221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1035197
Gộp sổ đỏ, sổ hồng, giảm phí trước bạ còn 1%
1
Article
null
Gộp sổ đỏ, sổ hồng, giảm phí trước bạ còn 1%
,
Tại cuộc họp ngày 18/2 theo đề xuất của Bộ Tài nguyên - Môi trường, đại diện các bộ, ngành đã nhất trí trong việc nên gộp 2 loại sổ hồng và sổ đỏ thành 1 sổ thống nhất theo mẫu sổ đỏ cũ, trên đó bổ sung thêm những thông tin cần thiết.

Dân trí ngày 19/2 cho biết thêm: Dự kiến, bắt đầu tư 1/5/2008 sẽ gộp hai loại giấy này thành một

Tại cuộc họp, 2 phương án đã được đưa ra thảo luận. Phương án 1 là lấy mẫu sổ đỏ cũ làm chuẩn, bổ sung các thông tin về tài sản trên đât. Phương án 2 là ban hành một mẫu giấy chứng nhận mới hoàn toàn, trên cơ sở thống nhất giữa mẫu sổ đỏ và sổ hồng, có tên là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”.

Phương án 1 được lựa chọn vì bản thân mẫu sổ đỏ hiện nay sẽ bao quát được nhiều thông tin của tất cả các loại giấy chứng nhận hiện đang có hiệu lực. Ngoài ra, việc tiếp tục sử dụng mẫu giấy này sẽ không gây sự xáo trộn quá lớn đối với giao dịch của người dân.

Còn Tiền Phong ngày 18/2 thông tin thêm, ông Phùng Văn Nghệ, Vụ trưởng Thống kê đất đai (Bộ TN&MT) đề nghị giảm mức thu lệ phí trước bạ từ 1% xuống 0,1% đối với các trường hợp cấp GCN lần đầu đang sở hữu nhà, sử dụng đất.

Ngoài ra giảm mức thu tiền sử dụng đất khi cấp GCN lần đầu đối với các hộ ở vùng sâu, vùng xa, các hộ thuộc diện hộ nghèo và các trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật đất đai.

Thiên về chuyên môn của mình, đại diện Bộ Tài chính đề xuất hạ mức thu thuế chuyển quyền sử dụng đất khi cấp sổ “đỏ” lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân từ 4% giá trị đất xuống 2%.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên chưa đồng tình với mức hạ này, và đề xuất nên mạnh dạn giảm mức phí này xuống còn 1%.

Theo dự thảo Tờ trình Chính Phủ của Bộ TN&MT, các giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ vẫn được sử dụng và có hiệu lực trong các loại giao dịch. 
  • Thế Lực (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;