- Bộ GTVT sẽ thành lập Ban chỉ đạo tiến độ thi công dự án cầu Cần Thơ, do Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức làm Trưởng ban với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị liên quan Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Cần Thơ.
Thông tin trên được một quan chức của Bộ GTVT cho biết trong cuộc họp kiểm điểm tiến độ thi công cầu Cần Thơ, vào sáng ngày 10/7.
Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, tính đến ngày 30/6/2008, tổng khối lượng của gói thầu 1 (do Liên danh Cienco 6, Cienco 8, Tổng Công ty XD Thăng Long đảm nhiệm) đã thi công đạt khoảng 53% giá trị hợp đồng.
Với việc Thành lập Ban chỉ đạo tiến độ thi công dự án cầu Cần thơ, hy vọng tiến độ cây cầu này sẽ được đẩy nhanh do những khó khăn sau sập cầu và biến động giá nguyên liệu! (Ảnh: VNN)
Các công trình cầu trên tuyến là Trà Và Lớn, Trà Và Nhỏ, Trà Ổn và cầu vượt QL54 đang thi công phần kết cầu nhịp. Gói thầu 3 (do Tổng Công ty xây dựng Trung Quốc (CSCEC) đảm nhiệm, tổng khối lượng thực hiện đạt khoảng 35% giá trị hợp đồng. Các cầu Cái tắc 1, Cái Da, Cái Nai, Ấp Mỹ, Cái Răng đang triển khai đóng cọc mố và lao lắp dầm. Tổng khối lượng giải ngân của 2 gói thầu nói trên mới đạt hơn 461,7 tỷ đồng. Riêng Gói thầu 2 (cầu chính vượt sông), đang chờ ý kiến chấp thuận thi công phần còn lại của Thủ tướng Chính phủ.
Như vậy, việc thi công hai gói thầu số 1 và số 3 khó đảm bảo tiến độ được ấn định trong hợp đồng, bởi chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa (21/8/2008) là gói thầu 1 kết thúc, gói 3 cũng chỉ còn khoảng 4 tháng nữa (21/11/2008).
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do trong thời gian vừa qua, giá nguyên vật liệu xây dựng (xi măng, sắt thép, cát…) trên thị trường biến động mạnh trong khi việc tiến hành điều chỉnh khối lượng, điều chỉnh giá vật liệu tại các gói thầu còn nhiều vướng mắc.
Bên cạnh đó, việc có nhiều dự án hạ tầng lớn đồng loạt triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long gây ra tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu. Ngoài ra, năng lực tài chính, điều hành, tổ chức và quản lý thi công của các nhà thầu còn hạn chế, ảnh hưởng tới tiến độ thi công.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung cao độ và xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án cầu Cần Thơ.
"Đây là công trình đặc biệt và có ý nghĩa quan trọng đối với hai Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ thành lập Ban chỉ đạo tiến độ thi công dự án cầu Cần Thơ với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị liên quan Bộ GTVT. Giúp việc cho Ban chỉ đạo sẽ có hai tổ: Tổ tài chính và tổ kỹ thuật, hai tổ này sẽ bám sát các diễn biến trên công trường, đồng thời Ban chỉ đạo sẽ họp giao ban mỗi tháng một lần để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án" - Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cho biết.
Ông Đức cũng thông tin thêm, Bộ GTVT cũng đã trao đổi với JBIC về hướng giải quyết tháo gỡ một số khó khăn, nhằm thúc đẩy tiến độ dự án và các nhà thầu cam kết huy động tối đa năng lực thiết bị, tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công.
-
Chí Hiếu