221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1076414
Rắc rối quanh chuyện Liên đoàn Taekwondo VN đi... vay tiền
1
Article
null
Rắc rối quanh chuyện Liên đoàn Taekwondo VN đi... vay tiền
,

 - Lỡ cho Liên đoàn Taekwondo vay tiền để tổ chức giải đấu, ông Tuân "mắc kẹt" không đòi được tiền dù hạn trả đã quá tới nửa năm.

Câu chuyện bi hài về tiền tài trợ

Ngày 24/11/2007, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam (TVF) và tập đoàn Basown (Hồng Kông) đã ký hiệp định riêng tài trợ giải Teakwondo tuyển chọn VĐV khu vực châu Á tham dự Olympic Bắc Kinh 2008. Hiệp định được ký kết giữa hai bên với đại diện bên A là Tập đoàn Basown do ông Bạch Minh Sơn, Chủ tịch tập đoàn làm đại diện và bên B là TVF do ông  Đặng Quốc Tiến, chủ tịch liên đoàn Taekwondo đại diện.

n

Công văn của TVF gửi công ty Minh Hạnh đề nghị được vay gấp 200 ngàn USD.

Theo bản hiệp định, Basown sẽ tài trợ chính cho giải với số tiền 200.000 USD. Tuy nhiên, do thời gian mời tài trợ quá ngắn nên tập đoàn Basown không kịp chuyển tiền tài trợ  cho TVF, vì vậy TVF đã có công văn gửi Công ty DNTN Minh Hạnh đề nghị Công ty Minh Hạnh cho Liên đoàn vay gấp 200.000 USD để chuẩn bị tốt cho giải. 

Công văn vay tiền của TVF ghi rõ: "Sau khi nhà tài trợ chuyển khoản số tiền tài trợ về cho Liên đoàn, Liên đoàn sẽ chuyển trả ngay cho quý công ty".

Giải đấu được diễn ra tốt đẹp tại nhà thi đấu Phú Thọ, TP.HCM từ ngày 28 - 30/11/2007 với kết quả đáng mừng cho đoàn Việt Nam khi có 3 VĐV được giành quyền thi đấu tại OLympic Bắc Kinh.

Doanh nghiệp cho vay "mắc kẹt"

Mọi chuyện đáng lẽ đã diễn ra xuôi chèo mát mái cho tới lúc hạn trả nợ đã đến mà Công ty Minh Hạnh (đại diện là ông Đinh Ngọc Tuân) không hề nhận được tiền, khiến ông Tuân đã phải làm đơn khiếu nại khẩn cấp đến nhiều cơ quan để mong đòi được nợ.

Ông Định Ngọc Tuân, chủ doanh nghiệp Minh Hạnh có địa chỉ tại 55 Khâm Thiên cho biết: Ngày 21/6/2007, ông Trần Quốc Cường là chỗ quen biết với ông Tuân có đến gặp ông Tuân cùng một vài người khác đặt vấn đề vay 200.000 USD để tổ chức vòng loại Olympic với lý do: Vì gấp rút quá nên nhà tài trợ của giải chưa chuyển được tiền, nếu không có tiền chi cho giải đấu thì VĐV của 30 đoàn Taekwondo quốc tế sẽ tẩy chay giải và các VĐV Việt Nam sẽ bị cấm thi đấu.

Sau khi kiểm tra thông tin và nhận được công văn của TVF, ông Tuân đã đồng ý cho TVF vay số tiền 200.000 USD trong vòng 1 tháng với lãi suất 7%/tháng. 

Trong suốt thời gian đó, ông Tuân nhiều lần gọi điện cho TVF để đòi tiền nhưng chỉ nhận được những câu hứa hẹn sẽ trả nợ. Đến ngày 12/2/2008, ông Tuân được người của TVF dẫn đến gặp ông Bạch Minh Sơn (người đại diện cho tập đoàn Basown) và nhận được mấy dòng hứa hẹn của ông Sơn với nội dung: "Tôi đồng ý trả nợ khoản vay của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam (cả gốc và lãi) trước thời hạn 27/2/2008".

Tuy nhiên, đến thời điểm 27/2, TVF vẫn chưa nhận được tiền tài trợ, còn ông Tuân thì càng tỏ ra lo lắng về số tiền đã cho vay của mình.

Sau lần thất hẹn vào ngày 27/2, ông Bạch Minh Sơn lại gia hạn thêm đến ngày 25/5 sẽ có tiền. Nhưng sau đó ông Sơn lại lỗi hẹn, còn ông Tuân lại nhận được lời hứa từ TVF rằng ông Tuân sẽ nhận được tiền trước ngày 5/6.

Sau đó, lấy lý do bị tai nạn xe máy vào ngày 28/5 nên cái hẹn chuyển tiền tài trợ vào ngày 5/6 một lẫn nữa lại bị ông Bạch Minh Sơn lỗi hẹn.

Đưa nhau ra tòa?

Sáng 17/6, trao đổi với PV VietNamNet, ông Bạch Minh Sơn cho biết: Khi ông Sơn đang công tác tại Hồng Kông thì nhận được điện thoại đề nghị tài trợ cho Liên đoàn Taekwondo VN vì Liên đoàn đang đứng trước nguy cơ bị phạt nếu không tìm được tiền tài trợ để tổ chức giải đấu. Và khi ông Sơn còn đang lăn tăn về việc chỉ còn 3 ngày nữa là đến ngày tổ chức giải,  không thể chuyển tiền kịp thì phía TVF nói sẽ lo tiền ứng trước nên ông Sơn đã đồng ý nhận tài trợ cho giả với số tiền 200.000 USD.

Được biết ông Tuân đã đâm đơn kiện ông Sơn lên Tòa án dân sự, thành phố Hà Nội và không loại trừ khả năng TVF cũng sẽ kiện ông Bạch Minh Sơn ra tòa. Về việc này, quan điểm của ông Sơn thể hiện: "Chúng tôi sẵn sàng nếu bên TVF và ông Tuân có đơn kiện".
Ông Sơn thừa nhận: "Sở dĩ nhiều lần lỗi hẹn, chưa thể chuyển tiền cho TVF là do chúng tôi chưa sắp xếp vốn được. Thực ra, chúng tôi cũng muốn giải quyết sớm và mỗi lần không sắp xếp được, chúng tôi đều có thông báo cho TVF. Kể từ thời điểm ông Tuân cho TVF vay tiền cho đến nay đã là 6 tháng, nhưng chúng tôi vẫn chưa trả được".

Theo ông Sơn: "Chuyện chuyển tiền không chỉ đơn thuần là rút tiền trong túi mình ra nên không thể rút ra lúc nào cũng được mà nó còn liên quan đến các thủ tục. Chúng tôi chưa chuyển được tiền đơn giản là do chưa làm xong các thủ tục, chưa sắp xếp vốn được".

Ông cũng thông tin: "Bây giờ chúng tôi đã chính thức xong toàn bộ thủ tục, và đến 1/7 là có thể chuyển tiền tài trợ cho TVF. Ngoại trừ vấn đề sức khỏe do tôi mới bị tai nạn, tôi đã sẵn sàng sang Hồng Kông để nhận tiền tài trợ về cho TVF".

Được biết, ngày 5/6, TVF đã có công văn gửi Cục Xuất nhập cảnh- Bộ Công an đề nghị không cho phép ông Bạch Minh Sơn được xuất cảnh.

Về việc này, ông Bạch Minh Sơn tỏ thái độ: "Bên TVF có công văn đề nghị cấm tôi đi khỏi nơi cư trú. Nếu vậy, tôi không thể qua Hồng Kông để lấy tiền trong trường hợp Cục Xuất nhập cảnh đồng ý với đề nghị của TVF...".

  • Tuyết Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,