221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1015410
Ý thức của dân miền Trung chưa cao
1
Article
null
Ngày đầu bắt buộc đội mũ bảo hiểm:
Ý thức của dân miền Trung chưa cao
,

(VietNamNet) – Ghi nhận của PV VietNamNet tại một số tỉnh Bắc Trung Bộ: ý thức chung về Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm chưa cao. Nhiều người đến lúc bị phạt mới ớ người khi biết rằng, hôm nay, dù là ai, không đội mũ bảo hiểm ra đường khi ngồi trên xe máy sẽ bị phạt.

Nghệ An: Bị phạt mới đua nhau mua mũ bảo hiểm

Nghệ An là địa phương thực hiện khá sớm quy định “Toàn dân đội mũ bảo hiểm”. Do được triển khai cách đây 3 tháng nên nhìn chung ý thức chấp hành của người dân khá tốt.

Không mũ bỏ chạy tán loạn khi công an thổi còi

Tuy nhiên, đến sáng ngày 15/12, dọc theo các Quốc lộ 1A và trên địa bàn thành phố Vinh vẫn còn nhiều trường hợp chưa nghiêm chỉnh chấp hành, nếu có thì chỉ là mang tính chất đối phó. Chỉ đến khi bị lực lượng CSGT xử lý thì người dân mới tá hoả đổ xô đi mua mũ bảo hiểm.

Để đáp ứng nhu cầu của người tham gia giao thông, nhiều quán cóc bán mũ bảo hiểm mọc lên ngay cạnh địa điểm có lực lượng CSGT. Công an tỉnh Nghệ An cũng đã huy động rất nhiều lực lượng công an phối hợp, kiên quyết xử lý thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Lực lượng CSGT của Thành phố và các huyện được huy động gần như tối đa, các chốt chặn trong thành phố, các tuyến đường QL 1A, QL 46, QL 17, QL 48 đều được kiểm tra gắt gao.

Có mũ, nhưng "treo cho đẹp"
 

Thượng tá Bạch Hưng Dũng, Phó Trưởng phòng CSGT tỉnh Nghệ An cho biết: “ Hiện, chúng tôi đã ra quân rầm rộ, kiên quyết xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, cần phải nói rằng: quan trọng là ý thức của người dân thế nào”.

Quảng Bình: Vẫn còn người dân vi phạm

Mặc dù lễ ra quân đã diễn ra từ ngày 14/12/2007 và giờ G đã điểm, nhng một số người dân thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) vẫn chưa chấp hành quy định này.

8h35’ sáng ngày 15/12/2007. Tại trạm chốt ngã tư chợ Đồng Mỹ (thành phố Đồng Hới), vẫn còn một số người dân không thực hiện đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe môtô, xe gắn máy.

Đa số đều đưa ra lí do: "Vì nhà gần, tui ghé đi chợ (đi ăn sáng) một lúc nên mới không đội mũ bảo hiểm". Thậm chí có người còn "xin tha" một cách rất hồn nhiên hoặc gọi điện thoại cầu cứu người thân.

Trên các tuyến đường chính, hầu hết người tham gia giao thông đã tự giác đội mũ bảo hiểm, tuy nhiên vẫn còn một số người dân không ý thức được việc phi đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy, môtô.

Quan sát tại một trạm chốt khác trên đường Trần Hng Đạo (thành phố Đồng Hới), chỉ trong chưa đầy 30 phút, đã có 4 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, hi hữu có trờng hợp xe vi phạm mang biển số xanh.

Hầu hết các lực lượng cơ động, Cảnh sát giao thông, Công an 113... đều túc trực trên các tuyến đường để xử lí vi phạm về việc đội mũ bảo hiểm.

Hà Tĩnh: Người dân vẫn “chưa có thói quen” đội mũ bảo hiểm

Cán bộ xã người thì đầu trần, người thì đội... nón lá.
Bắt buộc đội mũ bảo hiểm, mặc dù đã được tuyên truyền từ nhiều ngày qua nhưng vẫn tỏ ra xa lạ đối những thói quen hằng ngày của nhiều người dân Hà Tĩnh. Sự xuất hiện thường xuyên của chiếc mũ trên đầu đã không khiến ít người tỏ ra khó chịu cho dù sự an toàn của họ được bảo đảm hơn mỗi khi ra đường.

Anh Lê Công Minh (26 tuổi), phàn nàn: "Sáng nào tôi cũng đi ăn sáng, uống cà phê ở mấy quán gần nhà. Hôm nay tự dưng phải xách theo cái mũ bảo hiểm nữa nên nhìn cồng kềnh khó chịu lắm. Mặc quần đùi mà đội mũ bảo hiểm thì khó coi nên tự nhiên đi ăn sáng cũng phải diện như đi chơi".

Chính vì “chưa quen” nên nhiều người dân vẫn không chịu đội mũ mặc dù đã biết quy định mới. Khi đi qua các chốt giao thông.

Tại các chốt kiểm tra, số người vi phạm khá đông

Các đối tượng vi phạm tìm mọi cách để qua mặt cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng. Một số kẻ liều lĩnh đã phóng nhanh với tốc độ cao khi có hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Nhiều người khi thấy cảnh sát giao thông thì quay xe chuyển hướng vào các ngõ nhỏ nơi các lực lượng vẫn chưa chắn giữ.

Khi bị phạt thì vẫn những lý do muôn thuở “nhà tui ở cách có một đoạn, chở vợ đi ra chợ tý chớ có đi mô xa “ anh Nguyễn Văn Sơn (Tân Giang, TP Hà Tĩnh) cố giải thích.

Tại các vùng quê, việc đội mũ bảo hiểm vẫn còn chưa được thực hiện nghiêm túc.

Tại xã Thạch Châu (Lộc Hà), ghi nhận của VietNamNet tại một điểm chốt cho thấy còn rất nhiều người dân không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 10 trường hợp vi phạm nhưng vẫn còn rất nhiều đối tượng cố tình lấn tránh.

Đội trưởng CSGT Thành phố Hà Tĩnh Lê Thanh Hoàng cho biết: “Trong ngày đầu ra quân, chúng tôi nhận thấy người dân đã có ý thức đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn chưa thực sự thực hiện một cách nghiêm túc”.

  • Hoàng Sang – Văn Minh - Văn Tuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,