221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1052561
"Thay máu" hồ Linh Quang nhiễm khuẩn tả
1
Article
null
'Thay máu' hồ Linh Quang nhiễm khuẩn tả
,

 - Sau khi xét nghiệm mẫu nước ở hồ Linh Quang - Đống Đa có vi khuẩn tả, sáng 9/4, Sở Y tế Hà Nội cũng Sở GTCC và các cơ quan chức năng đã tiến hành nạo vét hồ Linh Quang.

Ngay từ chiều 8/4, UBND phường Văn Chương cùng các đơn vị tiến hành nạo vét hồ Linh Quang đã tiến hành giải tỏa chợ cóc vùng quanh hồ, quây hàng rào để phục vụ việc thi công nạo vét, khơi thông và làm sạch hồ Linh Quang.

Ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Xí nghiệp thi công cơ giới thuộc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: "Đơn vị trực tiếp thi công là hợp tác xã môi trường Thành Công phối hợp cùng Sở Giao thông công chính, Công ty thoát nước Hà Nội điều động gần 10 cán bộ, công nhân và hơn 20 phương tiện máy móc ngay trong sáng 9/4 đã bắt tay vào dọn dẹp chợ cóc, phát quang, khơi thông nguồn nước... Dự kiến, để làm sạch nguồn nước hồ Linh Quang mất khoảng 7 - 10 ngày".

Mô tả ảnh.
Ngay đầu giờ sáng 9/4, công nhân môi trường đã quét dọn môi trường xung quang hồ Linh Quang

Còn theo ông Lê Văn Dục - Phó giám đốc Sở Giao thông công chính (GTCC) Hà Nội : "Sở GTCC sẽ kết hợp với các đơn vị liên quan tiến hành giải tỏa khoảng gần 700 hộ dân lấn chiếm diện tích quanh hồ. Sau khi tiến hành làm sạch diện tích mặt nước, Sở GTCC sẽ cùng các đơn vị thi công tiến hành kè lòng hồ theo đúng dự án đã phế duyệt".

Ảnh : "Thay máu" hồ nhiễm khuẩn tả ở Hà Nội

Mô tả ảnh.
Gần 100 công nhân tham gia "thay máu" hồ Linh Quang

Mô tả ảnh.
Mặc dù mẫu nước của hồ Linh Quang đã được thông báo xử lý hết khuẩn tả, nhưng những công nhân này vẫn phải hết sức thận trọng.

Mô tả ảnh.
Cây cỏ trong hồ mọc cao quá đầu người.
Mô tả ảnh.
Rất nhiều kim tiêm được vứt ven hồ.

Theo ghi nhận của phóng viên sáng 9/4, tại hồ Linh Quang thì toàn bộ các hàng quán họp ở chợ cóc ven hồ đã được giải tỏa. Đa số các hộ kinh doanh ở đây đều chấp hành lệnh giải tỏa. Cụ Còng - bán hàng rau tại chợ cóc gần chục năm nay cho biết: "Chủ trương của phường và thành phố chúng tôi hoàn toàn chấp hành. Hôm nay tôi nghỉ chợ vì chưa có chỗ bán, chỉ mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện để bà con có chỗ bán hàng hợp vệ sinh và ổn định".

Trong khi đó, một số hộ kinh doanh tại chợ này hôm nay đã "chạy" vào trong các ngõ ngách để bán hàng, tiếp tục gây ách tắc và mất vệ sinh cho các nhà dân sinh sống xung quanh.

Theo ông Dục: "Trong thời gian tới hồ Linh Quang sẽ trở thành địa điểm vui chơi, sinh hoạt cộng đồng sạch".

Được biết, sau khi xét nghiệm mẫu nước tại hồ Linh Quang có vi khuẩn tả, trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã rắc hơn 1 tấn Cloramin B khử khuẩn và hiện xét nghiệm mẫu nước tại hồ đã cho kết quả âm tính.

Trong thời gian tới, để ngăn ngừa nguy cơ phát tán dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm từ các ao hồ ô nhiễm, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu ngành giao thông công chính chỉ đạo tổng vệ sinh ngay 30 ao hồ tù đọng trên địa bàn. Sở Giao thông công chính cho biết chính quyền các quận có hồ ô nhiễm sẽ đứng ra thực hiện công việc này.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Liệu cảnh bán hàng ở chợ cóc và các hộ dân lấn chiếm diện tích hồ có được dẹp bỏ?

Mô tả ảnh.
Hơn 20 phương tiện máy móc được tập trung để vận chuyển rác thải hồ Linh Quang

Mô tả ảnh.
Những người dân bán hàng lâu năm tại chợ cóc rất khó tìm chỗ bán mới

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Một số hộ kinh doanh may mắn thuê được địa điểm bán hàng tại các nhà dân xung quanh chợ cóc cũ, hoặc "chạy" vào các ngõ, ngách hình thành các chợ cóc mới.

Mô tả ảnh.
Cảnh bán lòng lợn, tiết, thịt... vẫn diễn ra tại chợ cách hồ Linh Quang mấy bước chân.

  • Phạm Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,