua khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Kết quả của quá trình nghiên cứu và lựa chọn phương án đã được Tư vấn thiết kế tổng hợp trong báo cáo cuối kỳ của dự án.

Trong đó, phương án trắc dọc kiến nghị là phương án xây dựng phần đường cao tốc giai đoạn 2 hoàn toàn đi trên cầu cạn, kể cả đoạn đi qua Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm và lưu ý việc đảm bảo cảnh quan, kiến trúc khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Theo "Quy chế quản lý kiến trúc - xây dựng khu vực xung quanh Trung tâm Hội nghị Quốc gia" do Bộ Xây dựng ban hành thì công trình cầu cạn của đường vành đai 3 không vi phạm các quy định về chiều cao, khoảng cách và cảnh quan kiến trúc của khu vực.

Trước đó, phương án đi ngầm cũng đã được nghiên cứu nhưng do có nhiều yếu tố bất lợi về cả kinh tế lẫn kỹ thuật nên không được xét đến.

Tuy nhiên, để xét tới cảnh quan khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia  về sau, trong bước thiết kế sau, chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn nghiên cứu phương án đi bằng đoạn qua Trung tâm Hội nghị Quốc gia và nâng dần cao độ vượt qua đường Láng - Hòa Lạc bằng cầu vượt tại nút giao Trung Hòa. Bộ GTVT sẽ phê duyệt dự án trước ngày 15/12/2007.

Cũng trong thông báo này, về nút giao thông Thanh Xuân, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất cập nhật quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội, vị trí tuyến đường sắt dọc theo vành đai 3 sẽ được điều chỉnh vào đường vành đai 2,5 để bảo đảm kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác nhằm tạo thành một mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh.

Trong các phương án nút giao mà tư vấn thiết kế đã nghiên cứu thì phương án kết hợp xây dựng cầu cạn trên đường cao tốc vành đai 3 (thuộc dự án xây dựng giai đoạn 2 của đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm) và xây dựng hầm chui trực thông theo hướng quốc lộ 6 là phương án cơ bản đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, cần nghiên cứu bổ sung, cập nhật sao cho thu hẹp mặt bằng nút phía Hà Nội mà vẫn đảm bảo bố trí được ga đường sắt trung chuyển để dự phòng cho những điều chỉnh quy hoạch có thể phát sinh trong tương lai.

  • Chí Hiếu 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,