Công an thành phố Hà Nội thông báo sẽ lập 85 chốt kiểm soát và xử phạt người ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm. Từ 15/12, 85 chốt này sẽ trải rộng trên 9 quận nội thành, trong đó sẽ tập trung xử lý mạnh tại những khu vực cửa ngõ thành phố như Cầu Giấy, Thanh Xuân...
Trước giờ G, dân vẫn rất băn khoăn về chất lượng mũ bảo hiểm. (Ảnh VTC) |
Mỗi chốt sẽ có ít nhất một cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự tham gia xử lí người ngồi trên xe máy không có mũ bảo hiểm.
Tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Thanh niên ngày 13/12 dẫn lời Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM Võ Văn Vân cho biết: để chuẩn bị cho việc xử phạt số lượng lớn người không đội MBH ngày đầu tiên (15.12), CSGT sẽ điền trước một số chi tiết trên biên bản xử phạt như lỗi vi phạm, chiến sĩ lập biên bản… Khi xử phạt, CSGT sẽ chỉ cần điền những chi tiết còn lại. Ông Vân cũng khẳng định mũ bảo hộ lao động không thể thay thế cho mũ bảo hiểm. Do đó, nếu đội mũ bảo hộ vẫn sẽ bị xử phạt.
Còn tại cuộc tọa đàm "Mũ bảo hiểm trước giờ G" tổ chức tại Hà Nội ngày 12/12, câu hỏi trẻ em dưới 3 tuổi liệu có phải đội mũ bảo hiểm không nhận được nhiều ý kiến khác nhau.
Ông Nguyễn Trọng Thái, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết: Bộ Khoa học-Công nghệ đã ban hành tiêu chuẩn riêng về chất lượng MBH cho trẻ em. Tuy nhiên, nếu trẻ quá bé thì cũng phải linh hoạt chứ không xử phạt máy móc.
Nhiều đại biểu cho rằng cần phải có giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ dưới 3 tuổi khi tham gia giao thông, tránh tình trạng xảy ra tai nạn giao thông thì đổ lỗi do không đội MBH, nhưng khi đội MBH thì lại có thể còn bị nặng hơn.
-
Thế Lực (Tổng hợp)