221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1090856
Cá chết nổi trắng mặt hồ Gươm do thiếu oxy
1
Article
null
Cá chết nổi trắng mặt hồ Gươm do thiếu oxy
,

Ngày 25/7, Viện Khoa học công nghệ môi trường đã khảo sát, kiểm tra chất lượng nước tại hồ Gươm nhằm tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại đây.

Cá chết nổi trên mặt hồ Gươm. Ảnh: CAND

Kết quả kiểm tra nồng độ DO (nồng độ oxy hòa tan trong nước) tại 5 điểm trên mặt nước hồ Gươm cho thấy: 4 điểm có nồng độ từ 0,8-0,95; điểm thấp nhất có nồng độ 0,72 (trong khi mức tiêu chuẩn phải trên 2). Về độ pH (nồng độ kiềm và axit hòa tan trong nước), 4 điểm có độ pH từ 7,6-8,8, điểm thấp nhất là 6,9.

Báo Tuổi trẻ ngày 26/7 cho biết: Theo PGS.TS Hà Đình Đức (ĐH Quốc gia Hà Nội), nồng độ oxy hòa tan trong nước tương đối thấp gây ra hiện tượng cá chết. Theo phân tích của ông Đức, do thời tiết nóng nên lượng tảo trong hồ phát triển mạnh, tảo hô hấp nhiều khiến lượng oxy trong nước hồ bị thiếu hụt.

Trước những lo ngại về số phận của rùa hồ Gươm trong khi cá chết hàng loạt, trả lời trên Tiền phong (ngày 26/7), PGS Đức cam đoan các "cụ rùa" sẽ không hề hấn gì, vì thế, không cần phải áp dụng biện pháp đặc biệt gì để tăng cường thành phần oxy trong nước hồ. Trong vài ngày tới nồng độ oxy trong hồ sẽ trở về mức ổn định.

Trong hai ngày (24, 25/7), công nhân công ty môi trường đô thị và bảo vệ đền Ngọc Sơn đã vớt được hàng trăm kg cá chết. Nhiều nhất trong số này là cá chép vàng, mè, có con nặng gần 4kg.

  • HN (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,