221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1094790
Truy xét đối tượng tung "tin nhảm" giá xăng dầu tăng
1
Article
null
TP.HCM:
Truy xét đối tượng tung 'tin nhảm' giá xăng dầu tăng
,
- Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu cơ quan công an truy xét đối tượng tung tin đồn thất thiệt giá xăng dầu tăng gây tâm lý lo lắng cho người dân, ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa trên thị trường.

Tin đồn xuất phát từ quận Bình Tân

Ngày 6/8, UBND TP.HCM đã có cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo UBND các quận, huyện, các sở ngành chức năng liên quan đến tin đồn nhảm giá xăng dầu tăng lên 24.000 đồng/lít vào chiều 5/8 trên địa bàn thành phố.

Người dân đổ xô đi mua xăng khi nghe tin đồn xăng sẽ tăng lên 24.000 đồng/lít tại một cây xăng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3, TP.HCM) Ảnh: Trần Duy

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng cho biết, từ khoảng 15h30 chiều 5/8, tin đồn xuất hiện làm cho người dân hoang mang xếp hàng tại các cây xăng để mua xăng trữ.

Bà Hồng nói, theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường thành phố, tin đồn này xuất phát từ quận Bình Tân. Không bao lâu, tin đồn lan dần sang các địa bàn khác. 15h30, các cây xăng ở Q.1, Q.5, Tân Bình, Thủ Đức bắt đầu “nóng” lên. Đến 19h cùng ngày, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố trở lại bình thường.

Theo bà Hồng, tuy chỉ diễn ra trong 5 tiếng đồng hồ nhưng qua sự việc này cho thấy giữa UBND thành phố và lãnh đạo các quận, huyện cần phối hợp chặt chẽ hơn để có hướng xử lý kịp thời, hiệu quả cao nhất nhằm dập tắt tin đồn trong thời gian ngắn nhất.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cũng cho biết, khi tin đồn xảy ra tại địa bàn quận Bình Tân, ông đã không hề nhận được báo cáo gì từ lãnh đạo quận này cũng như lãnh đạo của các quận huyện khác (ngoại trừ lãnh đạo UBND Q.1). “Mặc dù sau tin đồn thất thiệt về giá gạo tăng trước đây, tôi đã yêu cầu các quận, huyện phải thường xuyên báo cáo kịp thời về những biến động của thị trường” - ông Quân nói.

Trả lời về sự việc kể trên, ông Trần Văn Thuận, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết ban đầu có nghe tin đồn lan ra từ một cây xăng tại phường Bình Hưng Hòa. Nhưng do nghĩ đây chỉ là tin đồn thất thiệt nên đã không báo cáo lên UBND TP.HCM.

Chưa thể yên tâm!
 
“Đến nay, chưa thể an tâm và buông lỏng "trận địa" mặc dù đến 19h hôm qua (5/8), tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố đã ổn định”- bà Hồng nói. “Các quận, huyện, sở ngành cần phải bám sát hoạt động của các cây xăng trên địa bàn để có hướng xử lý kịp thời”.

TIN LIÊN QUAN
UBND TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm đối với các đại lý xăng dầu bán hàng không niêm yết giá, bán quá giá và rút giấy phép kinh doanh đối với các chủ cây xăng đóng cửa mà không có lý do chính đáng.

Đây không phải là lần đầu tiên tại TP.HCM xảy ra tin đồn tăng giá xăng dầu. Bà Hồng nói, cách đây một tháng, bà đã nghe một số thông tin về việc giá xăng dầu chuẩn bị tăng giá. Vào 4/2008, tại TP.HCM cũng từng xuất hiện tin đồn giá gạo tăng; người dân đổ xô đi mua làm giá gạo tăng vùn vụt.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân thừa nhận, trong sự việc xuất hiện tin đồn nhảm giá xăng tăng 24.000 đồng/lít vào ngày 5/8, giữa các sở-ngành, quận-huyện và UBND thành phố chưa có sự phối hợp chặt chẽ.

Ngoài việc yêu cầu cơ quan công an tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để nắm rõ, nắm đúng, nắm kịp thời các đối tượng tung tin đồn nhảm nhằm mục đích phá hoại, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng cho biết UBND TP.HCM đã giao cho Sở Công thương phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường xây dựng dự thảo về việc xử lý khẩn cấp đối với những biến động bất thường trong lĩnh vực giá cả thị trường tại thành phố.

Dự thảo sẽ xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, từng cấp (từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã, các sở ngành và từ thành phố đến trung ương). Bà Hồng nói đây là định hướng mới vì mỗi lần xảy ra sự việc tương tự, thông tin đã không được phản ánh đầy đủ, không kịp thời, do vậy đôi lúc những chỉ đạo của thành phố không đạt hiệu quả cao.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nói rằng để tin đồn thất thiệt lan rộng ra mà lãnh đạo thành phố không được báo cáo kịp thời thì trách nhiệm trước tiên thuộc về chủ tịch UBND các quận, huyện. Ông Quân cũng cho biết, đối tượng tung tin đồn nhảm sẽ bị xử lý hình sự.
  • Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,