221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1040235
Mũ bảo hiểm phải nhẹ hơn 1,5 kg
1
Article
null
Mũ bảo hiểm phải nhẹ hơn 1,5 kg
,

Theo dự thảo quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 02/2007 về mũ bảo hiểm (MBH)cho người đi mô tô, xe máy mà Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra lấy ý kiến, khối lượng của MBH của loại che cả đầu, tai và hàm của mũ cỡ lớn là 1,5 kg, cỡ trung và cỡ nhỏ là 1,2kg.

>> Đội mũ bảo hiểm sai cách, nhiều người nhập viện cấp cứu

Mô tả ảnh.
Chấn thương sọ não do đội mũ bảo hiểm "dỏm" hoặc sai cách. Ảnh: VNN

Theo VTC News ngày 3/3, quy định này được đưa ra trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, các cơ quan, đơn vị thử nghiệm và các doanh nghiệp sản xuất MBH.

Dự thảo này cũng quy định, đối với loại che cả đầu và tai và loại che nửa đầu cỡ lớn khối lượng nặng không quá 1,0 kg, cỡ trung và cỡ nhỏ là 0,8 kg .

Về chất lượng của mũ thì vật liệu chế tạo mũ phải đảm bảo mũ không bị thay đổi đáng kể hình dạng và chức năng bảo vệ của mũ do ảnh hưởng của thời tiết, nhiệt độ, ánh sáng mặt trời và các điều kiện sử dụng khác như: nắng, mưa, bụi, mồ hôi, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, các loại mỹ phẩm.

Vật liệu làm quai đeo, khoá MBH và lớp đệm lót không được gây thương tổn đến da và tóc người đội mũ.

Trong quá trình mang đi thử nghiệm, lô MBH được coi là đạt yêu cầu khi tất cả các mũ thử đều đạt.

Đối với doanh nghiệp sản xuất MBH trong nước phải công bố hợp quy  phù hợp với các yêu cầu quy định và đảm bảo chất lượng theo đúng nội dung công bố.

Doanh nghiệp nhập khẩu MBH phải đảm bảo nhập khẩu mũ bảo hiểm phù hợp với các yêu cầu hiện hành về quản lý chất lượng hàng hoá nhập khẩu.

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra một phần do người tham gia giao thông đội MBH không đảm bảo chất lượng hoặc đội sai quy cách.

Ngày 24/12/2007, anh Đặng Anh T. (ở Lạng Sơn) bị tai nạn xe máy. Tuy có đội MBH nhưng do đội không đúng cách, anh vẫn bị chấn thương; trán hằn một vệt lớn theo đường vòng của vành mũ.

Tháng 12/2007, anh T.A.T. (quê Hưng Yên) chạy xe máy có đội MBH, tuy nhiên 2 dây bên của mũ đã đứt, chiếc mũ văng ra khỏi đầu khi anh ngã xuống. Đầu anh va mạnh xuống đất, gây chấn thương sọ não, máu tụ 2 bên bán cầu, phải mổ cấp cứu tại BV Việt Đức.

  • Hồng Ninh (tổng hợp)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,