221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1037913
Sẽ tăng giá cước vận tải để "theo kịp" giá xăng dầu!
1
Article
null
Sẽ tăng giá cước vận tải để 'theo kịp' giá xăng dầu!
,

 - Dù việc điều chỉnh giá xăng dầu vào hôm qua (25/2) không nằm ngoài dự báo của các doanh nghiệp (DN) vận tải. Song, với mức tăng "kỉ lục", nhất là giá dầu, đã khiến các DN đang đau đầu với giá cước vận tải. Vậy nên, hầu hết các DN đang rục rịch tăng giá vé!

DN lớn: Sẽ tăng giá cước!

Về thời điểm tăng giá xăng dầu, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều không hề tỏ ra bất ngờ! Tuy vậy, với mức tăng cao nhất từ trước đến nay: xăng tăng 1.500đ/l (hơn10%); dầu tăng 3.700đ/l (trên 30%) đã khiến các doanh nghiệp không khỏi giật mình!

Mô tả ảnh.
Các DN vận tải lớn, nhỏ đang rục rịch cho một đợt tăng giá cước mới, sau khi xăng dầu tăng giá! (Ảnh: Chí Hiếu)

Ông Trương Quang Mẫn, TGĐ Tập đoàn Mai Linh cho biết, vì xăng dầu là "máu" của Mai Linh cũng như các doanh nghiệp vận tải khác, nên các thông tin hay dự báo về giá xăng dầu luôn sát sườn doanh nghiệp. Cho nên, việc giá tăng lần này, hoặc tăng nữa là điều có thể lường trước.

Tuy nhiên, giá dầu tăng quá cao khiến ông Mẫn phải thú nhận là "choáng"! "Vì thế, Mai Linh phải tính toán lại giá cước vận tải. Làm sao để khó khăn này được trang trải cho cả phía doanh nghiệp lẫn hành khách. Có điều, mức tăng như thế nào thì phải tính toán thật kĩ lưỡng. Nhưng trên nguyên tắc, không thể nhân cơ hội này để bắt chẹt hành khách, làm khổ dân cũng như ảnh hưởng đến uy tính DN"- ông Mẫn nói.

Theo tính toán của Công ty Thương mại Vận tải Du lịch Hưng Thành, đợt điều chỉnh ngày 25/2 khiến giá dầu tăng 30%. Trong khi chi phí xăng dầu cho hoạt đông vận tải của DN này chiếm từ 40-50% giá thành vận chuyển nên DN đang rất "xót ruột"!

Mô tả ảnh.
Trung bình, giá các loại dầu tăng khaỏng 30% đã làm cho DN vận tải choáng váng!Dù trước đó, đã dự liệu sẽ tăng giá xăng dầu. (Ảnh: Chí Hiếu)

Phó Giám đốc Công ty, ông Hoàng Anh Hùng cho hay, hiện DN có 20 xe tải 15 tấn chạy tuyến HN- TP.HCM-HN, giá dầu tăng làm cho chi phí mỗi chuyến tăng lên 7 triệu (từ 15 triệu lên 22 triệu). Đó là chưa kể 80 xe du lịch lữ hành, xe khách nhỏ...không lo sao được!

Phải tăng giá cước vận tải (cả hành khách và hàng hóa) ngay thì DN mới "sống" được!, ông Hùng cho biết, công ty ông đã thông báo đến các đối tác, khách hàng của mình về dự trù tăng giá cước vào đầu tháng 3 tới, mức dự kiến từ 15-20%.

"Dù vậy, vẫn phải nghe ngóng thị trường, phải lo giữ khách nữa"-ông Hùng băn khoăn.

Cũng băn khoăn không kém, song ông Đào Hoàng Thanh, Giám đốc Trung tâm vận tải Tân Đạt lại tỏ ra khá thận trọng: "Giá dầu tăng, chắc chắn sẽ kéo theo giá các loại vật tư đầu vào đối với doanh nghiệp vận tải sẽ tăng vì chi phí sản xuất của họ tăng. Cho nên dù nóng lòng lắm nhưng chúng tôi cũng phải chờ giá cả các loại vật tư này rồi mới dám đề xuất mức tăng hợp lí, bởi mỗi lần điều chỉnh là một lần "ám ảnh" hành khách! Hơn nữa, giá vé đường dài vừa tăng phí phụ thu 60% trong dịp tết, nay vừa giảm xuống được mấy hôm, giờ tăng lại ngay... khó lắm chứ!

DN nhỏ: "chờ DN lớn"!

Không có nhiều đầu xe, số lượng hành khách đông như các tập đoàn vận tải Mai Linh, Hoàng Long, Tân Đạt, Hưng Thành...

Song, với đồng vốn "cò con", nên chi phí "trội lên" do giá xăng dầu tăng trong 2 ngày qua cũng dang khiến các DN vận tải vừa và nhỏ, các nhà xe "khiếp đảm"!

Chị Bích, Chủ hãng xe Camel chạy chuyến chủ lực HN- Huế làm phép tính: Sau khi dầu tăng, mỗi lượt vào- ra (2 ngày) xe chị mất thêm 1,5 triệu tiền dầu. 2 lượt giỏi lắm là 50 khách, vì chiều ra rất ít. vậy là mỗi khách phải bỏ thêm 30.000đ nữa mình mới "hòa" so với trước thời điểm tăng giá dầu!

Có điều, chặng xa HN - TP.HCM thì không sao, chứ mình chặng trung bình, tăng 30.000đ ngàn là "ác" đấy! Khó ăn khó nói với khách lắm! Tính là tính thế, chứ DN lớn chưa tăng, mình tăng sao được, mất khách ngay. Phải chờ họ (DN lớn) thôi!

Một DN du lịch lữ hành chạy tuyến HN - Huế đóng tại đường Võ Thị Sáu cũng có suy nghĩ tương tự: Chắc chắn phải tăng giá thêm khoảng 20.000đ đi các tuyến Huế, Đông Hà. Nhưng khi các DN Nhà nước như Tân Đạt mà chưa tăng, mình tăng sao cạnh tranh được?!

Nhà xe này cũng "dự báo" rằng, dầu có tăng thế chứ tăng nữa, lên 17.000đ, 20.000đ cho bằng thế giới  trong năm nay chúng tôi cũng không quá bất ngờ! Khi đó, khách cũng sẽ hiểu cho nhà xe tại sao lại điều chỉnh giá vé nhiều lần thôi!.

Mô tả ảnh.
...để "chạy đua" với giá xăng dầu! (Ảnh: Chí Hiếu)
Tại bến xe Mỹ Đình, một số nhà xe tại chạy Tuyến Đăk Lăk - HN, Lâm Đồng - Hà Nội tỏ ra sốt ruột: Mỗi lần xin các cơ quan của tỉnh điều chỉnh giá vé là "mướt mồ hôi", phải đủ 3 con dấu, rồi chờ...Chiều ra hôm rồi "tiếc", chỉ đổ đủ dầu chiều ra. Giờ phải đổ dầu giá mới mà chạy vô giá vé cũ thì khắc nghiệt quá! Có lẽ vô rồi nằm chờ đến khi xin được giá vé mới mới dám chạy lại, chứ tiền đâu mà bù!

Tài xế Nguyễn Văn Bạo, chạy xe 81L - 144... tuyến Playku - HN thì gượng cười: Giá dầu này, chủ xe chưa cho chạy. May lắm thì rút xuống 1 tháng còn 3 chuyến, chắc bọn tui đói dài!

Dù các DN lớn hay nhỏ đều bày tỏ "quan ngại" khi phóng viên đặt câu hỏi "dự trù về thời gian và mức tăng cước vận tải sau khi giá xăng dầu tăng"?. Song không khó để thấy rằng, tăng cước vận tải trong thời gian tới đây là lời giải hay nhất đang được các DN vận tải "ưu tiên" cho "bài toán xăng dầu"!

Nhưng hy vọng rằng, mức tăng giá cước sẽ hợp lí để khó khăn chung này được "chia đều" cho cả DN lẫn người tiêu dùng chứ không đổ dồn lên vai người tiêu dùng vốn đang "ngắc ngoải" với "cơn bão giá" sau Tết đến nay!!!

  • Chí Hiếu 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;