221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1037999
Hà Tây: Người dân chủ quan, kiểm dịch sơ sài
1
Article
null
Hà Tây: Người dân chủ quan, kiểm dịch sơ sài
,

 - 9h sáng, chợ gà Hà Vĩ vẫn tấp nập người mua kẻ bán. Những thông tin mới nhất về dịch cúm gia cầm dường như không được biết tới tại đây. 

“Sống chết có số” 

Tại đây, mùi hôi nồng nặc đặc quánh trong màn mưa bụi mù mịt. Mọi người vẫn đi lại, mua bán, nói chuyện vui vẻ. Hầu như không ai đeo găng tay hay khẩu trang và chỉ một số ít có ủng. 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Vịt, gà, ngan, ngỗng... cần bao nhiêu cũng có

Chợ gà Hà Vĩ là một trong những chợ đầu mối gia cầm lớn nhất miền Bắc và chưa từng bị nêu tên trong các bản tin về dịch cúm gia cầm. 

Ngay tại chợ Hà Vĩ có một chốt kiểm dịch nhưng chỉ kiểm tra gia cầm đã giết mổ và gà nhập (từ Trung Quốc), chứ hầu như không kiểm dịch gà còn sống chở ra ngoài.  

Làm thủ tục ở Chốt Kiểm dịch chợ rất dễ: chống nạnh, khai khống và... lót tay!

Kiểm dịch viên Nguyễn Đức Hưng giải thích rằng trạm chưa có đủ dụng cụ kiểm tra gà sống. Hơn nữa, trình độ kiểm dịch viên cũng có hạn nên khó mà phát hiện được gà sống mang bệnh.  

Các nhân viên trong trạm dùng dung dịch Navet-Iodine phun lên gia cầm trước khi cho đưa vào chợ. Nhưng, cũng như những người kinh doanh gia cầm, các nhân viên này hiếm khi đeo găng và khẩu trang. 

Anh Hưng cho biết mỗi ca trực trạm đều có 3 nhân viên và họ phun thuốc khử trùng khu chợ này mỗi tuần ba lần. Những người bán gia cầm trong chợ lại khẳng định việc phun thuốc “rất hiếm khi được thực hiện”.
 

Mô tả ảnh.
Hình ảnh này rất hiếm thấy tại chợ đầu mối gia cầm lớn nhất miền Bắc.

Cả ba chốt kiểm dịch đều có một điểm chung: Nếu xe chở gia cầm có giấy tờ (xác nhận đã kiểm dịch) thì chắc chắn được đi mà không bị kiểm dịch viên kiểm tra và phun thuốc lại; gia cầm nhập khẩu không có giấy tờ sẽ bị tiêu huỷ ngay.

Hạn chế chốt kiểm dịch

Hà Tây là một trong những tỉnh có lượng động vật, đặc biệt là gia cầm, chuyển về Hà Nội và đi các tỉnh khác khá lớn. Tuy nhiên, toàn tỉnh chỉ có tất cả ba chốt kiểm dịch: Phú Xuyên, Hà Vĩ (Thường Tín) và Ba La (thị xã Hà Đông). 
 

Mô tả ảnh.
Nhưng hầu hết gà vịt ra ngoài đều không được kiểm dịch.

Trước đây, số trạm kiểm dịch của tỉnh nhiều hơn. Mấy năm gần đây, theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, toàn tỉnh đã cắt bớt các chốt kiểm dịch tại một số địa phương. “Đơn giản là thiếu kinh phí”, một kiểm dịch viên tại chốt Ba La giải thích. 

Người này (xin giấu tên) cho biết, với ba chốt kiểm dịch như thế thì chắc chắn công tác kiểm dịch rất hạn chế. “Không thâu tóm được toàn bộ gia cầm bán trong nội tỉnh và chở ra ngoại tỉnh là điều chắc chắn,” ông nói. 

Khi được hỏi có sợ bị mắc cúm không, một người đàn ông trạc 40 tuổi ở chợ Hà Vĩ hồn nhiên trả lời: “Chết có số rồi.”  

“Với lại ở đây chưa bao giờ bị dịch, chúng tôi không lo,” ông tươi cười ngồi bên lồng gà của mình. 

  • Hoàng Minh - Lệ Cẩm 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,