221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1012302
Bắt khẩn cấp thêm một "trùm" lừa tiền qua mạng
1
Article
null
Bắt khẩn cấp thêm một 'trùm' lừa tiền qua mạng
,

Liên quan đến vụ lừa tiền qua mạng, chiều 4/12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) - Công an TP Cần Thơ đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi cư ngụ của Nguyễn Hồng Vân (SN 1953, ngụ tại 45/4 Trần Thái Tông, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM).

>>Nghệ An: Trùm lừa đảo qua mạng ẵm gọn 400.000 USD

Báo Thanh Niên ra ngày 6/12 đã đưa tin: Cơ quan điều tra đã thu giữ 800 triệu đồng cùng một CPU chứa nhiều dữ liệu liên quan đến việc lừa đảo.

Thông tin ban đầu cho biết, bà Vân là đại lý "cấp trên" của Nguyễn Văn Tính (đã bị PC15 - Công an Cần Thơ bắt hôm 23/11). Theo lời khai của Tính, từ tháng 3/2007 đến nay, mạng lưới của y đã giới thiệu, lôi kéo, huy động vốn của hàng chục người ở các tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long, Long An, Hậu Giang, Cần Thơ... cho đường dây lừa đảo qua mạng của Colony Invest với số tiền gần 2 tỉ đồng.

Tính cho biết, với mức lãi suất từ 55% - 66%/tháng, người môi giới sẽ được hưởng hoa hồng 0,02 USD/1 USD tiền đầu tư của khách hàng, cơ sở môi giới chính hưởng 10% hoa hồng vốn/vốn đầu tư của khách hàng. Người trực tiếp đầu tư đưa tiền cho người môi giới thông qua hình thức chuyển khoản và được cấp một mật khẩu trên mạng. Khi nhận được tiền thì Tính giữ lại một phần để tiêu xài cá nhân, phần còn lại tiếp tục nộp cho đại lý cấp trên là Nguyễn Hồng Vân. 

Hiện vụ án đang được Công an Cần Thơ điều tra mở rộng.

Về tình hình đầu tư tài chính qua mạng diễn ra gần đây trên địa bàn TPHCM, UBND khẳng định, hiện nay tất cả các hoạt động đầu tư tài chính trên mạng đều là hoạt động trái phép vì chưa có tổ chức nào được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động

Cùng với ý kiến này, UBND TP đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thông báo chính thức về vấn đề trên một cách rộng rãi để tất cả mọi người được biết.

UBND TP cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM và các ngân hàng hoạt động trên địa bàn hướng dẫn cho người dân hiểu rõ hiện đang có một số tổ chức lừa đảo trong lĩnh vực đầu tư tài chính qua mạng để người dân cảnh giác.

Những diễn biến của vụ phá một loạt những đường dây lừa đảo tài chính qua mạng

8/11, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã đồng loạt khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can trong tập đoàn lừa tài chính đa cấp qua mạng tại các địa chỉ colonyinvest.net; callysinvest.com...

9/11, tại Đồng Tháp, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi ở của các đối tượng lừa đảo kinh doanh tiền qua mạng bao gồm: 2 vợ chồng bác sỹ Nguyễn Trung Quân (sinh năm 1961) - Nguyễn Thị Mộng Thu (sinh năm 1972) và Nguyễn Thị Mộng Huyền.

10/11, tại Hà Nội,  Bộ Công an tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can đối với Đặng Thanh Hải, quản trị mạng của tập đoàn Callyinvest - tương tự như Colony.

13/11, Bộ Công an cho biết vừa phối hợp với Công an TP.HCM bắt thêm 2 đối tượng là Trần Kế Minh Hà và một đối tượng khác liên quan tới vụ lừa đảo qua mạng. Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15), CA TP.Hà Nội cũng vừa phát hiện ra hai công ty lừa đảo là Công ty Đầu tư Thương mại Thời Đại và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Trí Việt.

15/11, 13 bị hại gửi đơn đến công an phường 28, quận Bình Thạnh tố giác 3 đối tượng Cao Nguyên Thanh, Nguyễn Kim Bằng và Bùi Ngọc Diếp; tổ chức kinh doanh lừa đảo qua mạng “colony” để chiếm đoạt của họ một số tiền khá lớn.

16/11, CA tỉnh Hà Tây đã bắt khẩn cấp Nguyễn Huy Phúc, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, là đầu mối của một đường dây lừa đảo qua mạng lớn, lôi kéo được rất nhiều “nhà đầu tư” ở Hà Tây, Hà Nội, Hải Phòng. 

28/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15), Công an TP.HCM đã chính thức tống đạt quyết định khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Lợi (35 tuổi, ngụ ở Q.Tân Bình) để phục vụ công tác điều tra. Đây là nhân vật chủ chốt trong Tập đoàn Colony Invest, có nhiệm vụ huy động vốn, phát triển mạng lưới tại TP.HCM.

2/12, Công an TP Cần Thơ cho biết: vừa phát hiện 3 đối tượng liên quan đến hoạt động lừa đảo đầu tư tài chính qua mạng trong sinh viên (SV) Trường Đại học Cần Thơ. Theo điều tra bước đầu, có gần 500 SV Trường Đại học Cần Thơ là nạn nhân của đường dây này với tổng số tiền gần 20.000 USD.

Mới đây nhất, PC14 và PC15 công an tỉnh Nghệ An cũng vừa tiến hành theo dõi và tóm gọn thủ phạm Phan Xuân Tiến (1980), trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Theo kết quả điều tra mới nhất của PC 15 Công an tỉnh Nghệ An, hiện trong tài khoản của ông trùm đã có hơn 400.000 USD của những người nhẹ dạ gửi tiền vào. 
  • Hải Yến (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,