221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1095190
Đề nghị kiểm điểm trách nhiệm nhiều sở - ngành TP.HCM
1
Article
null
Thanh tra dự án tái định cư Thủ Thiêm:
Đề nghị kiểm điểm trách nhiệm nhiều sở - ngành TP.HCM
,

 - Sáng 7/8, tại UBND quận 2, Thanh tra TP.HCM đã công bố kết luận thanh tra về chủ trương, việc tổ chức thực hiện tái định cư phục vụ các hộ dân di dời, giải tỏa trong phạm vi khu đô thị mới Thủ Thiêm và các dự án có sử dụng đất được giao trong phạm vi 5 phường: An Lợi Đông, Thủ Thiêm, An Khánh, Bình An và Bình Khánh..

 

Theo tin riêng của VietNamNet, quá trình lập thủ tục, qui hoạch sử dụng đất, điều chỉnh qui hoạch…của khu đô thị mới Thủ Thiêm đã bộc lộ những sai sót. Thay vì làm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 367 năm 1996) về bố trí tái định cư cho người dân (diện tích 160ha) trên địa bàn 5 phường, TP.HCM lại đi cấp đất cho những dự án kinh doanh, làm nảy sinh thắc mắc, khiếu kiện của người dân…

 

Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM. Ảnh: Trần Duy     

 

Về việc này, UBND TP đã “sửa sai” kịp thời bằng các quyết định dành 42ha trong khu trung tâm Đô thị mới Thủ Thiêm để xây dựng khu tái định cư cho dân, trong đó có việc cho xây dựng 12.500 căn hộ chung cư phạm vi 5 phường.              

 

Ngoài ra, việc tổ chức bồi thường, tái định cư cho người dân, về thẩm quyền ban hành văn bản thu hồi đất, lập phương án đền bù… đều có những thiếu sót. Việc này có phần trách nhiệm của các cơ quan tham mưu, tuy nhiên không làm thay đổi được bản chất hay tính pháp lý của các quyết định này (?)

 

TIN LIÊN QUAN
Thanh tra TP.HCM đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm một số cơ quan sở - ngành vì đã có những sai sót trong quá trình tham mưu cho UBND TP. Điển hình là Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND quận 2…

 

Sau khi Thanh tra TP có kết luận chính thức, UBND TP.HCM sẽ họp thông qua và có thông báo trả lời cho người dân về nội dung kết luận này.

 

Được biết, ngày 21/1/2008, Thanh tra TP đã lập Đoàn thanh tra liên ngành gồm 16 thành viên (gồm Thanh tra TP, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng TP, Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM, Thanh tra Bộ Xây dựng) để tiến hành thanh tra về chủ trương và việc tổ chức thực hiện tái định cư phục vụ các hộ dân di dời, giải tỏa trong phạm vi Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, đến nay (tức hơn 6 tháng), sau nhiều lần chỉnh sửa, kết luận này mới chính thức được công bố. 

  • Thái Thiện 

                                       Ý kiến của bạn ?    

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,