221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1057599
Thuốc kháng sinh có nguy cơ bị vi khuẩn tả kháng!
1
Article
null
Thuốc kháng sinh có nguy cơ bị vi khuẩn tả kháng!
,

 - TS. Nguyễn Đức Hiền, Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia ngày 23/4 đưa ra cảnh báo, đã có hai trong số bốn loại kháng sinh cũ trước đây thường dùng đặc trị vi khuẩn tả bị kháng thuốc tại Việt Nam.

"Tuy nhiên, những thuốc kháng sinh dùng để điều trị bệnh tả theo phác đồ của Bộ Y tế hiện tại đang dùng vẫn rất tốt, chưa bị vi khuẩn kháng lại" - TS. Hiền trấn an.

Điều này cũng được các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới nhắc nhở trong buổi làm việc với Bộ Y tế ngày 22/4 trước đó. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam không nên điều trị dự phòng tả bằng kháng sinh vì có thể gây kháng thuốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cũng chỉ đạo, chỉ điều trị bằng kháng sinh cho những người lành mang khuẩn. Việc dùng thuốc dự phòng một lần không gây kháng ngay, phải uống không đủ liều trong thời gian dài mới gây nhờn thuốc.

Hiện 75% những người trực tiếp liên quan đến bệnh nhân tả có thể nhiễm khuẩn này, nên việc uống thuốc cũng là cần thiết. Tuy nhiên người dân chỉ nên uống nếu có chỉ định của cơ quan chuyên môn.

Được biết, một số bệnh nhân ở Hà Nội và các địa phương khác đã được điều trị nhiều ngày nhưng vẫn dương tính với vi khuẩn tả, dẫn đến phải bắt đầu lại quá trình điều trị, tăng chi phí điều trị cho bệnh viện.

Ăn uống ngay trên vỉa hè không đảm bảo vệ sinh là nguyên nhân của dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm. Ảnh: LH
Bệnh nhân bị tiêu chảy cấp nguy hiểm chỉ nên uống nếu có chỉ định của cơ quan chuyên môn Ảnh: PHải

Dân chủ quan, bệnh nhân vẫn gia tăng

Cũng theo TS Hiền, Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia hiện có hơn 100 bệnh nhân tiêu chảy cấp nằm điều trị, mỗi ngày lại có thêm khoảng 15-20 bệnh nhân nhập viện.

Ngày 23/4, TS Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) cũng thông báo, hàng ngày vẫn có thêm các ca tiêu chảy cấp nguy hiểm phải nhập viện và có xét nghiệm dương tính với phẩy khuẩn tả.

Trong ngày 23/4 đã có thêm 60 bệnh nhân tiêu chảy cấp nguy hiểm, nghi ngờ mắc tả nhập viện trong đó 10 trường hợp xác định dương tính với phẩy khuẩn tả. 10 bệnh nhân này đã nhập viện từ những ngày trước và được lấy mẫu bệnh phẩm nhưng đến cuối ngày 23/4 mới có kết quả xét nghiệm cuối cùng.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,