221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1095690
Lũ lớn tại phía Bắc làm hơn 100 người chết, mất tích
1
Article
null
Lũ lớn tại phía Bắc làm hơn 100 người chết, mất tích
,

 - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, tại các tỉnh phía Bắc lũ lớn đang hoành hành gây thiệt hại nặng nề về người và của. Chỉ tính riêng tỉnh Lào Cai, lũ quét "tấn công" đã làm 66 người chết và mất tích, trong đó có nhiều trẻ nhỏ.

Clip về những hình ảnh mưa lũ tại Lào Cai, Yên Bái:


(Theo VTV)

 

Lào Cai: 66 người chết và mất tích


Mưa to diện rộng đã gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại nhiều nơi trong tỉnh. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai thì thiệt hại là rất lớn. Toàn tỉnh đã có 66 người chết và mất tích. Trong đó huyện Bát Xát gần 40 người chết và mất tích. 

 

Đoạn đê thuộc thôn Thổ Khối (Phú Thọ) bị vỡ tràn. Ảnh: Hải Thanh

 

Con số thông kê về thiệt hại tuy chưa đầy đủ, song trước mắt, lũ đã làm ách tắc hoàn toàn tuyến đường sắt Lào Cai đi Hà Nội đoạn từ ga Lạng đến ga Thái Niên (huyện Bảo Thắng), làm các chuyến tàu xuất phát từ ga Lào Cai phải dừng lại. Toàn bộ TP Lào Cai đã ngập chìm trong biển nước, giao thông đi lại bị ách tắc. Việc di dân và cứu hộ càng trở nên khó khăn hơn, khiến thiệt hại về người và của ngày càng gia tăng.

Bát Xát là huyện có thiệt hại nặng nề nhất nhưng nay gần như đã bị cô lập, mọi phương tiện giao thông không thể ra vào khu vực này để cứu hộ.

Lúc 17h30, qua điện thoại liên lạc với PV VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Thể, Bí thư Huyện ủy Bát Xát cho biết, nước lũ bắt đầu lên từ 2h sáng đêm qua (8/8) với lượng mưa rất to. Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, trên địa bàn Bát Xát đã có mưa liên tục mấy ngày khiến lượng nước đổ về nhiều.  

 

Đến thời điểm hiện tại, theo thống kê chưa đầy đủ, huỵện Bát Xát có 16 người chết và hơn 20 người mất tích, số lượng hoa màu thiệt hại chưa thể thống kê được. Nặng nhất là xã Mường Um có 5 người chết, xã Thịnh Tường có 2 người chết và 15 người mất tích. 


Ông Thể thông tin, hiện trên địa bàn Bát Xát vẫn đang mưa to, địa bàn huyện bị chia cắt, giao thông ách tắc trầm trọng, điện bị mất. Rất may là thông tin liên lạc vẫn thông suốt, đến thời điểm hiện tại.

 

Huyện Bát Xát đã huy động tòan bộ lực lượng sẵn có gồm công an, bộ đội, dân quân, thanh niên xung phong, bộ đội biên phòng... vào công tác cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, các lực lượng này chủ yếu cứu người và di chuyển dân cư. "Nước vẫn to và nhiều chỗ xoáy, địa hình chia cắt nên rất khó khăn cho công tác cứu hộ..." - ông Thể nói. 

Hiện các lực lượng cứu hộ đang tìm mọi cách chuyển mì tôm, lương khô vào cho người dân ở các vùng bị lũ chia cắt.

Nước dâng lên ngập các lán của công nhân đang thi công bờ kè khu vực cầu Phố Mới (Lào Cai) - Ảnh: Ngọc Bằng
Theo báo cáo nhanh của Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lào Cai, tại Km 109, Km 111 (Quốc lộ 4D); Km 97, Km 100 + 900 (Quốc lộ 279); Km 15 (Quốc lộ 4E); đường tỉnh 158 (Bản Vược - Mường Hum), đường tỉnh 156 (Lào Cai - Bát Xát), đường tỉnh 157 (Phố Mới - Phong Hải) nước ngập và đất đá sạt lở với khối lượng lớn đã làm tắc giao thông.

Hiện trên tuyến quốc lộ 70 thuộc địa phận xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên đang diễn ra tình trạng ngập, lũ làm ách tắc hoàn toàn giao thông qua điểm này. Tại quốc lộ 279 trên địa bàn huyện Văn Bàn đã có 11 điểm bị sạt lở với khối lượng đất đá, ước tính hàng nghìn mét khối. Trên quốc lộ 4D đã có 4 điểm sạt lở...

Phú Thọ: Đã di dời 3/4 dân Phương Xá

Tại tỉnh Phú Thọ, lũ quét xuất hiện bất ngờ đêm 8/8 tại huyện Hạ Hòa đã làm 4 người chết.
Gần 600 hộ dân trong tổng số 1.012 hộ tại xã Phương Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đang chạy lụt khẩn cấp do vỡ đoạn đê bao thuộc thôn Thổ Khối vào lúc 2h30 sáng ngày 9/8.  

Tư lệnh Quân khu 2, Đỗ Tỵ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú
Thọ Đặng Đình Vượng chỉ đạo các biện pháp ứng cứu - Ảnh: Chường Lam

Bộ đội công binh lữ đoàn 543 trực thuộc Quân khu 2, Ban chỉ huy quân sự huyện Cẩm Khê cùng các cơ quan liên ngành đã dùng xuồng cứu hộ đến ứng cứu nhân dân kịp thời nên đã giảm thiểu tối đa thiệt hại về người.

Đến gần trưa, nước lũ ngập tới nóc nhà cấp 4, xã Phương Xá, làm tắc nghẽn Quốc lộ 32 C đi Yên Bái ở đoạn km 19. Các xã: Đại Phạm, Phụ Khánh, Hà Lương, Minh Côi, Bằng Giã, Vô Tranh, Văn Lang, thị trấn Hạ Hòa, Hậu Bổng, Lệnh Khanh cũng bị ảnh hưởng trực tiếp. 

Lực lượng quân đội tham gia ứng cứu dân tại Phú Thọ - Ảnh: Chường Lam
Theo ông Đặng Đình Vượng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ: “Tình hình rất khẩn cấp, mực nước chỉ kém lũ lịch sử năm 1971 là 50cm, một số vùng đê bối bị vỡ. Trước mắt, phải tổ chức đưa người dân đi sơ tán, đặc biệt là người già, trẻ em và tài sản, nhất là những vùng đã bị ngập. Đồng thời tổ chức lực lượng, kiểm tra thường xuyên các nơi xung yếu, xử lý kịp thời, sẵn sàng đối phó với mọi tình huớng, điều chỉnh phân luồng giao thông, không để ùn tắc…

Hiện 3/4 số dân trong xã đã được đưa ra khỏi vùng lũ, những người còn lại tiếp tục được di dời. 

Yên Bái: Lật đầu tàu Hà Nội - Lào Cai do lũ về nhanh

Ngày 9/8, báo Yên Bái đưa tin, đến 17h ngày 9/8, trên địa bàn toàn tỉnh có 19 người chết do lũ cuốn trôi. Trong đó, huyện Lục Yên có 9 người, thành phố Yên Bái có 2 người, huyện Yên Bình có 8, huyện Văn Yên có 6 và có 4 người mất tích, 3 người bị thương do sập đất; 1.700 ha lúa và hoa màu bị cuốn trôi và ngập úng, huyện Trấn Yên bị thiệt hại nặng nhất trên 1 ngàn ha lúa và hoa màu mất trắng. Mưa lũ cũng đã làm sập hàng trăm ngôi nhà của dân, 18 nhà bị lũ cuốn trôi.

Đoàn tàu khách Hà Nội - Lao Cai phải nằm lại khu vực ga Văn Phú - Ảnh: Báo YBĐT

Tuy nhiên, về giao thông sạt lở nhiều đoạn gây ách tắc hoàn toàn trên Quốc lộ 32 do sạt lở đất trên đèo Khau Phạ. Tuyến Yên Bái - Khe Sang  bị ngập sâu từ 0,8-1m, ngập 4 cầu; Ngòi Hóp, Báo Đáp, Đào Thịnh và cầu Móc Tôm gây tắc đường hoàn toàn, Cầu Đát Hùng trên đường Đông Hồ bị tụt mố... Tại xã Văn Tiến, Văn Lãng huyện Trấn Yên do lũ trên ngòi Sen gây ngập úng hoàn toàn các thôn của xã trên 24 ha ao cá, hàng chục lò gạch 50 nhà dân chìm trong biển nước.

 

Đoàn tàu Hà Nội - Lào Cai bị lật đầu máy. Ảnh: Báo YBĐT
Đoàn tầu khách Lào Cai I ngược Hà Nội - Lào Cai đi đến km 145-156 + 900 thuộc địa bàn xã Văn Tiến huyện Trấn Yên gặp lũ đoàn tàu đã dừng lại kịp thời và cho tầu lùi lại 200m. Nhưng do lũ về quá nhanh và cường độ rất mạnh đã làm lật đầu tầu, rất may 11 toa chở hàng ngàn hành khách vẫn an toàn.

Lũ vẫn đang lên

Thông báo mới nhất của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, lũ sông Thao vẫn tiếp tục lên nhanh. Dự báo, đến chiều 9/8, mực nước tại Lào Cai sẽ lên mức đỉnh là 85,5m, trên báo động 3 là 2m. Đêm 9/8,mực nước tại Yên Bái sẽ lên mức đỉnh là 34,0 m (trên mức báo động 3 là 2m, thấp hơn lũ lịch sử năm 1.68 gần 1m).

Người dân chạy lũ tại Phú Thọ - Ảnh: Chường Lam
Tại Quảng Ninh, mưa lớn đã làm 8 người chết và 1 người bị thương trong đó. Cụ thể, lúc 3h30 sáng 9/8 do sâp tường chắn đất vào lán công nhân làm chết 7 người và bị thương 1 người tại phường Hồng Hải, Thành phố Hạ Long; sạt lở đất sập nhà làm 1 người chết tại phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long.

Lạng Sơn mưa lớn làm quốc lộ 4B sạt lở ta luy dương tại K9+900; quốc lộ 3B sạt lở 4.490 m3; tỉnh lộ 226 sạt lở ta luy dương đường Bình Gia đi Tràng Định.

Tỉnh Bắc Kạn sạt lở  2.500m3 khối đất đá đường giao thông và kênh mương thuỷ lợi.

Ngày 10/8, mực nước tại Phú Thọ sẽ lên trên mức báo động 3 và còn tiếp tục lên. Trung tâm này cảnh báo các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu… cần đề phòng có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các sông suối miền núi.

                                Công điện của Thủ tướng Chính phủ 
Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, trên lưu vực sông Thao đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lũ trên sông Thao và các sông, suối ở các tỉnh phía Bắc đang lên rất nhanh. Mưa lớn đã gây lũ quét, sạt lở đất làm thiệt hại lớn về người và tài sản ở một số tỉnh.

Trước tình hình mưa lũ đang diễn biến rất phức tạp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội theo dõi sát diễn biến mưa lũ, tập trung lực lượng, phương tiện chủ động đối phó và khắc phục hậu quả; chỉ đạo các biện pháp phòng chống lũ quét, sạt lở đất, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hồ chứa, hộ đê, cứu hộ đê khi cần thiết.
 
Các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh chỉ đạo các ngành, các cấp nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương và động viên thăm hỏi những gia đình có người bị nạn; đồng thời tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống lũ, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
 
Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi, dự báo kịp thời diễn biến của mưa lũ, thường xuyên thông báo cho các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh có hiệu quả.
 
Bộ Quốc phòng, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm, Cứu nạn bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý tình huống khẩn cấp do mưa lũ gây ra.
 
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần và chia buồn sâu sắc đến các gia điình bị thiệt hại.

 
 (
Theo Website Chính phủ)

Dưới đây là những hình ảnh về người dân chạy lũ: 

Trẻ nhỏ cũng phải được di tản gấp... Ảnh: Hải Thanh

Và di ảnh của đứa con trai chết đuối năm ngoái. Ảnh: Hải Thanh

Người già được di chuyển... Ảnh: Hải Thanh

 

Đưa người già chạy lũ - Ảnh: Hải Thanh

Người dân Phú Thọ chạy lũ - Ảnh: Chường Lam

Chạy lũ ở Phú Thọ - Ảnh Hải Thanh

Khẩn trương chạy lũ. Ảnh: Hải Thanh

Các lực lượng cứu hộ đang di chuyển dân cư ở Phú Thọ khi lũ đến - Ảnh: Hải Thanh

Tình hình lũ còn diễn biến hết sức phức tạp, VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin...

  • Nhóm PV thời sự

    Quý vị độc giả có thể gửi thông tin, hình ảnh về mưa lũ tại các tỉnh phía Bắc ở đây:

  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,