221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1081796
Bộ Y tế đã "nới cương" cho giá thuốc "phi"!
1
Article
null
Bộ Y tế đã 'nới cương' cho giá thuốc 'phi'!
,

 - “Sẽ không có đợt tăng giá thuốc đồng loạt, đột biến mà chỉ một số mặt hàng thuốc tăng với mức 5-10%, đặc biệt là thuốc chuyên khoa, đặc trị”, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cam kết  với báo chí như vậy trong chiều 1/7.

Thị trường thuốc lúc nào cũng sôi động.
Nhiều thuốc sẽ tăng từ 5-10%

1/7 là thời điểm nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mong đợi vì sau gần 3 tháng các hồ sơ xin tăng giá thuốc không được “nhòm ngó” tới nay Cục mới bắt đầu xét lại. Với hơn 30 doanh nghiệp đang mong chờ được tăng giá 788 mặt hàng thuốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết, 6 tháng đầu năm 2008, nhiều mặt hàng trên thế giới vẫn đứng ở mức cao và giá nguyên liệu sản xuất các mặt hàng thuốc không đứng ngoài cuộc. Các doanh nghiệp sản xuất đề nghị được tăng từ 5-100%.

Bắt đầu từ ngày 1/7 Bộ Y tế sẽ cho phép các doanh nghiệp có hồ sơ xin tăng giá thuốc tăng giá một số mặt hàng thuốc với điều kiện giải trình một cách thuyết phục lý do tăng giá. Mức tăng trong giai đoạn đầu sẽ dao động từ 5-10%.

Thứ trưởng Cao Minh Quang nhấn mạnh, thời gian tới sẽ ưu tiên xem xét điều chỉnh tăng giá các thuốc chuyên khoa, đặc trị để tránh hiện tượng thiếu thuốc cục bộ phục vụ công tác phòng, chữa bệnh của các cở sở khám chữa bệnh.

Ngoài ưu tiên trên, sẽ xem xét điều chỉnh tăng giá một mặt hàng thuốc mà doanh nghiệp sau khi rà soát, thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí má giá bán ra vẫn lỗ không đủ bù đắp chi phí, không cân đối được thu chi, kinh doanh thua lỗ.

Việc điều chỉnh tăng giá tránh hiện tượng tăng giá đồng loạt, đột biến và phải có lộ trình cụ thể, đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, kịp thời cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Cục Quản lý dược chỉ chịu trách nhiệm xét duyệt đề nghị đối với công ty dược nước ngoài. Phần lớn doanh nghiệp trong nước giao cho sở y tế địa phương quản lý.

Tuy vậy, thực tế thì chưa có sự đồng thuận giữa trung ương và địa phương trong việc quản lý giá lưu hành. Thứ trưởng Cao Minh Quang cho hay, vẫn còn tình trạng nhiều sở y tế dễ dàng với đề nghị xin tăng giá thuốc của doanh nghiệp.

Thị trường thuốc không đợi ngày 1/7

Mặc dù chưa được phép tăng giá thuốc nhưng trên thị trường nhiều mặt hàng đã tăng trong tháng 6.

Kết quả khảo sát thị trường dược phẩm 6 tháng đầu năm 2008 tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng của Hiệp hội sản xuất kinh doanh dược Việt Nam cho thấy, thuốc nhập khẩu có 2,6% số lượng mặt hàng tăng giá trong tổng số 13.927 mặt hàng khảo sát với mức tăng bình quân 9,13%. Thuốc sản xuất tại Việt Nam có 1,26% mặt hàng tăng giá trong tổng số 20.613 mặt hàng khảo sát với mức tăng trung bình 12,86%.

Chiều 1/7, tại Trung tâm dược phẩm Ngọc Khánh nhân viên bán hàng tại nhiều cửa hàng dược phẩm đều than: “Giá mặt hàng nào cũng tăng giá hết”. Nhân viên cửa hàng thuốc 5C cho biết, nhiều mặt hàng đã tăng từ tháng 6, đặc biệt thuốc tim mạch và huyết áp tăng tăng mạnh nhất từ 30.000-40.000 đồng một loại.

Chị bán hàng cho biết thêm, hiện cửa hàng đã nhập thuốc với giá mới và mặt hàng nào cũng tăng. Hiện cửa hàng đã bán theo giá mới, chỉ có những thuốc nhập cũ thì bán giá cũ thôi.

Khi được hỏi mua thuốc đại tràng Tràng Vị Khang, chị bán hàng cho biết hiện cửa hàng bán giá cũ là 195.000 đồng/hộp, nhưng nếu giá mới đã chắc chắn rồi thì từ 2/7 chúng tôi phải bán ra cao.

Về giá bán lẻ, Thứ trưởng Cao Minh Quang cho rằng lý do tăng khi cơ quan quản lý chưa xét hồ sơ điều chỉnh giá do doanh nghiệp cắt giảm chiết khẩu, khuyến mãi. Tuy nhiên đây là việc làm không sai phạm.

Hàng ngàn lý do để giá thuốc phải tăng?

Theo TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Giá nguyên liệu sản xuất các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường thế giới vẫn đứng ở mức cao như: Cephalexin Monohydrate compact tăng 35%; Amoxycillin Trihydrat compact tăng 21,74%; Ampicillin Trihydrate tăng 24,44%, Cefaclor tăng 20%, Sulfamethoxazol tăng 24,60%, Vitamin B1 tăng 48,91%, Vitamin B6 tăng 35,85%, Vitamin C tăng 98,76%, Paracetamol tăng 75,37%...so với đầu năm 2008.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, khoảng 100 mặt hàng nguyên liệu sản xuất thuốc thiết yếu đã tăng giá trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, tình trạng giá USD trên thị trường tự do tăng cao, doanh nghiệp phải mua ngoại tệ cao hơn 11% so với tỷ giá ngân hàng và các biện pháp hành chính của Bộ Y tế (giúp chỉ số giá dược phẩm- y tế 6 tháng đầu 2008 chỉ tăng 3,87%, bằng 1/5 chỉ số giá nói chung) khiến doanh nghiệp thực sự khó khăn.

Giá thuốc tăng, người bệnh lo lắng. Ảnh: H. Cát
Hiện đã có một số các công ty dược phẩm nước ngoài từ chối cung ứng từ 70-80 mặt hàng thuốc chuyên khoa đặc trị phục vụ cho nhu cầu đặc thù tại các cơ sở khám chữa bệnh vào thị trường Việt Nam và một số công ty nhập khẩu không tiến hành nhập vì sợ lỗ, gây thiếu thuốc cục bộ tại một số cơ sở khám chữa bệnh. Còn trong nước một số doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc thông báo cắt giảm 20-25% quy mô sản xuất.

Các bệnh viện kêu rằng, hàng loạt hợp đồng cung ứng thuốc bị hủy bỏ, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc điều trị. Về phía doanh nghiệp, họ sẵn sàng chịu phạt 5-10% giá trị hợp đồng, hơn là chịu lỗ đến 40-45% nếu tiếp tục cung ứng thuốc.

Trước tình hình trên, ngày 1/7, TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ký văn bản gửi các Sở Y tế, bệnh viện, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc, đề nghị báo cáo những mặt hàng thuốc đang thiếu, có nguy cơ thiếu, danh sách cơ sở trúng thầu nhưng không cung cấp thuốc và yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục cung úng thuốc cho bệnh viện; nghiêm cấm tích trữ thuốc có thành phẩm, nguyên liệu, sản xuất cầm chừng hoặc ngừng sản xuất gây khan hiếm giả tạo, đẩy giá lên cao.

Các doanh nghiệp cần rà soát, thực hiện tiết kiệm chi phí, trường hợp đã tiết kiệm, giảm chi phí nhưng vẫn không bù đắp được, cần đề nghị gửi hồ sơ điều chỉnh giá và chỉ được điều chỉnh khi được cơ quan chức năng xem xét, cho phép.

Cục Quản lý dược cũng yêu cầu ưu tiên cung ứng các mặt hàng có khả năng khan hiếm cho cơ sở bán lẻ và khám chữa bệnh, nhằm phục vụ trực tiếp người bệnh. Đồng thời thông báo không chấp nhận doanh nghiệp tăng gia hàng loạt, bất hợp lý. Việc tăng giá phải có lộ trình, đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời theo nhu cầu khám chữa bệnh.

  • Lệ Hà 

                                              Ý kiến bạn đọc:

                    


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,