221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1015578
Mũ bảo hiểm: Đội thì có đội, nhưng... dây không cài!
1
Article
null
Mũ bảo hiểm: Đội thì có đội, nhưng... dây không cài!
,

(VietNamNet) - "Đội mũ bảo hiểm không đúng qui cách thì còn nguy hiểm hơn, thậm chí phản tác dụng!" - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng khẳng định với phóng viên VietNamNet khi đón nhận thông tin rất nhiều người đi xe máy trên đường đang đội mũ bảo hiểm như... mũ phớt, đội cho... vui, đối phó với công an là chính! 

>> Đội mũ bảo hiểm: Giờ G đã điểm!

Mũ bảo hiểm hay... mũ phớt?! (Ảnh: H.H)
Mũ bảo hiểm hay... mũ phớt?! (Ảnh: H.H)

Bộ trưởng nói: "Để đạt được mục đích lớn nhất là an toàn, vấn đề không chỉ là đội chiếc mũ bảo hiểm lên đầu hay đảm bảo chất lượng chiếc mũ đó, mà còn phải lưu ý đội mũ đúng quy cách nữa".

Thật vậy, nếu đã tốn tiền mua chiếc mũ đảm bảo chất lượng, nhưng lại đội nó như đội... mũ lưỡi trai (chỉ có tác dụng che chút ít nắng, gió), không quai hoặc quai không cài, bay phấp phới như 2 bím tóc 2 bên - thì rõ ràng còn vướng tầm nhìn hơn, tạo cảm giác lỏng lẻo, xộc xệch, không chắc chắn trên đầu, ảnh hưởng đến phản xạ và dễ gây tai nạn.

1
Gọi là có mũ thôi mà!?
Che nắng là chính!?
Che nắng là chính!?

Công nhận, với những người chưa từng có thói quen đội mũ bảo hiểm, hàng chục năm nay vẫn "liều mình như chẳng có" thì việc bỗng dưng dưới cằm bị thắt chặt một "nút" quả là khó chịu!? Tuy nhiên, khó chịu hay là tai nạn - đó là điều cần cân nhắc.

Trao đổi với VietNamNet, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết: Việc vận động được người dân đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, mô-tô đến nay như vậy đã đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, bước tiếp theo cần tuyên truyền để những người còn chưa thực sự tự giác nhận thức đúng về ý nghĩa của việc này, đội mũ bảo hiểm vì mình chứ không phải vì công an, đã đội phải đội cho đúng. Tiếp theo việc hướng dẫn, tuyên truyền này, nếu ai vẫn tiếp tục đội sai quy cách sẽ bị xử phạt. 

Mũ rất hoành tráng, đủ lệ bộ nhưng... không cài!? (Ảnh: H.H)
Mũ rất hoành tráng, đủ lệ bộ nhưng... không cài!? (Ảnh: H.H)

Được biết, để đội mũ bảo hiểm đúng là việc không có gì phức tạp. Song dường như, vấn đề không phải là những người đang "đội thì có đội, nhưng dây không cài" kia không biết đội thế nào cho đúng, mà họ rất coi thường việc đội đúng này. Sâu xa trong suy nghĩ của họ, sự tự tin ở số phận chắc vẫn tràn trề: "Chết làm sao được mà sợ! Đi lụa như mình, đợi đấy mà ngã"!? 

Chỉ 1 người cài đại diện là... đủ!?
Chỉ 1 người cài đại diện là... đủ!?
Anh không cài, em cũng không cài cho... dzui!!!
Anh không cài, em cũng không cho... dzui!!!

Bình luận của những người có cài quai: Hẳn những người đội "mũ không quai" kia chưa từng chứng kiến những tai nạn thương tâm, chết vì không mũ bảo hiểm? Hẳn không ít trong số họ sợ cảnh sát giao thông hơn sợ mất tính mạng của mình? Hẳn là, họ không phải những người kiên quyết với chính bản thân mình, bắt ý chí hướng đến thói quen mới sớm ngày nào sẽ mang lại lợi ích sát sườn ngày đó? 

Những hướng dẫn - không bao giờ thừa, mọi lúc mọi nơi, cho mọi thế hệ! (Ảnh tư liệu)
Những hướng dẫn - không bao giờ thừa, mọi lúc mọi nơi, cho mọi thế hệ! (Ảnh tư liệu)

Về phía các hãng sản xuất mũ bảo hiểm, ngoài việc đảm bảo chất lượng mũ - nhiều người cho rằng sẽ không thừa nếu vẽ thêm phía trong lòng mũ hình hướng dẫn cách đội, cài mũ cho đúng (như một số hãng mũ nước ngoài và lác đác trong nước vẫn làm) và coi việc đính những hướng dẫn này như một thiện tâm, một đạo đức kinh doanh... bởi không mang lại thêm lợi nhuận tức thì, nhưng đóng góp không nhỏ cho an toàn xã hội.

  • Tràng An Nguyễn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,