221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1055457
Bến xe phía Nam: Ổ dịch lây tiêu chảy
1
Article
null
Bến xe phía Nam: Ổ dịch lây tiêu chảy
,

 - Tiếp tục chuyến kiểm tra vệ sinh thực phẩm tại một số địa điểm, các đoàn kiểm tra liên tục phát hiện tình trạng mất vệ sinh từ nơi bán hàng đến khâu chế biến thực phẩm.

bbb
Đoàn kiểm tra lấy mẫu bánh phở tại quận Hoàng Mai xét nghiệm. 
Ảnh: N. Khánh
Ngày 17/4, đoàn kiểm tra, xét nghiệm lưu động về ATVSTP đã kiểm tra tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đây cũng là địa phương đầu tiên trên toàn quốc xuất hiện bệnh nhân tiêu chảy cấp nguy hiểm. Ngay trong buổi sáng kiểm tra, đoàn đã lấy 45 mẫu gồm: rau, thịt, thức ăn đường phố, nước rửa tay, mẫu thớt… tại các chợ và cửa hàng ăn khu vực bến xe phía Nam thuộc phường Giáp Bát về làm xét nghiệm.

Tại cửa hàng cơm số 1, Bến xe phía Nam, chủ cửa hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP; thực phẩm chín và sống để lẫn nhau và không có tủ kính, chất thải không có nắp đậy được để ngay cạnh nơi chế biến đồ ăn…

Các cửa hàng được kiểm tra đều có chung tình trạng thức ăn không bày trong tủ kính, không che đậy, không có găng tay khi lấy thức ăn... Tại một cửa hàng ăn của Bến xe phía Nam, đoàn kiểm tra đã lấy mẫu bánh phở về xét nghiệm khi thấy bánh phở bày bán không che đậy, bề mặt đã khô, mất vệ sinh.

Đoàn kiểm tra đã tạm đình chỉ 2 cửa hành kinh doanh ăn uống tại khu vực này. Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Viện phó Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra nhận định, với các điều kiện vệ sinh như trên, đây có thể là nguồn gây bệnh cho hành khách, khiến dịch tiêu chảy cấp tiếp tục lan ra các tỉnh phía Nam.

Được biết, mỗi ngày Bến xe phía Nam có khoảng 900 xe xuất bến với hàng nghìn lượt người đi, đến, trong đó có không ít hành khách có sử dụng thực phẩm tại đây.

Đoàn kiểm tra cũng tới kiểm tra tại Chợ Xanh, Định Công. Tại đây, đoàn đã lấy mẫu rau, nước đậu xét nghiệm.

Ngày 17/4, một đoàn kiểm tra đã về Sóc Sơn kiểm tra tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm. Sóc Sơn đã có 26 người mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm, trong đó có 9 người được xác định dương tính với phẩy khuẩn tả.

ccccc
Khu nấu bếp tại các quán ăn khu vực bến xe phía Nam mất vệ sinh. Ảnh: N.Khánh
Tại chợ thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, khi biết có đoàn kiểm tra VSATTP, bà con buôn bán bày tỏ nỗi bức xúc. Một người dân cho biết: "Bao nhiêu ngày nay chúng tôi phải chịu cảnh sống chung với giòi bọ và ruồi muỗi cộng với cái mùi thối của nước rửa bàn thịt ứ đọng dưới cống không thoát đi đâu được. Bà con buôn bán ở chợ này đã nhiều lần kiến nghị với Ban quản lý chợ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết".

Tình trạng các gian hàng thực phẩm sống- chín vẫn ngồi lẫn lộn, khu bán thực phẩm chín không có tủ kính, người bán hàng không có găng tay… cũng có tại chợ.

Đoàn kiểm tra đã làm việc với Ban quản lý chợ Sóc Sơn về những việc người dân phản ánh. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chợ này, yêu cầu Ban quản lý chợ tạm đóng cửa gian hàng bán thịt sống để tẩy uế, vệ sinh môi trường và giao cho Ban chỉ đạo về ATVSTP của huyện Sóc Sơn xử lý và giám sát chặt chẽ.

  • Lệ Hà - Nguyễn Đức
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,