221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1015430
Xử phạt không đội MBH: "Nhàn" hơn dự kiến!
1
Article
null
Xử phạt không đội MBH: 'Nhàn' hơn dự kiến!
,

(VietNamNet) - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, tính đến 18h ngày 15/12, Hà Nội có 3.124 trường hợp bị xử phạt vì hành vi không đội MBH.

>> Đội mũ bảo hiểm: Giờ G đã điểm! 
>> Hà Nội xử phạt MBH: Chỉ có 840 trường hợp!
>> Chùm ảnh: Giữa "rừng" mũ bảo hiểm, vẫn có người đầu trần

Tình hình cụ thể một số đội như: đội CSGT số 1:178 trường hợp (33 trường hợp tạm giữ xe); đội CSGT số 5: 140 trường hợp; đội CSGT Công an huyện Sóc Sơn: 113 trường hợp; đội CSGT Công an huyện Từ Liêm 135 trường hợp...

Ngày đầu tiên thực hiện, ước tính có trên 95% người dân chấp hành nghiêm túc quy định đội MBH (Ảnh: VNN)

Điều đáng nói là không hề có cảnh "người vi phạm phải xếp hàng chờ đợi để "được" lập biên bản vi phạm" như các lực lượng chức năng từng "dự báo" trong ngày đầu tiên xử phạt không đội MBH. Sự chấp hành quá tốt của nhân dân đã khiến lực lượng chức năng triển khai hôm nay trở nên nhàn nhã rất nhiều!

"Khủng hoảng... thừa" lực lượng!

Trong buổi họp báo chuẩn bị cho ngày ra quân bắt buộc đội MBH trên mọi tuyến đường, lãnh đạo cao nhất của Phòng CSGT Công an Hà Nội từng thể hiện băn khoăn rằng: Có thể người dân khi vi phạm sẽ phải xếp hàng chờ đến lượt được CSGT lập biên bản giải quyết. Rằng ông sẽ đề xuất với các lực lượng khác tăng cường hỗ trợ CSTG trong tuyên truyền xử phạt hành vi không đội MBH vì riêng CSGT thôi sẽ không đủ.

Ra quân xử phạt MBH, nhưng nếu đội mũ mà cứ đèo 3 thì vẫn bị phạt! (Ảnh: C.H)
Đầu trần lạc giữa rừng MBH! (Ảnh: C.H)

Và sáng nay, hơn 400 CSGT, gần 100 thanh tra giao thông, trên dưới 100 công an các phòng, phường với hơn 100 chốt chặn. Trong đó, các chốt được dự báo có nhiều người vi phạm được bố trí từ 5-6 chiến sĩ như: ngã 5 Hàng Bông - Điện Biên Phủ (đội CSGT số 1), ngã 4 Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh (đội CSGT số 2), vòng xuyến cầu chui (đội CSGT số 5)...đã sẵn sàng xử lí người vi phạm!

Tuy nhiên, với việc có hơn 95% người dân trong nội thành chấp hành tốt quy định đội MBH- nghĩa là chưa đầy 5% vi phạm (trong khi Công an TP dự kiến đủ lực lượng xử phạt tới 25-30% ), các lực lượng chức năng đã có một ngày ra quân thảnh thơi!

Các lực lượng tham gia xử phạt hy vọng, trong những ngày tới, công việc của họ cũng sẽ nhàn nhã như hôm nay, để ngành công an tập trung lực lượng tốt hơn trong công việc giảm ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm! 

"Vùng ven" vi phạm nhiều hơn khu trung tâm!

Nhìn chung, số biên bản được lập ra ở các đội ngoại thành ít hơn so với các đội CSGT trong nội thành. Lí giải cho điều này, một số đội trưởng CSGT các đội ngoại thành cho rằng, do trên địa bàn họ có các tuyến quốc lộ, mà tỉ lệ đội MBH trên quốc lộ rất cao, gần như 100%. Còn tại những tuyến liên xã, có dấu hiệu vi phạm nhiều, song, phần lớn trong các đường nhỏ dưới 3m, có nhiều trường hợp "áo cọc quần đùi" nên nhiều trường hợp được "ưu tiên" ở mức nhắc nhở!

Hôm nay, ngày đầu tiên, các trường hợp mũ bảo hộ có khi bị phạt, có khi chỉ nhắc nhở. Nhưng từ ngày mai, CSGT cho biết sẽ cương quyết phạt! (Ảnh: C.H)

Trong nội thành, các chốt ở "vùng ven" có tỉ lệ vi phạm cao hơn những chốt ngay trung tâm.

Theo Thiếu tá Trần Văn Quang, đội CSGT số 2 làm nhiệm vụ tại chốt ngã 4 Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, từ 7 đến 14 giờ, chốt của anh với 4 chiến sĩ chỉ phát hiện được 5 trường hợp vi phạm. Theo phán đoán của Thiếu tá Quang, có thể do chốt của anh là trung tâm thành phố, một phần vì ý thức người dân cao, một phần cũng vì người từ các vùng ven vào đã bị các chốt ngoại vi đó xử phạt hoặc nhắc nhở nên người dân đã đội MBH khi vào trung tâm để tránh bị phạt tiếp lần 2, nặng hơn!

Có mặt tại một "vùng ven" là dốc Tam Đa (đường Hoàng Hoa Thám), các chiến sĩ tại đây cho biết, chỉ riêng trong buổi sáng đã xử phạt 17 trường hợp và nhắc nhở hàng chục người khác.

Trung tá Phạm Văn Việt cho biết, do ở đây nhiều đường dân sinh nhỏ, gần chợ nên nhiều người dù nhà gần, dăm chục mét thôi cũng "quen" cưỡi xe máy ra chợ! Thậm chí thấy người trước bị phạt là người sau liền xuống xe dắt bộ, họ nói là đi sửa xe!!!

Tại 2 chốt xử phạt ở nút giao đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn và chốt đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên), đội CSGT số 5 cho biết có gần 70 trường hợp bị xử lí. 

"Nếu ai cũng tìm thấy sự tiện lợi khi đội MBH như thế này thì những ngày tới, dân ta sẽ đội 100%"!!! (Ảnh: C.H)

Con số thống kê các đội cho thấy, 6 tiếng buổi chiều (từ sau 12giờ đến 18 giờ), số lượng biên bản đã giảm đáng kể, chỉ khoảng 50-60% so với 6 tiếng buổi sáng. (Trong bài trước, con số 840 trường hợp tính đến 12h trưa nay là chỉ tính riêng 7 đội trong nội thành, chưa kể con số từ 5 đội các huyện: Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Từ Liêm, Thanh Trì).

Điều đó cho thấy ý thức người dân đã có chuyển biến đáng kể trước các biện pháp tuyên truyền nhắc nhở và xử phạt của lực lượng chức năng.

  • Chí Hiếu 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,