221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1059155
Từ 1/6, chấm dứt xuất khẩu than tiểu ngạch
1
Article
null
Từ 1/6, chấm dứt xuất khẩu than tiểu ngạch
,

Từ ngày 1/6 tới, sẽ chấm dứt toàn bộ hoạt động xuất khẩu than tiểu ngạch qua cửa khẩu cảng Vạn Gia (Móng Cái - Quảng Ninh). Chỉ còn một hoạt động xuất khẩu duy nhất là thông qua đường chính ngạch do TKV đảm nhận.

Mô tả ảnh.
Than được thu gom trái phép ở Quảng Ninh. Ảnh: TPO
Thông tin trên đã được ông Trần Xuân Hòa, Tổng Giám đốc TKV - khẳng định trong cuộc họp báo nóng do lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản VN (TKV) tổ chức hôm 28/4.

Báo SGGP (ra ngày 29/4) đưa tin thêm: TKV đã đặt ra hạn chót chậm nhất đến ngày 15/5 sắp tới, 9 công ty, đơn vị được TKV ký hợp đồng xuất khẩu ủy thác qua đường tiểu ngạch tại cửa khẩu cảng Vạn Gia phải chuyển giao toàn bộ hợp đồng đã ký với các đối tác nước ngoài cho TKV để TKV trực tiếp ký kết.

Ông Đoàn Văn Kiển, Chủ tịch HĐQT TKV cho biết thêm, TKV sẽ cho in lại toàn bộ hóa đơn xuất than, trong đó sẽ ghi rõ từng loại hóa đơn than xuất cho từng hộ tiêu thụ than ở trong nước như than bán riêng cho điện, giấy, xi măng… để cơ quan chức năng dễ phát hiện những đơn vị, đối tượng vận chuyển, kinh doanh than sai mục đích. 

Lý giải tại sao phải tới 1/6 mới dừng việc xuất khẩu than tiểu ngạch mà không phải ngay lập tức, báo Tuổi trẻ (ra ngày 29/4) trích dẫn ý kiến của ông Trần Xuân Hoà cho hay "Các hợp đồng xuất than tiểu ngạch được ký từ trước và 7 - 8 đơn vị trong TKV đã đại diện cho tập đoàn ký với khách hàng. Do vậy không thể thay đổi".

Cũng trên báo Tuổi trẻ, ông Trần Xuân Hoà đã đưa ra lời giải thích cho nạn than thổ phỉ và xuất lậu than, "Phải nhìn nhận khách quan là một mình TKV chống than thổ phỉ là không thể bởi địa bàn quản lý quá rộng. Trong khi đó, các nhóm than thổ phỉ lại tổ chức thành băng đảng và rất liều lĩnh như gần đây đã xảy ra tình trạng băng nhóm trang bị đao kiếm tấn công các điểm mỏ để cướp than tại khai trường Núi Béo, Tân Yên".

Ông Hoà còn cho biết thêm, hiện nay TKV đã “trang bị” một lực lượng bảo vệ lên tới 3.200 người làm việc tại các đơn vị thành viên trên khắp địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thế nhưng vẫn… thiếu.

Về vấn đề buôn lậu than qua biên giới, ngày 20/4, ông Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã chỉ đạo: Bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm luật pháp về vận chuyển, khai thác, tiêu thụ than đều phải xử lý nghiêm, đảm bảo chiến lược an ninh năng lượng của đất nước.

23/4, Công an thị xã Cẩm Phả, Công an thị xã Uông Bí và Phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ hơn 100 tấn than tại những điểm dân cư có lò than thổ phỉ và sáu ôtô đang vận chuyển than trên đường. Tại huyện Đông Triều, công an đã thu hơn 1.000 tấn than tại một địa điểm chứa than của một cai than tư nhân.

Trước đó, trong chiến dịch triệt phá than thổ phỉ và xuất lậu than, các cơ quan chức năng đã bắt giữ 105 tàu than với sản lượng lên đến trên 100.000 tấn.

  • Thu Giang (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,