221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1012682
Sẽ tổ chức đấu thầu giá thuốc?
1
Article
null
Sẽ tổ chức đấu thầu giá thuốc?
,

6/12, Bộ Y tế đã có cuộc họp với gần 400 đại diện doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dược phẩm.

>>12/9: Bắt đầu thanh tra giá thuốc tại các bệnh viện
>>Bộ Y tế: Sẽ có thặng số riêng cho từng nhóm thuốc

Thanh tra nhà thuốc bệnh viện (ảnh VNN)
Thanh tra nhà thuốc bệnh viện. (Ảnh VNN)
Báo Tuổi Trẻ ra ngày 7/12 dẫn lời cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường: Trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ công bố các nước có cùng điều kiện y tế, xã hội với VN và yêu cầu giá CIF (giá nhập khẩu đến cảng VN) không được cao hơn giá bán vào các nước này.

Bộ Y tế cũng yêu cầu doanh nghiệp chỉ có một giá bán buôn/loại thuốc. Dù chưa có thặng số lãi trần từ nhập khẩu đến bán buôn, nhưng một hội đồng gồm đại diện Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bộ Công thương đã được lập ra để xác minh tính hợp lý về thặng số này của từng doanh nghiệp.

Trước đó, ông Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế đã khẳng định: "Không thể có thặng số lãi suất chung cho các thuốc, bởi với thuốc có giá trị cao thì chỉ vài phần trăm cũng là đáng kể, nhưng với thuốc có giá trị thấp, chỉ vài vài trăm đồng/viên hay một vài ngàn đồng/vỉ thuốc thì tỷ lệ này là quá thấp. Như vậy, sẽ phải có thặng số riêng cho từng nhóm thuốc".

Cũng theo ông Trương Quốc Cường Bộ Y tế sẽ đề nghị tổ chức đấu thầu quốc gia, với yêu cầu giá trúng thầu năm sau không được cao hơn năm trước, tránh hiện tượng tăng giá thuốc đột biến...

Đây là một trong những nỗ lực của Bộ Y tế nhằm hạn chế tình trạng tăng giá thuốc. Bởi lẽ theo kết quả khảo sát giá thuốc từ 1/1/2007 đến hết tháng 4/2007 của ngành y tế cho thấy, trong số 1.435 mặt hàng thuốc thành phẩm có 55 loại có giá nhập khẩu tăng 2%-75% (tỷ lệ tăng trung bình là 9,5%).

Còn theo kết quả thanh tra giá thuốc được công bố vào ngày 3/5:  Khi kiểm tra ngẫu nhiên một số mặt hàng nhập khẩu, giá nhập khẩu thực tế thường thấp hơn giá kê khai, cá biệt có loại giá nhập khẩu chỉ bằng 50% giá kê khai. So sánh giá nhập khẩu một số mặt hàng với giá bán tại nhà thuốc BV, công ty TNHH có sự chênh lệch cao tới 300%.

  • Thu Giang(Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,