221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1095110
Mưa lũ lớn, 12 cầu treo dập nát
1
Article
null
Sơn La:
Mưa lũ lớn, 12 cầu treo dập nát
,

 - Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La bị ảnh hưởng xấu bởi mưa lũ kéo dài, gây hậu quả khá nặng nề tại các huyện Sốp Cộp, Mường La, Quỳnh Nhai, Thị xã Sơn La... Gần đây, trận mưa lớn, kéo dài trên diện rộng vào đêm mồng 5, rạng sáng ngày 6/8 đã gây nên lũ lớn trên suối Muội, huyện Thuận Châu, làm sạt lở đất tại bản Nà Nghè, xã Chiềng Ly.

Tuy chưa có thiệt hại về người, nhưng trận mưa ngày 6/8 đã đẩy gia đình ông Lò Văn Tánh và gần chục gia đình khác ở bản Nà Nghè (xã Chiềng Ly - Thuận Châu) đang trong tình trạng hoang mang do bị sạt lở đất trên sườn đồi xuống. Có hộ còn bị sạt cả tà luy âm dưới nền nhà, tạo nên hàm ếch lớn, đe dọa tính mạng gia chủ.

Ông Lường Văn Nính, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Ly cho biết: "Bà con bản Nà Nghè bao năm qua vẫn cư trú ổn định. Hiện bản có hơn 50 hộ gia đình, đều là người Thái. Tuy cách xa con suối Muội nên không sợ nước lũ, nhưng có ai ngờ qua trận mưa vừa rồi, đất ở bản lại bị sạt lở...".

Nhà dân tại Thị xã Sơn La bị nứt toác nền nhà sau trận mưa lớn.

Ngoài ra, bà con các bản khác như bản Pán, bản Đông, bản Cuông, Nà Lĩnh... cũng bị nước lũ tràn qua gây thiệt hại hơn 10 ha lúa, hàng ngàn m2 ao thả cá. "Chúng tôi đã đến kiểm tra, thăm, động viên các gia đình nâng cao cảnh giác và báo cáo huyện, tỉnh có kế hoạch trợ giúp" - ông Nính nói.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Thuận Châu, trận mưa lũ ngày 6/8 đã gây ảnh hưởng tới 11 xã trong huyện như gây ngập, cuốn trôi, vùi lấp 149 ha lúa mùa; phá hỏng 98 ao cá; cuốn trôi, phá hỏng 12 cầu treo và gần 5 km kênh, mương nội đồng, 3 phai đập tràn dẫn nước, 7 hộ gia đình phải di chuyển.

Mưa lũ gây ngập úng trên nhiều đoạn đường    
Ngoài ra, trên các tuyến quốc lộ 6, tỉnh lộ 107 và 108 (đường từ Thuận Châu đi cụm xã vùng cao Co Mạ và đi huyện Quỳnh Nhai) đã bị sạt lở 16 điểm với hàng trăm m3 đất, đá.

Ngày 7/8, sau những trận mưa lớn, dọc hai bên con suối Muội đã bớt phần hung hãn. Nông dân các xã Chiềng Ly, Thôm Mòn, Tông Cọ... đang cố cứu vớt những thân lúa non bằng nhiều cách. Có người đắp lại bờ ruộng, tát thêm nước vào để lúa đứng cây; có người chọn lọc lại những thân mạ còn cứng để tận dụng trồng dặm...

Nhưng có lẽ, đó chỉ là giải pháp tâm lý, bởi hầu hết những diện tích này đã bị lấp kín bùn hoặc bị bóc hết cả lớp đất mặt. Chủ tịch xã Chiềng Ly Lường Văn Nính than thở: "Vụ chiêm xuân vừa qua bị giá rét nên đẩy vụ mùa đến muộn hơn. Nay lại bị mưa lũ thế này, có lẽ phải cho bà con chuyển đổi sang trồng màu thôi...".

Một trong những đoạn sụt lún trên quốc lộ 6 tại Thị xã Sơn La do ảnh hưởng của mưa lớn

Hiện Sơn La vẫn có dấu hiệu mưa tiếp, tiềm ẩn nguy cơ có lũ lớn. Ngay ở Thị xã Sơn La, chính quyền cũng đang phải loay hoay với bài toán di dân tái định cư do trận mưa lớn kéo dài cuối tháng 7 vừa qua gây sạt lở đất tại tổ 10 phường Chiềng Lề - một khu vực định cư của bà con hàng chục năm qua, nằm ngay dưới chân ta luy âm của quốc lộ 6.

Các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La đã yêu cầu các địa phương tuyên truyền, nâng cao cảnh giác, ứng phó kịp thời với ảnh hưởng bão lũ xảy ra. Đặc biệt, trên các tuyến giao thông cần tăng cường tuần tra, thông tin và cảnh báo kịp thời để hạn chế thấp nhất những thại hại không đáng có.

  • Kiều Thiện
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;