221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1074374
Bội chi quỹ bảo hiểm y tế tự nguyện
1
Article
null
Bội chi quỹ bảo hiểm y tế tự nguyện
,

 - Trong vòng 4 tháng đầu năm 2008 số tiền chi khám chữa bệnh cho đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYTTN) đã bội chi 151,99 tỷ đồng dù số người tham gia sử dụng thẻ loại hình này tăng.

Trong quý I/2008 đã có 1,6 triệu người tham gia BHYTTN. Con số này cao hơn số thẻ BHYTTN phát hành trong cả năm 2007, thế nhưng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vẫn kêu vỡ quỹ!

bbbb
Khám chữa bệnh với kỹ thuật cao cũng được BHYTTN chi trả. Ảnh: L.Hà
Tham gia BHYTTN chủ yếu là người bệnh

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì Hà Nội và TP.HCM là 2 địa phương dẫn đầu về số chi cho người có thẻ BHYTTN với 116 tỷ đồng, chiếm hơn 1/3 tổng số chi của cả nước. Một số địa phương có số chi lớn như Bình Định trên 21 tỷ đồng; Thừa thiên - Huế trên 12 tỷ đồng, Đà Nẵng: 11 tỷ đồng, Bình Dương, Thái Bình trên 10 tỷ đồng...

Cuối năm 2007, Liên Bộ Y tế và Tài chính đã thống nhất mức đóng BHYTTN là 120.000-320.000 đồng/người/năm, thấp hơn nhiều so với chi phí khám chữa bệnh bình quân của mỗi người tham gia BHYT trong năm 2006 (gần 900.000 đồng/người/năm). Việc sửa đổi bổ sung lần này dựa trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia BHYTTN, phạm vi quyền lợi được giữ nguyên. 

Ngay thời điểm đó, trả lời báo chí, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) đã khẳng định: “Với mức đóng BHYTTN lần này, dự kiến năm 2008 Nhà nước sẽ phải bù lỗ. Với mức đóng theo thông tư liên Bộ Y tế và Tài chính mà trên 1 triệu người tham gia BHYTTN thì quỹ sẽ phải bù lỗ 800 tỷ đồng”.

Và ngay những tháng đầu năm, dù lượng người tham gia BHYTTN tăng nhưng quỹ vẫn bội chi. Lý giải việc này, ngày 11/6 ông Hoàng Kiến Thiết, Trưởng Ban BHYTTN (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, quý I/2008 mới chỉ có một lượng thẻ phát hành trong tháng 1 đi khám chữa bệnh từ tháng 3/2008 nhưng mức độ chi đã tăng cao. Chắc chắn các tháng còn lại của năm nay mức độ chi khám chữa bệnh còn cao hơn nhiều.

Ông Thiết cũng cho biết thêm, với tần suất khám chữa bệnh nội, ngoại trú và mức chi như hiện nay, quý I chi phí khám chữa bệnh BHYTTN đã vượt so với quỹ khám chữa bệnh được sử dụng là 151,99 tỷ đồng. Quỹ khám chữa bệnh của đối tượng học sinh, sinh viên đảm bảo cân đối và có dư một chút, riêng đối tượng nhân dân quỹ khám chữa bệnh thiếu 152,59 tỷ đồng.

Đưa ra nguyên nhân của tình trạng trên, ông Thiết cho rằng, số người tham gia BHYT tăng chủ yếu ở người có mức phí bình quân thấp nhưng chi phí khám chữa bệnh cao như người nghèo và đối tượng tham gia BHYTTN nhân dân. Bên cạnh đó cơ quan BHYT không kiểm soát được đối tượng tham gia BHYTTN nhân dân cũng như việc lựa chọn bất lợi (chỉ người ốm mới tham gia BHYTTN) phổ biến ở tuyệt đại đa số địa phương, quyền lợi người tham gia được mở rộng như bỏ trần điều trị nội trú, bỏ cùng chi trả, bổ sung trên 1.000 dịch vụ kỹ thuật được thanh toàn BHYT là yếu tố gây vỡ quỹ BHYTTN.

Bệnh viện “móc ruột” quỹ khám chữa bệnh BHYT?

Khảo sát tình hình khám chữa bệnh tại 20 địa phương, số lần khám chữa bệnh ngoại trú, số ca điều trị nội trú đều tăng bất thường. Mức chi bình quân cho một lần khám chữa bệnh ngoại trú, một ca điều trị nội trú cũng tăng.

bbbb
Một ca điều trị được BHYT chi trả. Ảnh: VNN.
Cũng theo khảo sát của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện hệ thống khám chữa bệnh tại các bệnh viện được tăng cường trang thiết bị chẩn đoán hiện đại. Do đó, nhiều bệnh viện chỉ định những dịch vụ kỹ thuật cao không hợp lý, đặc biệt tại những bệnh viện có trang thiết bị máy móc mua theo dạng cổ phần. 

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là thuốc ngoại giá cao được chỉ định sử dụng rộng rãi, chiếm trên 80% tổng số chi phí thuốc, tập trung chủ yếu ở các bệnh viện tuyến trung ương.

Ngoài ra còn phải kể đến tình trạng mượn thẻ đi khám chữa bệnh và nhờ chính quyền địa phương xác nhận vào đơn do mất chứng minh thư để được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tuyến trên.

‘’Nguyên tắc của BHYTTN là cộng đồng chia sẻ, nghĩa là người khoẻ chia sẻ với người ốm. Do đó, để cứu vãn quỹ thì cần phải thu hút được những người khỏe mạnh tham gia để cân đối quỹ”, ông Thiết nhấn mạnh.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,