221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1030530
Gian nan xe đò ngày Tết: Kỹ nghệ "tóm" khách
1
Article
null
Gian nan xe đò ngày Tết: Kỹ nghệ 'tóm' khách
,

 - Vừa ra khỏi cổng bến, các chủ xe đò lập tức “lột xác”: đón bắt khách dọc đường, nhồi nhét khách không khác xe dù ở bến cóc. Một chủ xe giải thích: “Mùa Tết là mùa vàng mà!”. 

Xe bến cũng... nhồi

Chọn ngẫu nhiên một chiếc xe đò xuất bến từ ến xe Miền Đông, 11h30 sáng 31/1, PV VietNamNet bám theo xe đò biển số kiểm soát 73..-5119 chạy tuyến Ba Đồn - Quảng Bình. Sau khi tài xế nhận lệnh xuất bến, trên xe chỉ có khoảng năm hành khách ngồi rải rác. Một lượng khách quá ít ỏi so với sức chứa 45 chỗ của xe đò đường dài. 

đ
Phụ xe "làm việc" rất nhanh chóng với CSGT. (Ảnh: Tấn Thuấn).

Vừa vọt ra khỏi cổng kiểm soát bến, chiếc xe này tăng tốc chạy về hướng Quốc lộ 13. Đến cây xăng nằm ngay dưới chân cầu Bình Triệu 1, cách bến xe khoảng vài chục mét, xe dừng. Một tài xế xe ôm chạy tới, nói gì đó với phụ xe. Anh ta nhanh nhẹn đút vào túi áo số tiền mà phụ xe đưa cho rồi chỉ tay về đám đông hành khách đang đứng ngồi lố nhố, hành lý lỉnh kỉnh đợi ở góc cây xăng. Sau ít giây dáo dác ngó trước, nhìn sau, phụ xe giơ tay vẫy vẫy.

d
Xe bến đón khách tại một trạm xăng. (Ảnh: Tấn Thuấn).

Chiếc xe trờ tới, 5 hành khách được lùa lên xe. Xe rồ ga, nhanh chóng vọt đi. PV VietNamNet quay lại bến xe, tiếp tục bám theo xe đò của hãng Phước Hòa biển số 38H-412..(chạy tuyến Sài Gòn – Vinh). Tương tự như xe trước, khi xuất bến, khách trên xe này đếm trên đầu ngón tay.

Khác với thái độ hòa nhã, hiền lành trong bến, vừa ra khỏi bến, phụ xe mở toang cửa kính, thò đầu ra ngoài, bắt đầu tiếp thị: “Vinh, Nghệ An không? Xe tốc hành, chạy suốt đây!”. Cứ mỗi lần thấy khách, xe giảm tốc độ, phụ xe nhảy phốc xuống đường, khi xe còn đang chạy.

Gặp khách, không cần biết khách có đi Vinh hay không, tài xế cứ ôm hành lý của khách rồi xăm xăm bước lên xe. Một số công nhân nữ gặp thái độ du côn của tay phụ xe này đã hớt hải chạy theo khóc lóc xin lại hành lý. 

Trên đoạn đường dài khoảng 5km (từ bến xe miền Đồng tới ngã tư Bình Phước), xe 38H-412.. dừng lại đón khách không dưới chục lần.

lk
Bến xe ngày tết năm nào cũng đông nghịt (Ảnh: VNN)
Cứ thế, hành khách trên xe kín dần. Không hài lòng với số khách “lượm” được, chiếc xe này nằm khá lâu ở cây xăng "ruột" gần trụ sở UBND phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) chờ xe ôm gom khách đưa về.

Chỉ trong vòng hơn một tiếng rưỡi quan sát, PV VietNamNet thống kê: Suốt quãng đường từ Quốc lộ 13, đoạn đường đi qua quận Thủ Đức đến khu vực ngã ba Vũng Tàu (Đồng Nai), hàng chục xe khách khác mang biển kiểm soát Hà Nội, Thanh Hoá, Quảng Bình, Đà Nẵng… xuất bến từ Bến xe Miền Đông bắt khách dọc đường. Gần như những xe vắng khách cứ ra khỏi bến là vẫy, nhồi thêm khách cho đầy xe…

Khi chạy theo xe 92...-235.., chúng tôi bắt gặp: Tới những chốt chặn, phụ xe mở cửa chạy ào ào đến CSGT đang đứng bên lề đường. Sau cái gãi đầu và nụ cười biết điều, anh phụ xe giấm giúi đưa cuốn sổ cho CSGT. Một cái gật đầu từ phía CSGT, anh phụ xe hớn hở lên xe chạy tiếp.

Gặp vụ Tết, xe "què" cũng... "lết"

Trong quá trình đi thực tế, PV VietNamNet nhiều lần chứng kiến cảnh những chiếc xe đường dài xuất bến chưa được bao xa đã chết máy dọc đường.
 

d
Tài xế xe ôm đang "gom" khách cho nhà xe. (Ảnh: Thái Thiện).

Khoảng 13h, chiếc xe biển số 18N-3176 chạy tuyến TP.HCM - Giao Thủy (Nam Định) vừa ra khỏi cổng bến xe Miền Đông chưa được 10 mét thì bị hỏng máy không chạy được. Khói xịt ra đen sì; có vẻ như chiếc xe này bị "liệt" nặng. Xe được đẩy chếch về phía cổng. Phụ xe, người đầy dầu mỡ, cởi trần trùng trục, xách theo hộp đồ nghề chui xuống gầm xe sửa chữa. Trên xe, hành khách lục đục bước cả xuống đường, ngao ngán chờ đợi giữa cái nắng gay gắt.

Chạy qua cầu Gò Dưa vài chục mét (cách bến xe khoảng 3km) chúng tôi tiếp tục chứng kiến lại một chiếc xe khách chạy tuyến Sài Gòn - Nam Định nằm chết máy giữa đường. Hỏi chuyện một hành khách tên Cường đang tha thẩn gần đó chờ sửa xe, anh này nói: “Xe chạy ra miền Bắc mà mới “lấy đà” được vài cây số đã hỏng rồi. Không biết cả quãng đường dài hơn ngàn cây số, xe có chạy nổi không? Có an toàn không? Tôi ngán những chiếc xe tử thần này lắm rồi”.
 

d
Khách chờ xe đến đón. (Ảnh: Thái Thiện).

Không chờ phóngviên hỏi, anh Cường tự lý giải: “Xe hỏng do phải chạy quay vòng nhiều. Cuối năm mà sao xui quá…!”. 

“Thực trạng xe xuất bến chạy lòng vòng rước khách, nhồi nhét khách dọc đường Ban Quản lý bến xe, những người có trách nhiệm có biết không?”- chúng tôi đặt câu hỏi lên bàn Ban Giám đốc Bến xe Miền Đông.

Ông Trần Duy Sinh, Phó Giám đốc Bến xe cho biết ông không nhận được thông tin nào về việc xe xuất bến chở quá tải. Còn chuyện xe chạy ra bến đón khách dọc đường hay nhồi nhét khách thì thực sự bến không quản lý nổi. “Đó không phải là trách nhiệm của bến xe mà phải trông chờ vào các lực lượng khác như thanh tra giao thông công chính, cảnh sát giao thông. Chúng tôi không thể nào kiểm tra nổi”.

Gọi điện hỏi thăm một chủ xe đò đường dài chạy tuyến miền Trung, anh này giải thích: “Thời điểm Tết được xem là mùa vàng, mùa làm ăn. Cả năm chỉ có một lần nên nhà xe phải tranh thủ kiếm cơm chứ. Ông xem, giá bến bãi cao, xăng dầu tăng, tiền chung chi cho mấy “chả” từ TP.HCM ra miền Trung, miền Bắc chí ít cũng gần chục trạm… Đủ thứ chi phí đổ lên đầu nhà xe rồi còn gì?”.

  • Thái Thiện - Tấn Thuấn - Trần Duy

 Mời quý vị cùng kể về hành trình về quê ăn Tết:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,