221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1065353
Dự án cầu Thanh Trì và nam vành đai 3: Lại chậm!
1
Article
null
Dự án cầu Thanh Trì và nam vành đai 3: Lại chậm!
,

- Thời gian kết thúc hợp đồng gói thầu số 2 (đường phía Gia Lâm) và 3 (đường phía Thanh Trì) của dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến nam vành đai 3 đã qua nhưng khối lượng thi công còn lại vẫn ngổn ngang, dang dở...

Cầu đã thông nhưng không đường lên...

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vào tháng 5/2008, tiến độ thi công các gói thầu (kể trên) của dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến nam vành đai 3 đã diễn ra rất chậm, không đáp ứng được thời gian kết thúc hợp đồng dự kiến vào tháng 3/2008.
Thanh Trì
Cầu Thanh Trì - dự án có ý nghĩa đặc biệt về chính trị, quan trọng về kinh tế, được sự quan tâm lớn của toàn xã hội (Ảnh: VietNamNet).

Hiện, khối lượng thi công còn lại rất nhiều, đặc biệt tại gói số 3 (đường phía Thanh Trì). Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: "Mặc dù có những cố gắng nhất định song sự quyết tâm thi công đảm bảo tiến độ dự án của các nhà thầu chưa cao, sự đôn đốc của Ban quản lý dự án Thăng Long chưa sâu sát, quyết liệt; sự phối hợp giữa Ban này với nhà thầu, với địa phương và các cơ quan liên quan chưa chặt chẽ. Mặc dù Bộ GTVT đã tổ chức họp, kiểm tra hiện trường các gói thầu trên nhiều lần nhưng kết quả chưa được như mong muốn".

Từ 4/3/2008, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo tại văn bản 1380/VPCP-CB của Văn phòng Chính phủ, đồng ý về nguyên tắc việc điều chỉnh giá vật liệu cho nhà thầu xây dựng dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía nam vành đai 3, giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan điều chỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 164/TTg-CN về điều chỉnh giá và hợp đồng trọn gói và yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng dự án này.

TIN LIÊN QUAN

 Tuy nhiên, theo Bộ này - một trong "những việc cần làm ngay" quan trọng nhất hiện nay là Ban quản lý phải phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm những tồn tại về GPMB, di dời công trình công cộng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước 30/6/2008.

Lập 2 mốc hoàn thành mới: 30/9 và 31/12/2008

"Bỏ rơi" mốc cũ (tháng 3/2008), Bộ GTVT vừa yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công lập lại tiến độ thi công chi tiết của các gói thầu.

Cụ thể: Nhà thầu Obayashi cần hoàn thành cơ bản đường phía Gia Lâm trước 31/8/2008 và hoàn thiện toàn bộ trước 30/9/2008; Liên danh SMC - TLC - Cienco 8 cần hoàn thành các hạng mục không bị vướng GPMB của phần cầu trước 30/9/2008 và xong toàn bộ phần cầu trước 31/12/2008, hoàn thành những đoạn không vướng GPMB của phần đường trước 31/10/2008 và xong toàn bộ phần đường trước 31/12/2008.

Các nhà thầu này được yêu cầu tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị, tài chính và tăng cường công tác điều hành dự án, thi công liên tục để đạt cho được tiến độ này, vì không thể quá nhiều lần "giãn" thời hạn hoàn tất!

Đầu tư trên 5.000 tỉ đồng, cầu Thanh Trì được khởi công cuối 2002 và chính thức thông xe ngày 2/2/2007. Kỳ vọng lớn khi xây dựng cây cầu được coi là "hoành tráng" nhất Đông Dương tính đến thời điểm này là sẽ góp phần "hạ nhiệt" cho cầu Chương Dương đang ngày đêm quá tải, tuy nhiên từ khi thông xe đến nay muốn lên cầu này vẫn phải "vòng" qua đường tạm bởi 2 đường dẫn chính lên 2 đầu cầu (kể trên) chưa xong...

  • Hoàng Huy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,