221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1029714
Khiếu kiện 2007: Đất đai vẫn nóng nhất
1
Article
null
Khiếu kiện 2007: Đất đai vẫn nóng nhất
,

 - Chiều 29/1, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đến chúc tết sớm và làm việc tại Trụ sở tiếp công dân của TƯ Đảng và Nhà nước. Thông tin từ đây cho thấy, nổi cộm về khiếu nại, tố cáo vẫn là những vấn đề liên quan đến đất đai.

Một năm gần 3.000 vụ khiếu nại, tố cáo về đất đai

trong.jpg
Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng.
Ông Bùi Nguyên Súy (Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và xử lý đơn thư Thanh tra Chính phủ) báo cáo: Trong năm 2007, Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước (Trụ sở) đã tiếp 18.068 lượt người và 373 lượt đoàn đông người đến từ 35 tỉnh, thành phố, trình bày 6.775 việc trong đó: khiếu nại 4.123; tố cáo 1.138 kiến nghị phản ánh 833 việc, nội dung khác 681 việc.

Nội dung vụ việc được phân loại, cụ thể: nhà 150 việc, đất đai 2.977, chính sách 1.585, tham nhũng 692, tài sản 127, án, tư pháp 1.048, đánh người 97, giam giữ 65, kỷ luật Đảng 50 và kỷ luật cán bộ công chức 18 việc.

Qua kiểm tra, rà soát tại 22 tỉnh, thành phố thấy các vụ việc khiếu kiện đơn lẻ tập trung ở các địa phương sau: Hà Nội, Hà Tây, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Hưng Yên… trong đó có 877 quyết định giải quyết cuối cùng, 821 việc hiện vẫn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, thành phố, 983 việc thẩm quyền huyện và 61 việc thuộc thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ.

 

Trong số 373 lượt đoàn đông người phức tạp tập trung chủ yếu ở các địa phương như: Hà Nội, Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nam, Bình Phước và Tây Ninh.

 

Đặc biệt, trong năm Trụ sở đã cùng đại diện các cơ quan Trung ương trực tiếp đối thoại một số đoàn đông người như: đoàn công dân của thôn Do Lộ, xã Yên Nghĩa, thành phố Hà Đông, tỉnh  Hà Tây; đoàn 600 giáo dân thuộc xứ đạo Kẻ Mui, tỉnh Hà Tĩnh.

Thành lập tổ công tác kiểm tra xuống các địa phương phối hợp với UBNDN tỉnh cùng các ban ngành của tỉnh thống nhất biện pháp giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đơn lẻ như: Nguyễn Thị Gấm tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Thị Kỷ tỉnh Thái Bình, Nguyễn Thị Tuyết tỉnh Yên Bái, Nguyễn Thị Huần tỉnh Vĩnh Phúc, Võ Thị Tư tỉnh Hậu Giang... Qua kiểm tra rà soát và làm việc đã trình lãnh đạo các cơ quan Trung ương thống nhất từ chối tiếp đối với 20 vụ việc khiếu nại, tố cáo dai dẳng, kéo dài

Hỗ trợ tiền vé về quê cho đối tượng đặc biệt

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng: Công tác thanh tra hay tiếp dân cần phải nhìn vào bối cảnh thực tiễn. Do chính sách đất đai chưa đồng bộ, còn nhiều tồn đọng; cả nước đang tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên đền bù, giải tỏa nhiều; giá đất thị trường lại liên tục leo thang; địa phương có nơi còn làm tắc trách; các thế lực thù địch lợi dụng lôi kéo, kích động dân... Đây là những nguyên nhân gây ra khiếu nại, tố cáo về đất đai. Quan trọng là những kinh nghiệm rút ra, người cán bộ tiếp dân có dũng cảm nói ra sự thật về nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện hay không - dù điều này có thể ảnh hưởng tới chính họ?

Vẫn theo ông Súy, Trụ sở đang phối hợp với các cơ quan Trung ương, đặc biệt là Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội và công an các tỉnh thành phố có công dân khiếu kiện kéo dài tại Hà Nội vận động thuyết phục công dân trở về địa phương trước Tết Nguyên đán Mậu Tý

Để đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán, Thanh tra Chính phủ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải tạo điều kiện về phương tiện và nguồn vé cho các đối tượng là người khiếu kiện hiện đang khiếu kiện tại Hà Nội nhanh chóng trở về địa phương theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với trường hợp là các đối tượng chính sách, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có tiền mua vé về địa phương, Trụ sở báo cáo lãnh đạo các cơ quan Trung ương trợ cấp tiền mua vé tàu, xe giúp công dân nhanh chóng trở về địa phương. Có biện pháp ngăn chặn răn đe những cá nhân có biểu hiện, hành động lôi kéo người khiếu kiện ở lại trong dịp Tết.

  • Đỗ Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,