221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1079902
Cha mẹ "bất cẩn", trẻ mắc sốt xuất huyết trở bệnh nặng
1
Article
null
Cha mẹ 'bất cẩn', trẻ mắc sốt xuất huyết trở bệnh nặng
,

 - Từ 15/6 đến nay, Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận 17 ca sốt xuất huyết nặng, hầu hết từ 6-15 tuổi. Những trẻ này không ngủ màn cả ngày lẫn đêm, cha mẹ không đưa trẻ đi tái khám theo lời dặn của bác sĩ.

Bệnh nhi Nguyễn H. C (10 tuổi, ngụ tại quận 2) vẫn nằm li bì tại phòng theo dõi của Khoa Sốt xuất huyết  - BV Nhi Đồng 1... Ảnh: H.Cát

Nhập viện đã hai ngày, bệnh nhi Nguyễn H. C (10 tuổi, ngụ tại quận 2) vẫn nằm li bì tại phòng theo dõi của Khoa Sốt xuất huyết  - BV Nhi Đồng 1. Nguyễn H.C sốt cao 39oC, nôn ói, xuất huyết dưới da...

Theo lời người nhà của H.C, cách vài ngày trước, nhà hàng xóm cũng có 2 đứa trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết. Xung quanh đó, cây cối rậm rạp, không ai chịu phát quang, tạo điều kiện cho muỗi phát triển. Nhà H.C lại không có thói quen cho trẻ ngủ mùng, kể cả ban ngày lẫn ban đêm.

Một trường hợp khác đã được điều trị tại Khoa Cấp cứu là bệnh nhi Nguyễn Thị P.V, 12 tuổi ở quận 10. Bé P.V bị sốt xuất huyết độ III, sau đó chuyển sang sốc và suy hô hấp. Khi nhập viện, bé P.V đã ở trong tình trạng tay chân lạnh, ói ra dịch lợn cợn nâu... Trước đó, mẹ bé P.V đã đưa con đến khám tại bệnh viện quận, nhưng sau đó thấy con có vẻ tươi tỉnh nên đã không đưa con đến tái khám như lịch hẹn.

Trong khi đó, BS. Nguyễn Minh Tiến - Phó khoa Hồi sức cấp cứu, BV Nhi Đồng 1 cho hay, từ ngày 15/6 đến nay, khoa đã tiếp nhận 17 ca sốt xuất huyết nặng độ III - IV. Hầu hết những ca nặng này nằm trong độ tuổi từ 6-15 tuổi, trong đó, TP.HCM chiếm 6 ca.

So với cùng kỳ năm 2007, năm dịch sốt  xuất huyết bùng phát dữ dội, các ca nặng vẫn tương đương, và mức độ có vẻ nặng hơn: tái sốc nhiều lần, rối loạn đông máu, suy hô hấp. Các ca nặng, một phần là các ca khó, từ các tuyến trước chuyển lên vì không đủ điều kiện điều trị. Mặt khác, độc lực của vi-rút Dengue cũng nặng hơn trước.

"Điều đáng cảnh báo là các bậc cha mẹ khá "bất cẩn" đối với bệnh sốt xuất huyết, trong khi mùa mưa đang tới. Bác sĩ đã hẹn tái khám mỗi ngày, hay thậm chí có những ca phải tái khám sáng - chiều, nhưng nhiều bậc cha mẹ đã vì lý do này, lý do khác, không đưa con đi khám đúng hẹn. Để đến khi đứa trẻ tay chân lạnh, ói ra những dịch lợn cợn nâu, đau bụng... mới đưa vào viện. Lúc đó, bệnh đã trở nặng," BS. Tiến cảnh báo.

Hiện nay, mỗi ngày, trung bình 80 ca sốt xuất huyết đang điều trị tại Khoa Sốt xuất huyết - BV Nhi Đồng 1. Tính riêng trong ngày 25/6, toàn khoa có 15 ca sốc nặng.

Theo BS. Lê Bích Liên, Trưởng khoa Sốt xuất huyết - BV Nhi Đồng 1, vào mùa dịch sốt xuất huyết năm 2007, những tháng đầu mùa, lượng bệnh từ các tỉnh miền Tây lên rất nhiều, trong khi số ca của thành phố chỉ bắt đầu gia tăng từ tháng 10-12.

Tuy nhiên, năm nay, ngay những ngày tháng đầu mùa mưa, số ca sốt xuất huyết của TP.HCM đã chiếm từ 70-80%. Đó là một điều đáng lo ngại, vì hiện nay chỉ mới bắt đầu nên các chuyên gia chưa thể biết được chính xác diễn tiến của bệnh.

Các chuyên gia cảnh báo, dù đây đã là những dấu hiệu bệnh đã chuyển nặng nhưng cần phải thường xuyên theo dõi để đưa trẻ vào bệnh viện, như: sốt cao trên 2 ngày, kèm theo bứt rứt, nằm li bì, chảy máu (xuất huyết dưới da, chảy máu cam, máu răng, tiêu phân đen, ói ra máu...), tay chân lạnh, nôn ói, đau bụng, bỏ ăn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế ngày 24/6, từ đầu năm đến nay cả nước có hơn 19.859 ca sốt xuất huyết, với 20 ca tử vong. Các tỉnh có số người mắc nhiều là TP.HCM 3.754 ca mắc/2 ca tử vong; Sóc Trăng 1.717/1 ca tử vong; Tiền Giang 1.489/1 ca tử vong và Cà Mau 1.123/3 ca tử vong.

  • An Quý
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,