221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1082438
TT-Huế: Dịch heo tai xanh lại bùng phát
1
Article
null
TT-Huế: Dịch heo tai xanh lại bùng phát
,

 - Số heo bị bệnh tai xanh được phát hiện tại thôn 5, xã Thủy Phù, huyện Hương Thủy (TT-Huế). Tính đến chiều 2/7, ở xã này có gần 20 hộ đăng ký danh sách heo bị dịch bệnh và Chi cục Thú y tỉnh đã tiến hành tiêu hủy 55 con, trọng lượng từ 40- 80 kg/con. 

Ông Nguyễn Hà ở xã Thủy Phù, huyện Hương Thủy, một hộ dân có heo bệnh hoảng hốt kể: “Cách đây 2 ngày, con heo nái gần 80 kg của nhà tui tự nhiên lơ ăn. Cứ nghĩ trời nóng quá nên nó nhác ăn, rứa là vợ chồng tui thay nhau dội nước vào chuồng trại cho mát. Nhưng không ngờ, heo càng lúc càng chán ăn. Sáng nay, thấy heo nằm im trong chuồng, không vận động, gầy sọp, tui đoán là heo bị bệnh và đi báo với thú y xã”. 

Heo bị bệnh tại xã Thủy Phù chuẩn bị được đem đi tiêu hủy - Ảnh: Ngọc Lan

Cùng với hộ ông Nguyễn Hà, đàn heo của hàng chục hộ dân ở xã Thủy Phù cũng xảy ra bệnh lý tương tự. Sau khi phát hiện số đàn heo có dấu hiệu bất thường, UBND xã Thủy Phù đã báo cáo với các cơ quan chức năng. Sau khi tiến hành kiểm tra, chiều ngày 2/7, Chi cục Thú y TT-Huế, Sở NN-PTNN cùng với các cơ quan chức năng khác đã quyết định tiêu hủy 55 con heo mắc bệnh. 

Chi cục Thú y tỉnh cũng đã vận động các hộ dân có heo bệnh tiếp tục đăng ký và sáng 4/7, đoàn sẽ tiếp tục tiêu hủy. Đồng thời, Chi cục Thú y đã tiến hành xử lý môi trường nơi có heo bệnh và các khu vực đông dân cư, tiến hành phun phòng dịch ở trên địa bàn xảy ra dịch và các khu vực lân cận. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi Cục trưởng Chi cục Thú ý tỉnh TT-Huế cho biết: “Theo chẩn đoán lâm sàng và triệu chứng của heo, chứng tỏ rằng đây là dịch heo tai xanh. Nguyên nhân dẫn đến số heo mắc bệnh tai xanh có thể là do thức ăn, nước uống”. 

Tuy nhiên, theo một số ý kiến cho rằng, xã Thủy Phù, huyện Hương Thủy nằm gần đường tránh Huế, nơi mà lưu lượng gia súc được vận chuyển qua lại rất lớn. Vì thế, có thể số heo bệnh ở các nơi khác đi qua khu vực này gây lây lan. 

Như vậy, trong năm 2008, đây là lần thứ 2, tỉnh TT-Huế dính dịch tai xanh. Trước đó, cách đây khoảng 1 tháng, tỉnh TT-Huế đã công bố chấm dứt dịch tai xanh.

  • Ngọc Lan

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,