221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1039927
Kiểm dịch "phớt" ở chợ đầu mối gà vịt miền Bắc
1
Article
null
Kiểm dịch 'phớt' ở chợ đầu mối gà vịt miền Bắc
,

 - Đêm, chốt kiểm dịch động vật ở làng Hà Vĩ thường xuyên "cửa đóng then cài", đoàn xe nêm chặt gia cầm mặc sức ùn ùn ra vào chợ... Khi chốt sáng đèn, sẽ thực hiện tác phong "3 không": "Không hỏi han - Không yêu cầu dừng xe để kiểm tra - Không phun thuốc phòng dịch".

Có mặt tại con đường dẫn vào làng Hà Vĩ - nơi có chợ đầu mối gia cầm lớn nhất miền Bắc vào đêm 29/2, những hình ảnh mà nhóm phóng viên VietNamNet ghi nhận được đủ để khiến nhiều người lo ngại về nguồn thịt gia cầm gia đình mình sử dụng hàng ngày.

Mô tả ảnh.

Xe khách chất gà, vịt trên nóc từ Lạng Sơn về đã vào chợ gia cầm Hà Vĩ bằng "đường tắt" để tránh chốt kiểm dịch (Ảnh Song Phúc)

Đêm 29/2, do con đường chính dẫn vào làng Hà Vĩ đang được thi công nên những chiếc xe tải, xe khách chở gia cầm từ Lạng Sơn và các tỉnh lân cận buộc phải vòng lại để "tiếp cận" chợ gia cầm Hà Vĩ bằng một con đường khác xa hơn chừng 3km. Bám theo một chiếc xe tải cỡ 2,5 tấn mang BKS 33M - 13xx chở cả nghìn con gà, nhóm phóng viên VietNamNet nhanh chóng vào chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ.

Trước khi vào chợ, chiếc xe tải này dừng lại trước một nhà dân ven đường để bốc dỡ một phần số gà trên xe xuống, giao cho một chủ hàng. Cách nơi chiếc xe tải này dừng lại chừng 100m, một chiếc xe khách mang BKS 33H - 91xx treo biển chạy tuyến Thường Tín - Lạng Sơn cũng đang dỡ bớt số vịt chất đầy trên nóc xe xuống. Sau khi "giải phóng" bớt số gia cầm trên xe, cả 2 chiếc xe này mới tiếp tục chạy về hướng làng Hà Vĩ để giao nốt số hàng còn lại.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Chốt kiểm dịch "cửa đóng then cài", mặc người buôn bán gia cầm thoải mái vào ra.

Trái ngược hẳn với những điều mà phóng viên VietNamNet dự đoán về việc sẽ bị kiểm dịch, chiếc xe tải 33M - 13xx này cùng hàng chục xe tải cỡ 0,5 tấn khác nối đuôi nhau vào chợ Hà Vĩ mà không hề phải dừng lại để xuất trình giấy tờ vận chuyển hay giấy chứng nhận kiểm dịch gia cầm. Bên trong khu vực chợ, phóng viên VietNamNet đã đếm được trên dưới 10 chiếc xe tải hạng nhẹ và 2 chiếc xe khách cỡ nhỏ nhồi đầy gà, vịt đang khẩn trương... dỡ hàng.

Vào đến chợ, số gia cầm còn lại trên các xe tải nhanh chóng được dỡ xuống và chuyển vào từng quán hàng. Trong khi đó, chốt kiểm dịch số 01 xã Lê Lợi vẫn cửa đóng then cài bất chấp việc từng đoàn xe máy chở gia cầm từ chợ Hà Vĩ lũ lượt chạy qua ngay trước mặt chốt kiểm dịch.

Khi nhóm phóng viên VietNamNet có mặt trước chốt kiểm dịch này, bên trong hoàn toàn không có người. Chỉ đến khi thấy "có người lảng vảng" quanh khu vực chốt kiểm dịch, một nhóm cán bộ thú y mới từ khu nhà phía trong lục tục đi ra. Sau một hồi nhìn ngó và có vẻ như đã phát hiện ra nhóm phóng viên đang tác nghiệp, một số cán bộ thú y tại chốt kiểm dịch này mới mang sổ sách, giấy tờ ra "giả đò như làm việc".

’Chỉ Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Chỉ đến khi "phát hiện" ra nhóm phóng viên VietNamNet tác nghiệp thì chốt kiểm dịch ở chợ Hà Vĩ mới có cán bộ ra ngó nghiêng, trong khi xe chở gà vẫn thoải mái ra vào chợ

Tuy nhiên, dù đã mang giấy tờ, sổ sách ra và cũng đã mở nắp, khởi động máy nổ để phun thuốc phòng dịch nhưng khi hàng chục chiếc xe máy chở gia cầm đi qua, các cán bộ thú y tại chốt này vẫn giữ nguyên tác phong 3 không: "Không hỏi han - Không yêu cầu dừng xe để kiểm tra - Không phun thuốc phòng dịch".

Vào vai một người đợi bạn đi lễ chùa, phóng viên VietNamNet đã tiếp cận với một số người buôn bán gia cầm tại chợ Hà Vĩ và được biết, chuyện không kiểm dịch là chuyện quá bình thường tại khu vực này bởi "Xưa nay đã có trường hợp nhiễm cúm gia cầm nào xảy ra ở đây đâu".

Mô tả ảnh.
Gà, vịt "lậu" được nhét đầy trong xe khách cỡ nhỏ...

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
..."Nhồi" trong xe tải nhẹ và được che chắn bằng "bao tải" trước khi lên đường về các chợ ở Hà Nội

2h30 sáng 1/3, khi những chiếc xe tải cỡ nhỏ, xe khách nhồi thêm gà, vịt đã dỡ xong gà, vịt trên xe xuống, các tiểu thương cũng đã thoả thuận mua bán xong xuôi và chở gà, vịt về Hà Nội bằng xe máy, khu chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ lại trở lại với trạng thái yên tĩnh vốn có. Trong khi đó, những cán bộ kiểm dịch làm việc tại chốt kiểm dịch số 01 vẫn tiếp tục loanh quanh với cái chốt "rỗng" và kết thúc một đêm làm việc trong sự nhàn hạ vì chẳng phải mất công kiểm dịch.

Kiểm dịch như vậy, thảo nào làng Hà Vỹ chưa từng có trường hợp nào nhiễm cúm gia cầm!

  • Gia Linh - Quang Cường - Hải Ninh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,