221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1095388
Có kết quả giám định “rác bẩn” nhưng chưa chịu công bố
1
Article
null
Đà Nẵng:
Có kết quả giám định “rác bẩn” nhưng chưa chịu công bố
,

 - Diễn biến tiếp theo về vụ nhập khẩu "rác bẩn", mặc dù đã có kết quả giám định lô sắt thép phế liệu nhập khẩu này, nhưng các cơ quan chức năng Đà Nẵng chưa chịu công bố.

 

Tuy đã có kết quả giám định về lô sắt thép phế liệu bị nghi là "rác bẩn" nhưng các cơ quan chức năng Đà Nẵng chưa chịu công bố! Ảnh: HC

Sáng 8/8, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng chính thức xác nhận đã có kết quả giám định do Chi nhánh Vinacontrol tại Đà Nẵng thực hiện đối với lô sắt thép phế liệu nhập khẩu 434 tấn của Công ty Cổ phần Thép Thành Lợi bị nghi là “rác bẩn”. 

Theo nhiều nguồn tin thì kết quả này đã có từ ngày 7/8, tuy nhiên cho đến trưa 8/8, các cơ quan chức năng Đà Nẵng vẫn chưa chính thức công bố.

 

Ông Nguyễn Điểu cho biết, kết quả này phải được báo cáo UBND TP. Đà Nẵng, sau đó tiến hành họp các cơ quan chức năng (dự kiến vào ngày 9/8) để phân tích, đánh giá dựa trên các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với hàng hoá nhập khẩu.

 

Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng Đà Nẵng sẽ có quyết định về việc cho lô hàng kể trên được nhập khẩu hay phải tái xuất.

 

Hiện thành phần các chất có trong lô sắt thép phế liệu nhập khẩu kể trên cũng được các cơ quan chức năng giấu kín. Nguyên nhân, theo Sở TN-MT Đà Nẵng, "có cung cấp thì báo chí cũng không hiểu, mà phải chờ có sự phân tích và báo cáo chính thức của ngành chức năng". 

Giám đốc Chi nhánh Vinacontrol tại Đà Nẵng Vũ Ngọc Khoa cũng từ chối báo chí với lý do chỉ cung cấp kết quả cho đơn vị trưng cầu giám định là Sở TN-MT Đà Nẵng.

 

Trong khi đó, lô hàng bị tạm giữ tại cảng Tiên Sa suốt 1 tháng nay đang gây ra nhiều hệ luỵ cho các bên liên quan. 

Nếu quả thực trong đó có chứa các loại tạp chất độc hại thì mối đe doạ đối với môi trường đang lơ lửng kéo dài; ngược lại, nếu đây là hàng sạch thì thiệt hại của doanh nghiệp đang ngày càng lớn, nguyên liệu không được đưa vào sản xuất mà mỗi ngày phải trả hàng triệu đồng tiền lưu kho, bến bãi… 

Đó là chưa kể, hiện còn khoảng 600 tấn hàng tương tự đang trên đường tiến về Đà Nẵng.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,