221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1012088
Diễn tập phòng chống dịch cúm gia cầm tại các cửa khẩu
1
Article
null
Diễn tập phòng chống dịch cúm gia cầm tại các cửa khẩu
,

(VietNamNet) - Tin từ Bộ Y tế ngày 5/12 cho biết, Bộ Y tế sẽ tổ chức diễn tập phòng chống cúm A/H5N1 tại các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam vào đầu tháng 1/2008.

vvv
Gà - món ăn khoái khẩu có thể bị hạn chế mua bán do dịch cúm gia cầm còn khả năng tái phát . Ảnh: LH.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm ở người ngày 5/12, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, trước nguy cơ dịch cúm gia cầm H5N1 vẫn tái phát ở nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ Y tế sẽ tổ chức diễn tập phòng chống cúm A/H5N1 tại các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam vào đầu tháng 1/2008.

Nội dung diễn tập chủ yếu xoay quanh việc phát hiện, xử lý các trường hợp nghi nhiễm H5N1 tại các cửa khẩu. Đây là nơi các ca nhiễm H5N1 rất dễ phát hiện do lượng khách nhập cảnh vào đông, lại đến từ nhiều địa phương khác nhau.

Theo báo cáo giám sát tình hình dịch cúm của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho thấy, mặc dù tại một số địa phương tái phát cúm gia cầm H5N1 nhưng không ghi nhận trường hợp mắc cúm A/H5N1 ở người.  Tuy nhiên, qua giám sát hơn 500 trường hợp viêm phổi và mắc cúm tại 11 tỉnh thành phố trong tháng 11/2007 cho thấy có tới 83% ca bệnh là cúm A/H3.

Bộ Y tế cũng cho biết, hiện nay tại một số nước như Hàn Quốc, Anh, Canada, Myanmar, Hong Kong đã xuất hiện chủng virus cúm gia cầm mới là H7N3 và H7N8.

Tại Việt Nam đang là mùa đông. Đây là thời điểm thuận lợi để virus cúm phát triển. Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, từ đầu năm 2007 đến nay, dịch cúm gia cầm vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Chỉ vài ngày sau khi công bố hết dịch, dịch lại tái phát. Thời tiết lạnh có thể bắt đầu có dịch cúm gia cầm. Đáng lo ngại nhất là biến thể của virus cúm gia cầm sẽ làm dịch bùng phát nhanh. Nguy cơ phát tán các chủng virus H7N3, H7N8 lại khiến khả năng tái bùng phát dịch gia tăng và nguy hiểm hơn nữa. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch cúm gia cầm đã lên kế hoạch nhập vắc-xin phòng chống hai chủng virus H7N3 và H7N8.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,