221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1090548
Video: Cá chết hàng loạt ở Hồ Gươm
1
Article
null
Video: Cá chết hàng loạt ở Hồ Gươm
,

 - Trước hiện tượng cá ở hồ Hoàn Kiếm chết hàng loạt ngày 24/7, nhiều người dân nghi ngại môi trường nước trong hồ bị ô nhiễm. Tuy nhiên, GS Hà Đình Đức cho biết: "Nói rằng nước hồ ô nhiễm là chưa có căn cứ". 



Thực hiện:
Xuân Hoàng - Quang Phúc - Nhật Tân

Nhiều người dân xung quanh khu vực Hồ Gươm cho biết, trong ngày 24/7, bắt đầu xuất hiện tình trạng cá chết nổi lên mặt nước gần bờ, trong đó có nhiều cá to. Đây là hiện tượng bất thường vì số cá bị chết được vớt lên hàng tạ. 

Trước hiện tượng này, nhiều người dân thường sinh hoạt thể dục, vui chơi quanh hồ Hoàn Kiếm đã phỏng đoán nguyên nhân có thể do nước bẩn, thiếu ô xy hoặc do thời tiết thay đổi. 

Vớt cá chết trên hồ Hoàn Kiếm - Ảnh: Tuổi trẻ

Chị Mai, một thợ chụp ảnh tại khu vực hồ nói: “Thời tiết nắng nóng thế này, người còn mệt mỏi nữa là cá. Thời tiết thay đổi làm cá chết nhiều”. Anh Việt Anh (Đội an ninh trật tự khu vực) cho biết: “Cá ở dưới hồ phần nhiều là do người dân thả vào ngày rằm, ngày lễ, không phù hợp môi trường sống nên khi thời tiết thay đổi dẫn hiện tượng này”.

Trước những nghi ngại của người dân về vấn đề môi trường ở hồ Hoàn Kiếm, người hay quan tâm đến các sinh vật Hồ Gươm là GS Hà Đình Đức nhận định: “Hiện tại, chưa thể có kết luận chính xác nguyên nhân vì sao cá tại hồ chết hàng loạt như vậy. Nói rằng nước hồ ô nhiễm là chưa có căn cứ. Chúng tôi đang lấy mẫu nước hồ về phân tích, đối chiếu các thông số để đưa ra kết luận và sẽ có câu trả lời trong thời gian tới”.

 

Lấy mẫu nước phân tích - Ảnh: Trà My

GS Đức cũng có những lo ngại về đời sống của rùa dưới hồ bị ảnh hưởng. Giáo sư này cho biết: “Khả năng chịu đựng của rùa rất lớn. Hơn nữa, phần lớn thời gian rùa sống dưới bùn nên trước hiện tượng này, hoàn toàn không lo ngại về đời sống của "cụ rùa" trong hồ”.

Hiện tại, việc vớt rác, vệ sinh hồ vẫn được nhân viên vệ sinh môi trường thực hiện hàng ngày. Thành phố Hà Nội, Bộ KH-CN cũng đang hợp tác với Đại học Dresden của Đức thực hiện dự án cải tạo hồ Hoàn Kiếm.

 

Mục tiêu của việc cải tạo là giảm lớp bùn, tăng thể tích nước trong hồ, cải thiện môi trường nước mà vẫn giữ được màu xanh đặc trưng. Đồng thời, dự án này cũng đánh giá tổng thể hệ sinh thái và có các giải pháp quan trắc và quản lý bền vững hồ, bảo vệ an toàn "cụ rùa" và hệ sinh thái đặc biệt của hồ.

 

Cho đến trưa ngày 25/7, theo quan sát của chúng tôi, không còn thấy cá nổi, cá chết tại hồ Hoàn Kiếm. Các cán bộ, nhân viên của Dự án cải tạo hồ vẫn đang chèo thuyền lấy mẫu nước phân tích.

  • Trà My
     
    Ý kiến của quý độc giả:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,