221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1051165
Một hồ giữa Hà Nội nhiễm vi khuẩn tả
1
Article
null
Một hồ giữa Hà Nội nhiễm vi khuẩn tả
,

 - Hồ Linh Quang, nằm trong địa phận phường Văn Chương, quận Đống Đa đã nhiễm vi khuẩn tả do ô nhiễm nghiêm trọng.

Đoàn kiểm tra gồm đại diện lãnh đạo 5 Bộ: Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương đã tiến hành thanh tra tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm trên quy mô toàn quốc nhằm báo cáo tình trạng sử dụng thực phẩm hiện nay của người dân. Trong hai ngày 4 và 5/4, thanh tra liên ngành Hà Nội kiểm tra thực phẩm tại các chợ, điểm kinh doanh thức ăn đường phố.

bbb
Chợ tạm họp ngay sát đống rác bẩn ven hồ Linh Quang. Ảnh. T. Như

1 tháng quận Đống Đa có 105 ca tiêu chảy

Ngay trong ngày đầu tiên ra quân, sáng 4/4, HĐND TP Hà Nội đã giám sát công tác phòng chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm ở phường Văn Chương (quận Đống Đa).

Gần 1 tháng qua, Đống Đa là quận có 105 ca tiêu chảy, trong đó 68 người nghi tiêu chảy cấp nguy hiểm và ít nhất 7 ca đã được khẳng định dương tính với phẩy khuẩn tả. Riêng phường Văn Chương trong quận Đống Đa đã có 6 bệnh nhân dương tính với phẩy khuẩn tả.

Xung quanh hồ Linh Quang có rất nhiều dân lao động ngoại tỉnh trọ sống. Do sống tạm bợ nên người dân không quan tâm đến điều kiện sinh sống. Không có kênh thoát nước, không có nhà tiêu, chợ tạm họp ngay sát khu vực hồ với cảnh ô nhiễm trầm trọng. . Chợ tạm Văn Chương lại nằm sát hồ, do đó các thực phẩm, rau quả ở chợ cũng tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm rất lớn.

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, thì mặt nước hồ Linh Quang bị ô nhiễm bởi nhiều loại vi khuẩn có hại, trong đó có vi khuẩn tả. Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã rắc hơn 1 tấn Cloramin B khử khuẩn.

Ngay trong buổi kiểm tra, đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu quận Đống Đa nắm lại con số người lao động thuộc diện KT3 và KT4; đình chỉ các nhà trọ không đạt các yêu cầu vệ sinh tối thiểu.

Ông Nguyễn Đình Huấn, Chủ tịch phường Văn Chương cho biết: "Phường đã đình chỉ 15 cơ sở ăn uống không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. 2.000 dân sống xung quanh hồ đã được uống thuốc dự phòng tả Xiprofloxaxine. Phường tiếp tục giám sát và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, do người dân sống xung quanh hồ chủ yếu là lao động ngoại tỉnh, điều kiện sống không đảm bảo vệ sinh nên dẫn đến nhiều người mắc tiêu chảy’’.

Bệnh nhân tiêu chảy cấp vẫn tăng

Cũng liên quan đến dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, ngày 4/4 ông Nguyễn Văn Vy, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho hay: Hải Phòng ghi nhận 53 ca tiêu chảy, trong đó có 39 bệnh nhân tả. Trung bình mỗi ngày có 3 – 5 ca bệnh mới nhập viện, các bệnh nhân ở 8 quận/huyện nhưng tập trung nhiều nhát vẫn là 2 quận Lê Chân và Ngô Quyền.

Tại Hà Tây, BS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Tây cho biết: “Trong số 116 ca tiêu chảy, đã có 36 ca được xác định là dương tính với phẩy khuẩn tả. Các bệnh nhân tập trung ở 5 TP/huyện là Hà Đông, Thanh Oai, Hoài Đức, Thường Tín, Chương Mỹ. Điều đáng lo nhất là ý thức của người dân chưa được nâng cao. Không ít người, mặc dù biết hàng xóm mắc bệnh tả, họ vẫn điềm nhiên ăn cỗ thịt chó, rau sống mắm tôm”.

Bộ Y tế nhận định, bệnh nhân xuất hiện ngày một tăng có nguyên nhân chủ yếu từ thói quen ăn uống. 78% số bệnh nhân đều ở tuổi từ 20-29, lứa tuổi thích sống lưu động và ăn uống tự do ngoài đường phố. Nguồn nước mặt tại một số địa phương đã phát hiện có phẩy khuẩn tả, cộng với số người lành có phẩy khuẩn tả ngày một tăng và không kiểm soát được đã khiến cho dịch bệnh nguy hiểm kéo dài.

Tính từ cuối năm 2007 đến nay, Việt Nam đã có 3 đợt dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm có phẩy khuẩn tả, trong đó Hà Nội là địa phương khởi đầu ổ dịch với số người mắc cao nhất cả nước.

Đợt dịch thứ nhất bắt đầu từ ngày 23/10/2007 – 6/12/2007, với 1.991 trường hợp mắc, trong đó 295 trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả; 14 tỉnh, thành phố có bệnh nhân mắc bệnh.

Đợt dịch thứ 2 từ ngày 24/12/2007 – 5/2/2008 với 58 trường hợp mắc, trong đó có 32 trường hợp tả - tất cả đều ở Hà Nội.

Đợt thứ 3 bắt đầu từ ngày 6/3 đến nay với 10 tỉnh thành có bệnh nhân tiêu chảy cấp.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,