Sau hai năm nỗ lực, một cây cầu hoàn chỉnh nối hai bờ sông Sài Gòn chính thức thông xe đúng như kế hoạch dự kiến.
Nhiều người không xác định được hướng đi |
Từ sáng sớm, hàng trăm người dân kéo nhau lên cây cầu mới và tụ tập thành từng nhóm đứng nhìn ngắm khu phố phía đông thành phố với vẻ thích thú.
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, do cầu Thủ Thiêm mới đưa vào sử dụng ngày đầu tiên nên nhiều người đi đường còn rất bỡ ngỡ, không xác định được hướng đi.
Nhiều người điều khiển xe gắn máy đi ngược chiều trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. |
Nhiều người điều khiển xe gắn máy và tài xế ôtô phải “cầu viện” vào lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) và CSGT làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng thường xuyên trực gác ở phía đầu cầu quận 2 và quận Bình Thạnh.
Một nhân viên của Công ty TNXP thành phố cho biết chủ yếu người đi đường hỏi thăm hướng đi ra xa lộ Hà Nội.
Ngắm nhìn thành phố từ trên cầu mới. |
Mặc dù ngay dưới chân cầu Thủ Thiêm có gắn bảng cấm quẹo trái thế nhưng hiện tượng người điều khiển xe gắn máy từ hướng quận 2 sang Bình Thạnh đi ngược chiều đường Nguyễn Hữu Cảnh để về hướng cầu Văn Thánh 2 xảy ra khá phổ biến.
Tính đến 18h30 chiều ngày 9/1, mật độ lưu thông trên đường Lương Định Của (quận 2) đông hơn gấp hai lần so với những ngày trước khi cầu Thủ Thiêm thông xe. Tuy nhiên, chưa xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông như nhiều dự báo trước đây.
Một CSGT cho rằng có lẽ người dân chưa biết về cây cầu mới này nên có khả năng trong tuần đầu, mật độ lưu thông qua cầu Thủ Thiêm và đường Lương Định Của thưa. “Thế nhưng nhiều khả năng sẽ xảy ra ùn tắc giao thông ở hai đầu cầu trong vài tuần tới vì ở phía đường Nguyễn Hữu Cảnh, nửa làn đường đã được vây kín phục vụ cho công tác thi công, sửa chữa con đường này; còn đường Lương Định Của hẹp, rất dễ xảy ra ùn tắc nếu luồng xe đi từ quận Bình Thạnh sang quẹo trái và giao cắt với luồng xe từ đường Lương Định Của chạy thẳng” - viên CSGT này nhận định.
Ngày đầu tiên thông xe, cầu Thủ Thiêm vẫn thông thoáng. |
Theo thiết kế, cầu Thủ Thiêm dài 1,2km; phần cầu chính gồm 5 nhịp, bề rộng cầu 28m, tương đương 6 làn xe. Nút giao phía quận Bình Thạnh bao gồm một hầm chui dài 460m trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, bề rộng hầm tương đương 4 làn xe đang tiếp tục được xây dựng.
Cầu Thủ Thiêm nằm song song với cầu Sài Gòn. Trước đây, khi chưa có cây cầu này, người dân muốn đi về hướng Đông của thành phố thì con đường ngắn nhất là qua phà Thủ Thiêm hoặc đi qua cầu Sài Gòn.
Tổng vốn đầu tư dự án này lên đến trên 1099 tỷ đồng. Để xây dựng công trình này, UBND TP.HCM đã phải di dời 299 hộ dân, cơ quan, xí nghiệp ở hai bờ quận 2 và quận Bình Thạnh. Công tác giải tỏa mặt bằng gặp rất nhiều trở ngại.
Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, cầu Thủ Thiêm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính, kết nối khu vực trung tâm thành phố với bán đảo Thủ Thiêm, giảm bớt áp lực giao thông qua cầu Sài Gòn hiện hữu.
Đây cũng là công trình giao thông vượt sông Sài Gòn đầu tiên nối kết trực tiếp khu trung tâm thành phố hiện hữu với khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm thu hút vốn đầu tư, biến bán đảo này thành trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ quan trọng của thành phố.
-
Trần Duy