221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1038373
Hà Nội: Chốt kiểm dịch động vật mất tác dụng?
1
Article
null
Hà Nội: Chốt kiểm dịch động vật mất tác dụng?
,

 - Xe chở gia súc, gia cầm ào ào phóng qua chốt kiểm dịch trong khi nhân viên thú y ung dung ngồi trong phòng tán gẫu. Chỉ những xe chở gia súc, gia cầm "có thương hiệu" mới tự giác dừng lại trước chốt kiểm dịch để... xuất trình giấy tờ.

Để khảo sát thực tế tình hình kiểm dịch gia súc, gia cầm tại các "cửa ngõ" Hà Nội, trong 2 ngày 26 và 27/2, nhóm phóng viên VietNamNet đã có mặt tại 3 chốt kiểm dịch Pháp Vân, Ngọc Hồi, Thanh Xuân và được chứng kiến cảnh hàng chục lượt xe máy, ô tô chở lợn, gà, vịt nối đuôi nhau đi qua trong khi nhân viên thú y làm việc tại các chốt này... hết đứng lên, ngồi xuống rồi lại vào phòng tán gẫu.

Mô tả ảnh.

Cán bộ thú y tại chốt kiểm dịch động vật Ngọc Hồi chỉ kiểm dịch qua giấy tờ mà người chở gia cầm vào Hà Nội xuất trình

Chiều 26/2, tại chốt kiểm dịch Ngọc Hồi chỉ có duy nhất 1 nhân viên mặc đồng phục đứng làm nhiệm vụ. Từng lượt, từng lượt xe máy chở gà, vịt trong những thùng sắt ung dung chạy qua trước chốt kiểm dịch nhưng nhân viên này vẫn chỉ đứng nhìn. Có lẽ vì trời lạnh và đứng nhiều cũng mỏi chân nên cứ khoảng chục phút nhân viên thú ý này lại vào phòng ngồi nghỉ.

Trong suốt gần 1 tiếng đồng hồ có mặt tại khu vực chốt kiểm dịch Ngọc Hồi, phóng viên VietNamNet đã đếm được trên 30 chiếc xe máy chở gia cầm sống và gia cầm đã giết mổ đi qua, tuy nhiên, chỉ có duy nhất 1 xe đứng lại để xuất trình giấy tờ vận chuyển gia cầm.

Bàn ghế bỏ không, nhân viên ngồi trong phòng tán gẫu mặc cho xe máy chở gia cầm đã giết mổ lao qua chốt kiểm dịch đầu đường Pháp Vân Bàn ghế bỏ không, nhân viên ngồi trong phòng tán gẫu mặc cho xe máy chở gia cầm đã giết mổ lao qua chốt kiểm dịch đầu đường Pháp Vân
Bàn ghế bỏ không, nhân viên ngồi trong phòng tán gẫu mặc cho xe máy chở gia cầm đã giết mổ lao qua chốt kiểm dịch đầu đường Pháp Vân

Bàn ghế bỏ không, nhân viên ngồi trong phòng tán gẫu mặc cho xe máy chở gia cầm đã giết mổ lao qua chốt kiểm dịch đầu đường Pháp Vân

Thủ tục kiểm dịch tương đối đơn giản, người lái xe chỉ việc trình một tờ giấy xác nhận nguồn gốc số gia cầm đang vận chuyển trên xe cho nhân viên thú ý. Còn nhân viên thú y cũng chỉ cầm tờ giấy vào phòng xem qua mà chẳng buồn mở những tấm bạt của những chiếc hộp giấy phía sau chiếc xe máy mang BKS 33 N3 - 97xx ra để kiểm tra.

Mô tả ảnh.

Chỉ có người lái xe chở lợn này tự giác vào chốt kiểm dịch xuất trình giấy tờ

Sáng 27/2, trong khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ có mặt tại chốt kiểm dịch gia súc, gia cầm ở ngã 3 Pháp Vân, nhóm phóng viên VietNamNet cũng chỉ thấy đúng 1 chiếc xe tải chở lợn mang BKS 30H - 91xx của một công ty tự giác dừng lại bên đường và vào chốt kiểm dịch để xuất trình giấy tờ. Thủ tục "kiểm dịch" thì vẫn vậy, nhân viên trực tại chốt cũng chỉ cầm giấy tờ xem qua rồi trả lại cho người lái xe mà không cần bước tới gần xe để kiểm tra.

Ngay sau khi chiếc xe tải mang BKS 30H - 91xx này đi qua chốt kiểm dịch, liên tiếp 2 chiếc xe tải chở lợn mang BKS 92K - 42xx và 99N - 36xx đi theo hướng đường cao tốc Pháp Vân - đường Giải Phóng cứ ào ào phóng qua trước mặt chốt kiểm dịch mà nhân viên thú y trực tại chốt này cũng chỉ đứng nhìn.

Theo quan sát, sau khi "kiểm dịch" trên giấy của xe tải chở lợn mang BKS 30H - 91xx xong, nam nhân viên thú y vừa đứng trước chốt kiểm dịch Pháp Vân đã lên xe máy đi đâu đó, trong chốt còn lại 2 nhân viên nữ ngồi tán gẫu, mặc kệ hàng chục lượt xe máy chở gia cầm từ hướng Hà Tây đi qua.

Phát hiện thấy một người phụ nữ chở sau xe máy 1 lồng gà sống ào ào phóng qua chốt kiểm dịch này mà không phải dừng lại để xuất trình giấy tờ, nhóm phóng viên VietNamNet đã lên xe đuổi theo người phụ nữ này. Trò chuyện với phóng viên khi dừng chờ đèn đỏ tại ngã 3 Trương Định - Giải Phóng, người phụ nữ chở gà này cho biết: "Ngày nào tôi chả về Phú Xuyên bắt gà lên Hà Nội bán, có mấy khi phải giấy tờ gì đâu. Chỉ khi nào có dịch cúm gà thì người ta mới kiểm tra, còn ngày thường thì cứ chạy vô tư".

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Gia cầm sống được "xé lẻ", che đậy bằng vỏ bao tải, gia cầm đã giết mổ được bỏ vào thùng sắt để qua mặt cán bộ thú y

Khi nhóm phóng viên VietNamNet có mặt tại chốt kiểm dịch Thanh Xuân sáng 27/2 thì chỉ có 2 nhân viên thú y đang trực tại chốt. Trưởng trạm Thú y quận Thanh Xuân cho biết: "Trong thời gian gần đây, xe chở gia cầm không còn đi qua tuyến đường Nguyễn Trãi mà thường luồn lách theo đường tắt để tránh bị kiểm dịch trước khi vào Hà Nội. Trong 2 -3 ngày gần đây, dù lúc nào cũng có nhân viên trực tại chốt nhưng chúng tôi không hề có bất cứ số liệu nào ghi nhận việc xe chở gia cầm đi qua tuyến đường Nguyễn Trãi".

Một cán bộ thú y khác cũng khẳng định: "Ngoài việc đi theo các tuyến đường nhỏ để "né" các chốt kiểm dịch động vật, những người buôn bán thường "xé lẻ" gia súc, gia cầm để chuyên chở bằng xe máy vào Hà Nội. Do vậy, công tác kiểm dịch gặp rất nhiều khó khăn do không đủ nhân lực".

Tại Mục 11, điều 4 của "Quy định về Điều kiện hoạt động và vệ sinh thú y trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến, vận chuyển, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm trên địa bàn thành phố Hà Nội" có nêu rõ: "Gia cầm, các sản phẩm gia cầm vận chuyển, lưu thông từ các tỉnh ngoài vào thành phố Hà Nội và từ các huyện ngoại thành và nội thành phải có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y có thẩm quyền".

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch vẫn tràn về các chợ trong nội thành vì các chốt kiểm dịch mất tác dụng?

Tuy nhiên, từ thực tế mà nhóm phóng viên VietNamNet đã ghi nhận được tại các chốt kiểm dịch Pháp Vân, Ngọc Hồi và Thanh Xuân có thể nhận thấy công tác kiểm dịch đối với gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm từ một số tỉnh bạn về Hà Nội hiện vẫn đang bị buông lỏng.

Và dư luận đang đặt ra câu hỏi: "Phải chăng các chốt kiểm dịch động vật đặt tại nhiều cửa ngõ vào Thủ đô đang dần mất đi tác dụng?".

  • Gia Linh - Quang Cường - Hải Ninh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,