221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1068427
Doanh nghiệp trốn thuế 6 năm vẫn không bị xử lý
1
Article
null
Doanh nghiệp trốn thuế 6 năm vẫn không bị xử lý
,

 - Theo Cục thuế Long An: từ năm 2001 đến 2005, Công ty TNHH Nhà nhựa Việt Nam (trụ sở tại phường 14, quận 5, TP.HCM) do ông Trần Công Hoàng Quốc Trang làm giám đốc đã trốn thuế 1,2 tỷ đồng (gồm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng). Nhưng lạ là đã 5 tháng qua kể từ ngày bị Cục thuế Long An “điểm mặt” là trốn thuế (21/12/2007), công ty này vẫn không bị ai xử lý. Không đủ “tư cách” vẫn được giao đất.

Mô tả ảnh.
Đất Hiệp hội nhựa xí phần cho nhiều rồi… bỏ hoang.

Tháng 7/2001, Hiệp hội nhựa TP.HCM (gọi tắt là Hiệp hội nhựa) do ông Trần Công Hoàng Quốc Trang làm chủ tịch, đã làm công văn gửi UBND huyện Đức Hoà và UBND tỉnh Long An xin thuê 30 đến 50 hécta đất tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hoà Hạ, huyện Đức Hoà để xây dựng cụm công nghiệp nhựa.

UBND tỉnh Long An đã chấp thuận và đồng ý cho Hiệp hội nhựa thuê 46 hécta (dù Hiệp hội nhựa chỉ là một tổ chức hội đoàn tự nguyện của các đơn vị sản xuất kinh doanh trong ngành nhựa tại TP.HCM). Ngày 8/3/2002, ông Trang, đại diện cho Hiệp hội nhựa được Sở Xây dựng Long An cấp chứng chỉ quy hoạch cụm công nghiệp nhựa với diện tích là 54,15 hécta (vượt hơn 8 hécta).

Ở đây cũng cần nói thêm, trong lúc chờ được cấp chứng chỉ quy hoạch cụm công nghiệp nhựa, thì Hiệp hội nhựa đã tiến hành tự thoả thuận với 33 hộ dân trong vùng quy hoạch này để “mua” 330.783m2 (bằng giấy viết tay) với số tiền gần 10,5 tỷ đồng (tương đương 1.716,4 cây vàng). Và khi không tự thoả thuận được nữ̉a, lúc này Hiệp hội nhựa mới “nhờ” UBND huyện Đức Hoà giải phóng mặt bằng “giùm” 251.729m2 với số tiền bồi thường gần 8 tỷ đồng. 

Chuyển nhượng đất trái phép, thu lợi bất chính

Như ở trên đã nói, sau khi được UBND tỉnh Long An chấp thuận cho thuê đất để làm cụm công nghiệp nhựa, ông Trang, Chủ tịch Hiệp hội nhựa TP.HCM đã ký quyết định giao cho Công ty TNHH Nhà nhựa Việt Nam (gọi tắt là Công ty Nhà nhựa Việt Nam, cũng do ông Trang làm giám đốc) làm chủ đầu tư dự án, thực hiện chức năng tư vấn, đền bù đất, lập các thủ tục giấy tờ để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và đầu tư hạ tầng...

Mô tả ảnh.
Dãy kiốt, khu nhà ở chuyên gia… được xây dựng trái phép tại Cụm công nghiệp nhựa Đức Hoà.

Từ đây, Công ty Nhà nhựa Việt Nam đã ký hợp đồng với 10 đơn vị thực hiện dịch vụ và thi công đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng với tổng giá trị hợp đồng gần 34 tỷ đồng (đã thanh toán hơn 9,2 tỷ đồng). Nhưng lại phớt lờ yêu cầu của các cơ quan chức năng của Long An về quy hoạch chi tiết trên diện tích 54,15 hécta đất được giao, để Sở Xây dựng cấp chứng chỉ quy hoạch, giấy phép xây dựng cho từng chủ đầu tư trực tiếp xây dựng công trình trên phần đất của mình được nhận. Ngay thời điểm bị thanh tra, Hiệp hội nhựa cũng như Công ty Nhà nhựa Việt Nam cũng không trình được quy hoạch chi tiết trên diện tích 54,15 hécta đất được giao. 

Mặt khác, dù đang trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp..., nhưng từ tháng 10/2001 đến ngày có quyết định thanh tra (ngày 24/9/2004), Công ty Nhà nhựa Việt Nam đã tiến hành chuyển nhượng đất cho 18 doanh nghiệp và 14 cá nhân với diện tích 37,1 hécta thu về trên 39,8 tỷ đồng (gồm 4.617,2 cây vàng và 5,2 tỷ đồng tiền mặt). Trong này có 6 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 9 doanh nghiệp có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Long An. Còn đất bán cho 14 cá nhân thì chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Như vậy, từ việc chuyển nhượng trên, theo một số cơ quan có chức năng của Long An: Công ty Nhà nhựa Việt Nam đã thu lợi trên 7,7 tỷ đồng (sau khi trừ chi phí đầu tư) nhưng không thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của Nhà nước. Đó là chưa nói đến chuyện: Khi Công ty Nhà nhựa Việt Nam ký hợp đồng chuyển nhượng đất cho các doanh nghiệp vào tháng 7/2002, thì mãi tới tháng 9/2003, UBND tỉnh Long An mới ra quyết định thu hồi đất và cho thuê đất. Lúc này, đất được chuyển nhượng vẫn còn là của người dân quản lý.

Còn theo báo cáo của Cục thuế Long An tại Công văn 2166, ngày 21/7/2005 "về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Hiệp hội Nhà nhựa TP.HCM” thì: Căn cứ vào hợp đồng sang nhượng, các văn bản có liên quan giữa Công ty Nhà nhựa Việt Nam với các doanh nghiệp, cá nhân có nhận đất tại Cụm công nghiệp nhựa Đức Hoà… thì các khoản nghĩa vụ tài chính mà Công ty Nhà nhựa Việt Nam phải thực hiện nộp cho ngân sách nhà nước (tạm tính) là trên 18 tỷ đồng (gồm tiền sử dụng đất phải nộp, tiền lệ phí trước bạ, thuế thu nhập doanh nghiệp...). 

Mô tả ảnh.
Dãy kiốt, khu nhà ở chuyên gia… được xây dựng trái phép tại Cụm công nghiệp nhựa Đức Hoà.

Nhưng mãi đến ngày 21/12/2007, trong công văn trả lời giám định về thuế đối với Công ty Nhà nhựa Việt Nam gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An, Cục thuế “tính lại” thì Công ty Nhà nhựa Việt Nam chỉ trốn thuế có 1,2 tỷ đồng. Dù vậy, đã hơn 5 tháng qua kể từ ngày Cục thuế Long An “điểm mặt” Công ty Nhà nhựa Việt Nam trốn thuế vẫn không có ai xử lý công ty này. 

Chờ Ban thường vụ Tỉnh uỷ cho chủ trương xử lý

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 1/10/2004, Tổng cục An ninh (Bộ Công an) có công văn gửi Công an tỉnh Long An: Đề nghị đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Long An cho tổ chức điều tra xử lý theo pháp luật vì thấy Công ty Nhà nhựa Việt Nam “có dấu hiệu vi phạm chính sách quản lý đất đai tại Đức Hoà, có dấu hiệu kinh doanh trốn thuế hàng chục tỷ đồng”.

Ngày 3/2/2005, lãnh đạo Tổng cục An ninh tiếp tục có công văn (số 54) chỉ đạo đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Long An tiếp tục chỉ đạo điều tra xử lý theo pháp luật, nhưng đến nay vụ án trốn thuế này vẫn nằm “án binh bất động” (!?).

Ngay như một cán bộ có chức trách của cơ quan CSĐT Công an Long An cũng bức xúc: Cơ quan CSĐT đã nhiều lần kiến nghị lên trên (Ban giám đốc công an tỉnh) xin ý kiến xử lý vấn đề này nhưng vẫn không có phản hồi gì. Mới đây vị cán bộ này lại phân trần: chắc phải tiếp tục làm rõ thêm một số vấn đề nữ̉a mới xử lý được. Còn thời gian khi nào thì… “chắc không xa lắm”.

Theo một nguồn tin riêng, sở dĩ chậm xử lý vấn đề này là Ban giám đốc Công an tỉnh trước đây và Ban giám đốc Công an tỉnh hiện nay chờ... xin chủ trương chỉ đạo xử lý từ Ban thường vụ Tỉnh uỷ (!?)

Bài, ảnh: Đăng Nguyên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,