221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1040623
Gia cầm lại tiếp tục bị chết chưa rõ nguyên nhân
1
Article
null
Quảng Nam:
Gia cầm lại tiếp tục bị chết chưa rõ nguyên nhân
,

 - Mặc dù chưa được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thừa nhận dịch cúm gia cầm bùng phát tại tỉnh này, tuy nhiên trong những ngày qua, nhiều đàn gia cầm tại một số huyện đã xuất hiện tình trạng chết chưa rõ nguyên nhân và đã bị chính quyền địa phương ra quyết định tiêu hủy.

n

Đàn vịt vẫn được thả rông, và chết không rõ nguyên nhân. Ảnh: Vũ Trung.

Ngay sáng  4/3, Văn phòng UBND TP. Hội An cho biết vừa quyết định tiêu huỷ đàn vịt 287 con của gia đình ông Đặng Tràng, khối Trường Lệ, phường Cẩm Châu (TP Hội An).

Đây là đàn vịt do gia đình ông Tràng chăn thả đã xuất hiện tình trạng chết rải rác trong những ngày qua. Triệu chứng xuất hiện chết trên đàn vịt của ông Tràng đã được thú y cơ sở xác nhận là có triệu chứng của cúm  H5N1.

Mặc dù tình trạng đàn vịt của gia đình chết rải rác trong nhiều ngày qua nhưng gia đình ông Tràng tìm mọi cách để che giấu vì theo như lời ông Tràng cho PV biết là sợ bị tiêu hủy gây thiệt hại cho kinh tế gia đình.

Những con vịt bị chết, bản thân ông Tràng đã tìm mọi cách bí mật đem chôn. Tuy nhiên, tất cả hành vi chôn giấu xác đàn vịt chết của mình không qua được tai mắt của quần chúng nhân dân phát hiện và báo cáo chính quyền địa phương TP. Hội An.

Ngay sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, ngành chức năng của TP. Hội An bất ngờ kiểm tra trên đàn vịt của gia đình ông Tràng.

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng xác định đàn vịt của gia đình ông Tràng chưa được tiêm phòng văc-xin và đã xuất hiện tình trạng vịt chết rải rác trong nhiều ngày qua như ông Tràng thừa nhận.

Vì vậy, ngành chức năng của TP. Hội An đã ra quyết định tiêu huỷ toàn bộ đàn vịt của gia đình ông Tràng đồng thời tổ chức phun hóa chất khử trùng trong khu vực.

Cùng ngày, qua điện thoại với PV VietNamNet, Trạm Thú y huyện Điện Bàn cho biết: Ngày 3/3, lực lượng thú y huyện cùng với chính quyền và nhân dân thôn Tân Mỹ, xã Điện Minh đã thu gom trên 150kg chim cút chết bị vứt bừa bãi trên một cánh đồng lúa cạnh đường quốc lộ 1A qua địa bàn.

Theo ghi nhận ban đầu của cơ quan chức năng huyện Điện Bàn, số chim cút này được bỏ vào

n

Và thịt gia cầm vẫn được bàn bán vô tư, không qua kiểm dịch. Ảnh: Vũ Trung.

những túi ni-lông nhỏ, vứt bừa bãi trên ruộng lúa bên đường tránh QL 1A thuộc địa bàn thôn Tân Mỹ xã Điện Minh, huyện Điện Bàn, ngay cạnh đường tránh thuộc quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Điện Bàn.

Ngay sau khi phát hiện số chim cút bị chết trên vứt bừa bãi trên ruộng lúa, cơ quan chức năng của huyện Điện Bàn đã cử lực lượng thu gom và tiêu hủy; đồng thời tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng trong toàn khu vực và điều tra làm rõ số chim cút trên để xử lý.

Trao đổi với PV VietNamNet chiều tối ngày  4/3, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Nam Phạm Ngọc Anh nhận định đây có thể là số chim cút được vận chuyển trên đường bị chết nên đã bị chủ hàng vứt bỏ.

Theo ông Anh khẳng định qua điều tra ban đầu tại huyện Điện Bàn không có hộ dân nào nuôi chim cút bị chết.

Điều đáng quan tâm là dịch cúm gia cầm đã và đang bùng phát tại Quảng Nam trong những ngày qua nhưng cơ quan chức năng vẫn không thừa nhận dịch bùng phát. Ngay lãnh đạo cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam thừa nhận rằng trường hợp gia cầm bị chết trong những ngày qua là có thật.

Tuy nhiên, chưa có kết quả xét nghiệm gia cầm chết do đâu nên chưa đưa ra kết luận cụ thể. Nhận định ban đầu có thể gia cầm tại các địa phương chết do nhiều nguyên nhân.

Khi được hỏi về công tác phòng dịch, lãnh đạo ngành chuyên môn của Quảng Nam thừa nhận việc tiêm phòng văc-xin cúm H5N1 chỉ mới đạt  50% tổng đàn. Ngoài ra các loại văc-xin khác như tụ huyết trùng... không được tiêm phòng trên đàn gia cầm. Chính vì vậy việc gia cầm chết hàng loạt vừa qua tại các huyện Thăng Bình, Hội An... là điều dễ hiểu.

Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm có khả năng tái phát trở lại trên diện rộng, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra kiểm soát việc chăn nuôi, vận chuyển và giết mổ gia cầm trên địa bàn toàn tỉnh. 

Tuy nhiên, tình trạng gia cầm chết tại nhiều địa phương chưa được ngành chức năng xác định nguyên nhân cụ thể và chưa có một động thái nào trong công tác phòng chống dịch đang là mối lo ngại của người nông dân về dịch cúm gia cầm tái phát.

Có thể khẳng định nguy cơ cúm gia cầm đã và đang bùng phát tại Quảng Nam là hiện thực. Cho dù gia cầm chết do đâu và sự lây nhiễm dịch cúm dường như không có vùng cấm là điều chắc chắn.

  • Vũ Trung        
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,